Đường bộ

Chủ động vật liệu, đẩy tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

08/07/2023, 10:20

Tỉnh Khánh Hoà đã bàn giao 83% mặt bằng và đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu cho cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Mỗi tháng họp 2 lần để gỡ khó GPMB, vật liệu thi công

Tổ công tác số 2 của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm tổ trưởng vừa kiểm tra hiện trường dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu phục vụ dự án.

Ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA 7 (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay, các nhà thầu đã trình hồ sơ đăng ký khai thác 8/19 mỏ đất về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hoà. Trong đó, 7 điểm mỏ có trữ lượng khoảng 4,6 triệu m3 (đáp ứng 75% nhu cầu dự án); 1 mỏ phải hoàn thiện lại hồ sơ, điều tra đánh giá cụ thể về trữ lượng.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà.

Về mỏ cát, Ban đã họp với Sở TN&MT, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và có nhiều báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm gia hạn 3/5 mỏ cát hết thời gian khai thác (Hồ Hoa Sơn, Hồ Suối Dầu, Sông Chò); cấp phép khai thác đối với mỏ cát Hồ Đá Bàn để có thể bổ sung thêm nguồn vật liệu cho dự án.

Ông Bành Văn Anh, Giám đốc Dự án kiêm Trưởng Văn phòng Công ty CP Lizen (tại Khánh Hoà) thông tin: Theo quy hoạch, dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có 18 mỏ đất. Nhà thầu đã được cấp phép 5 mỏ với tổng khối lượng 3.3 triệu/6 triệu m3, đạt 52%.

Các mỏ còn lại khó khăn do nhiều lý do: Giá thương thảo quá cao, đường vận chuyển nhỏ hoặc đường tỉnh lộ đi qua khu dân cư đông, làm rủi ro môi trường, hỏng đường, mất ATGT…

Về vật liệu cát, các mỏ theo quy hoạch ban đầu phục vụ dự án đã hết giấy phép khai thác, trong khi chưa được gia hạn, nhà thầu đề nghị cấp phép gia hạn hoặc đối với các hồ thủy lợi chưa cấp phép thì chỉ định thầu để nhà thầu khai thác làm vật liệu”.

Ông Trần Hoà Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, UBND tỉnh đã tổ chức họp mỗi tháng hai lần để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng nhưng khó khăn về vấn đề cấp mỏ. Thời gian tới, tỉnh Khánh Hoà sẽ phê duyệt thêm hai mỏ đất để tăng thêm khối lượng vật liệu phục vụ dự án. Đối với các mỏ không thể khai thác, tỉnh sẽ cho chủ trương bổ sung điểm mỏ mới nhưng cần cần sự thống nhất của các bên liên quan để thực hiện cơ chế đặc thù.

“Còn đối với mỏ cát, địa phương đã chọn 3 điểm mỏ nhưng chỉ khai thác trong vòng 1 tháng trước mùa mưa. Chúng tôi quyết tâm rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp mỏ để đảm bảo cho nhà thầu nguồn vật liệu", ông nói.

Chưa phải ngừng thi công vì thiếu vật liệu

Đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Khánh Hoà khi đã đạt 83% và tạo được 79% mặt bằng sạch để nhà thầu thi công, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh: Địa phương đã vận dụng linh hoạt những quy định để xử lý trong việc cấp vật liệu đáp ứng cho các đơn vị thi công, không để nhà thầu phải chờ đợi.

"Hiện, có 5 mỏ đã được cấp phép, còn 2 mỏ đang trong bước hoàn thành thủ tục, đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng làm những thủ tục còn lại để cấp vật liệu cho nhà thầu thi công chạy đua với thời gian khi mùa mưa sắp đến”, thứ trưởng nhấn mạnh.

img

Thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang (đoạn qua huyện Vạn Ninh).

Cũng theo Thứ trưởng Lâm, nhu cầu vật liệu đất là rất lớn. Do đó, Khánh Hoà cần kịp thời tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo nguồn cung đủ cho dự án, tránh nguy cơ chậm tiến độ. Trường hợp một số chủ đất đòi giá cao khi thoả thuận với chủ đầu tư, cần có sự vào cuộc hỗ trợ, vận động của chính quyền sở tại.

Theo thứ trưởng, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án, Quốc hội, Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù. Đồng thời, có các văn bản gửi các bộ, địa phương tháo gỡ các khó khăn vướng mắt liên quan đến khai thác vật liệu.

"Rất mong lãnh đạo và các cấp ngành, địa phương của tỉnh Khánh Hoà sẽ có những động thái mới, quyết liệt hơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục cấp phép đảm bảo bàn giao nguồn vật liệu đầy đủ cho dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83km (qua 4 địa phương là Vạn Ninh, TX Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh), với tổng mức đầu tư hơn 11.808 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; điểm đầu tại Km 285+000 kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận huyện Vạn Ninh; điểm cuối tại Km 368+350 kết nối điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.