An ninh hình sự

Chủ gara thuê người đào hố, phá quốc lộ để bẫy ô tô

10/08/2023, 11:59

Công an huyện Đức Trọng đã có công văn gửi ngành GTVT đề nghị khảo sát mức độ thiệt hại, hỗ trợ điều tra vụ việc.

Liên quan đến vụ việc 3 đối tượng đào phá đường đèo Đại Ninh trên QL28B (đoạn qua địa bàn xã Ninh Loan, Đức Trọng, Lâm Đồng) với mục đích để các ô tô sập “ổ voi”, “ổ gà”, hư hỏng mâm, lốp phải tới gara của họ để sửa chữa, đại diện lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng xác nhận, đã triệu tập những người này để lấy lời khai ban đầu.

img

Ba đối tượng phá hoại mặt đường QL28B tại cơ quan điều tra.

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng trời mưa, Ngô Minh Trung (34 tuổi) là chủ tiệm vá lốp ô tô, xe máy tại xã Ninh Loan nằm trên QL28B đã thuê Trần Đức Hoàng (29 tuổi) và Lại Nguyễn Văn Tài (17 tuổi), đều ngụ tại xã Ninh Loan đem xà beng, cuốc chim tới đào phá, tạo ra các hố sâu, có thành cạnh sắc trên mặt QL28B, khu vực giáp ranh giữa xã Ninh Loan (huyện Đức Trọng) với xã Phan Sơn (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận).

Theo Công an huyện Đức Trọng, để xác định được mức độ vi phạm phải tổ chức định giá thiệt hại. Việc phá hoại mặt đường với nhiều điểm phá khác nhau, cần phải phối hợp với đơn vị chuyên ngành GTVT để định giá thiệt hại nên mất nhiều thời gian hơn bình thường. Công an huyện Đức Trọng cũng vừa có công văn gửi ngành GTVT đề nghị hỗ trợ để định giá mức độ thiệt hại.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Bình Thuận đều cho biết chưa nhận được công văn đề nghị phối hợp của Công an huyện Đức Trọng.

“Có thể công văn mới gửi nên đến sáng 10/8 sở GTVT chưa nhận được. Khi nhận được, sở GTVT có trách nhiệm phản hồi những yêu cầu từ phía công an.

Nếu là việc giám định mức độ thiệt hại, sở GTVT phải tổ chức kiểm tra hiện trường, giám định thiệt hại, sau đó sẽ mời đơn vị định giá vào cuộc”, một cán bộ ngành GTVT chia sẻ.

Trước đó, khuya 1/8, một số người dân xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Ninh Thuận đã bắt quả tang một thanh niên đang dùng xà beng đào phá mặt đường đèo Đại Ninh trên QL28B. Thanh niên trên sau đó được giao cho Công an xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình.

Khi xác định được vị trí các đối tượng phá hoại, cơ quan chức năng đã bàn giao người có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho Công an huyện Đức Trọng để điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan điều tra, Ngô Minh Trung, người cầm đầu vụ việc khai nhận đã có ý định đào phá QL28B khoảng một tháng trước.

Ngay khi biết đèo Bảo Lộc bị sạt lở nghiêm trọng, các phương tiện lưu thông ra vào Lâm Đồng phải di chuyển qua các tuyến đường khác, trong đó có QL28B để đi TP.HCM, nên đêm 1/8, các thanh niên này đã ra đường đào những hố sâu để ô tô sập gầm, hư hỏng mâm, lốp… với mục đích các phương tiện phải ghé tiệm của Trung gần đó sửa chữa.

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Dương Lê Sơn, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk nhận định: Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của các đối tượng này là cố ý, các đối tượng phạm tội có tổ chức, có sự phân công phân nhiệm rõ ràng, ngoài mục đích phá hoại tài sản là đường công cộng, các đối tượng còn có mục đích phá hoại ô tô của người điều khiển qua tuyến đường này, gây hư hỏng tài sản phương tiện của người khác và gây nguy hiểm cho an toàn tính mạng, sức khỏe tài sản của người khác khi đi qua đây.

Cơ quan điều tra cần phải xác định thiệt hại để làm cơ sở xử lý các đối tượng theo đúng với hậu quả do các đối tượng gây ra.

"Về hình phạt, tội danh này có khung hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù, các đối tượng gây thiệt hại đến đâu thì sẽ phải chịu trách nhiệm đến đó", luật sư nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.