Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Hạ viện Nga: Moscow có thể cắt khí đốt với các quốc gia khác

27/04/2022, 20:00

Không chỉ dừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan, Nga có thể làm vậy với các quốc gia "không thân thiện" khác.

Đó là bình luận của Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin ngày 27/4, bất chấp chỉ trích của 2 nước Ba Lan và Bulgaria cũng như Liên minh châu Âu (EU).

Ông Volodin cho biết tập đoàn dầu khí Gazprom của nước này đã đúng đắn khi đưa ra quyết định đình chỉ cung cấp khí đốt đối với Bulgaria và Ba Lan.

Đồng thời nhấn mạnh Moscow cũng nên làm như vậy với các quốc gia "không thân thiện" khác.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov chỉ trích việc Nga chấm dứt cung cấp khí đốt cho Bulgaria liên quan đến yêu cầu thay đổi phương thức thanh toán sang đồng ruble của Nga là hành vi vi phạm nghiêm trọng hợp đồng hiện tại.

img

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin. Ảnh - Reuters

Theo ông Petkov, Bulgaria đang rà soát toàn bộ hợp đồng với Gazprom, trong đó có việc trung chuyển khí đốt Nga tới Serbia và Hungary, bởi hành động đơn phương vi phạm hợp đồng là không thể chấp nhận được.

Thủ tướng Petkov còn thông báo ông đã có cuộc đối thoại với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Bà von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị cho kịch bản này và sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo cung cấp khí đốt thay thế và dự trữ đầy đủ khí đốt.

EU quy định tất cả các quốc gia trong liên minh phải có kế hoạch dự phòng đối mặt với nguy cơ xảy ra cú sốc nguồn cung khí đốt.

Bà Von der Leyen cho biết, EU đang làm việc để đưa ra phản ứng chung đối với hành động của Nga. Nhóm điều phối khí đốt với sự tham gia của đại diện các chính phủ, ngành khí đốt của EU cũng có cuộc gặp trong ngày 27/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.