Đường bộ

Chủ động phương án, không để mưa lớn làm "lụt" sản lượng cao tốc Bắc - Nam

01/11/2023, 17:22

Nhiều dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã chủ động lên phương án phòng, chống mưa lũ, đảm bảo an toàn trong thi công...

Chủ động phương án, không để mưa lớn làm "lụt" sản lượng cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi bị ảnh hưởng bởi mưa lũ (Ảnh chụp ngày 30/10/2023).

Mưa lớn cản tiến độ đắp nền đường

Trưa ngày 1/11, nhận tin báo mưa tại khu vực thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đã ngớt, ông Đàm Đức Ngọc, Chỉ huy trưởng gói thầu 12-XL thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường tức tốc tạm biệt gia đình nhỏ sau thời gian tranh thủ ngắn ngủi để quay trở lại công trường.

"Tính từ đầu tháng 10/2023 đến nay, tổng số thời gian mưa tại dự án là 27 ngày. Mưa lớn kéo dài, việc thi công các hạng mục chính, đặc biệt là đắp nền đường gần như "giậm chân tại chỗ". Nếu thời điểm trước mưa, trung bình mỗi tháng nhà thầu luỹ tiến được khoảng 3% giá trị hợp đồng thì gần một tháng qua, sản lượng đạt được là không đáng kể", ông Ngọc thở dài và kỳ vọng trong những ngày tới đây, thời tiết sẽ bớt cực đoan hơn để nhà thầu lấy lại nhịp độ thi công.

"Có 5 - 6 ngày nắng liên tục, chúng tôi sẽ tổng lực thi công, bù sản lượng chậm do mưa", ông Ngọc nói.

Tính đến ngày 26/10, sản lượng thi công toàn dự án đạt hơn 22% giá trị hợp đồng, nhanh hơn gần 3% so với tiến độ yêu cầu. Đó là báo cáo gần nhất được cập nhật tại dự án đoạn Vũng Áng - Bùng.

Thế nhưng, đà bứt tốc này lại đối diện nguy cơ chậm lại bởi những cơn mưa kéo dài chưa hẹn ngày tạnh nắng.

Một lãnh đạo ban điều hành dự án cho biết, mưa tại khu vực thi công dự án đã diễn ra cả tháng nay khiến các mũi thi công nền đường bị chững lại.

"Ứng phó tình trạng mưa kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ xói lở các vị trí đào - đắp, Ban QLDA 6 (chủ đầu tư) đã chỉ đạo các nhà thầu ốp mái gia cố tại các đoạn thi công đắp K98, triển khai mở rộng phạm vi đắp so với thiết kế ở các đoạn tuyến đang thi công lớp đất K95 và tăng cường các giải pháp gia cố ở các vị trí đào đất trên tuyến", vị này nói và cho biết, với tình hình thực tế hiện nay, cần ít nhất 6 ngày nắng, việc thi công nền đường mới có thể tái khởi động để đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ thuật.

Ghi nhận kết quả tương đối tích cực với luỹ kế sản lượng tính đến ngày 26/10 đạt xấp xỉ 8% giá trị hợp đồng, vượt 0,05% so với kế hoạch, song, mức vượt này chưa đủ để lãnh đạo ban điều hành và nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn yên tâm khi phạm vi thi công dự án đã bắt đầu hứng những trận mưa nặng hạt trên diện rộng với lượng mưa lớn.

"Công tác đắp đất nền đường gần như không thể thực hiện. Một số công trình cầu, cống đang thi công dở dang cũng bị ảnh hưởng. Nhiều đoạn tuyến trên công trường bị chia cắt", một lãnh đạo ban điều hành dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thông tin và vội vã ngắt máy để tiếp tục cùng nhà thầu lên phương án ứng phó với nguy cơ mưa lũ.

Công trường cao tốc Bắc - Nam đồng loạt lên phương án ứng phó cao điểm mưa lũ - Ảnh 2.

Mưa lớn kéo dài khiến việc thi công đắp đất nền đường tại nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bị gián đoạn (Ảnh minh hoạ)

Lập ban chỉ đạo chống lụt trên toàn công trường, thực hiện 4 tại chỗ

Chia sẻ thêm với Báo Giao thông, một lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, nhằm hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng của mưa lũ đến dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Ban QLDA 2 đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trên toàn công trường với thành phần gồm: lãnh đạo Ban, ban điều hành dự án, Tư vấn giám sát trưởng, giám đốc điều hành và chỉ huy trưởng các gói thầu xây lắp.

Công tác kiểm tra công trường các gói thầu, các điểm có thể ngập lụt được tổ chức thường xuyên để có giải pháp bảo vệ nền đường và đưa ra giải pháp làm giảm tác động của mưa bão.

"Đơn cử, tại đợt mưa vào trung tuần tháng 10/2023, một số đoạn tuyến đã phải đào ngang nền đường tuyến chính và nền đường công vụ dọc tuyến để đảm bảo thoát nước; một số vị trí phải bổ sung tăng cường các cống tạm với khẩu độ lớn", lãnh đạo ban QLDA 2 nói và cho biết, để đảm bảo được tiến độ dự án, Ban QLDA2 đã họp và thống nhất với các bên liên quan ngoài việc tập trung cho phòng chống bão lũ, các nhà thầu xây dựng kế hoạch triển khai thi công phù hợp với diễn biến của thời tiết.

Hiện các nhà thầu đều đang tập trung nhân sự, máy móc thiết bị có thể tổ chức thi công các cầu trên tuyến, thi công hoàn thiện các cống hộp chui dân sinh, cống hộp và cống tròn.

"Riêng 3 công trình hầm xuyên núi, hiện các mũi thi công hầm đều đã khoan vào núi, việc tổ chức thi công trong hầm sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nhà thầu vẫn có thể tổ chức thi công liên tục trong các ngày có mưa lớn", đại diện Ban QLDA 2 chia sẻ.

Tại dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, theo ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án (thuộc Ban QLDA 85), các khu vực thi công đã bị mưa bao trùm từ ngày 6/10.

Không để dự án rơi vào tình trạng "lụt" tiến độ, Ban QLDA 85 đã yêu cầu nhà thầu xây dựng phương án phòng chống bão lụt, phối hợp với địa phương khi có sự cố xảy ra sẽ thực hiện "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ); Thường xuyên cập nhật thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão của tỉnh, thông tin khí tượng thuỷ văn để có phương án điều hành thi công phù hợp.

"Đối với thi công nền đường, từ tháng 6/2023, Ban QLDA 85 đã yêu cầu các nhà thầu phải thi công trước hệ thống thoát nước ngang và liên tục khơi thông dòng chảy, không để nước ngập nền đường làm gián đoạn công trường và ảnh hưởng đến chất lượng nền đường", ông Minh thông tin.

Với dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi vừa trải qua tác động nặng nền bởi mưa lũ, đại diện ban điều hành dự án cho biết, thời điểm hiện tại, việc thi công nền đường vẫn đang tạm dừng chờ nắng.

Song, chủ đầu tư vẫn yêu cầu các nhà thầu theo dõi chặt diễn biến thời tiết, khi mưa có dấu hiệu ngớt, trong điều kiện cho phép phải khẩn trương huy động nhân lực, máy móc để triển khai các hạng mục bê tông cốt thép, làm cầu, cống để dự án không ngừng luỹ tiến sản lượng.

Tập trung giải quyết phần công trình dưới nước

Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, nhận diện tình hình thiên tai đặc biệt là bão, mưa lớn, lũ quét... tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, tại văn bản chỉ đạo mới đây về việc phòng, chống và khắc phục hậu thiên tai đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 6, Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, kế hoạch thi công sát với tình hình thực tế, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu.

Các chủ thể liên quan được yêu cầu bố trí nhân lực, vật tư thiết bị, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa, bão. Chú ý điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc thiết bị; Không để máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải ở những vị trí dễ bị sụt trượt, lở đất, ngập sâu.

Các công trình cầu, cống, nền đường… đang thi công có thời gian thi công dài phải tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, khu vực đắp đất sau mố cầu, cống kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị, mặt bằng công trường phục vụ thi công khi có lũ lụt.

Các chủ đầu tư và chủ thể liên quan cũng được yêu cầu phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt, đường thủy… tổ chức tốt công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên các đường công vụ ngoại tuyến trong và sau mùa lụt bão, nhất là giữ mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước luôn thông thoáng, hệ thống cọc tiêu, biển báo đầy đủ, rõ ràng… đảm bảo an toàn khi có lụt, bão xảy ra.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.