Pháp đình

Chủ tịch Louis Holdings và Tổng giám đốc Trí Việt đổ lỗi cho nhau tại tòa

08/05/2023, 18:52

Tại phiên xét xử, Chủ tịch Louis Holdings và Tổng giám đốc Trí Việt đổ lỗi cho nhau về việc sử dụng 17 tài khoản để làm giá chứng khoán.

Chủ tịch Louis Holdings: Bị cáo không có trình độ, chỉ làm theo Công ty Trí Việt

Ngày 8/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings) và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Louis Holdings và Công ty CP chứng khoán Trí Việt tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo cáo buộc, bị cáo Nhân đã lợi dụng vị trí Chủ tịch HĐQT Louis Holdings và những công ty khác cùng hệ sinh thái ''Louis'' để khởi xướng, bàn bạc, thống nhất cấu kết với Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Trí Việt sử dụng nhóm tài khoản chứng khoán để thực hiện thao túng chứng khoán đối với cổ phiếu BII, TGG nhằm thu lợi bất chính.

img

Bị cáo Đỗ Thành Nhân tại phiên xét xử

Bị cáo còn hô hào trên mạng xã hội nhận định thời gian tới giá cổ phiếu BII, TGG sẽ tăng cao. Từ đó, thu hút được rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch, đẩy giá cổ phiếu BII, TGG tăng cao.

Bị cáo Nhân thu lợi bất chính hơn 154 tỷ đồng và đã sử dụng 14 tỷ đồng trả lãi cho Công ty Quản lý tài sản Trí Việt theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán.

Trước tòa, Chủ tịch Công ty Louis Holdings Đỗ Thành Nhân thừa nhận có thực hiện hành vi như cáo trạng quy kết. Tuy nhiên, bị cáo mong muốn được HĐXX đánh giá lại vai trò của mình. Bởi, bị cáo không có trình độ, hoàn toàn làm theo sự hướng dẫn của Công ty Trí Việt.

"Bị cáo không phải là người khởi xướng, chủ mưu, đồng thời thu lời bất chính số tiền 150 tỷ đồng" bị cáo Nhân trình bày.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo bị cáo Nhân, bị cáo cùng Đỗ Đức Nam, cựu Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt thực hiện các hoạt động để thao túng giá 2 mã cổ phiếu.

"Bản thân chỉ có nhiệm vụ nộp tiền, còn việc mua cổ phiếu với số lượng bao nhiêu, giá như thế nào, đặt lệnh mua... đều do Công ty Trí Việt quyết định và thực hiện. Việc thực hiện các lệnh giao dịch là do Nam làm", bị cáo Nhân khai nhận.

Bị cáo Nhân cũng thừa nhận việc mở 17 tài khoản để giao dịch chứng khoán như cáo trạng nêu là có thật, nguyên nhân phải mở nhiều tài khoản là vì một tài khoản có hạn mức nhất định, do đó phải lập nhiều tài khoản mới đủ nguồn tiền giao dịch.

Bị cáo đã chỉ đạo nhân viên mở 17 tài khoản này và sau đó giao toàn bộ cho Công ty Trí Việt sử dụng, giao dịch mua bán. Hàng ngày, bị cáo Nam sẽ báo cho Nhân hôm đó mua bao nhiêu tiền để phía Nhân chuẩn bị tiền theo tỉ lệ hợp tác đầu tư là 50/50.

"Còn số tiền hưởng lợi 152 tỷ đồng thì đây là lợi nhuận của công ty chứ không phải cá nhân bị cáo được hưởng", bị cáo Nhân trình bày.

Tổng giám đốc Trí Việt: Bản chất Trí Việt chỉ là thao tác hộ

Cũng tại phiên xét xử, cựu Tổng giám đốc Công ty Trí Việt Đỗ Đức Nam cho rằng lời khai của bị cáo Nhân chưa chính xác.

"Việc Trí Việt giao dịch cổ phiếu đều là từ nhu cầu của khách vay, cụ thể ở đây là ông Nhân. Trí Việt không cung cấp dịch vụ online nên muốn đặt lệnh thì phải thông qua Trí Việt. Bản chất Trí Việt chỉ là thao tác hộ, giao dịch theo nhu cầu khách hàng", bị cáo Đỗ Đức Nam trình bày.

Trước lời khai của 2 bị cáo, HĐXX đã để 2 bị cáo đối chất nhưng quan điểm của 2 người hoàn toàn đối ngược nhau.

Theo cáo trạng, cổ phiếu BII ban đầu được mua với giá 1.000 - 5.000 đồng/CP, còn TGG là 1.800 - 6.000 đồng/CP. Sau khoảng 9 tháng, các bị cáo đã thao túng, mua đi bán lại cổ phiếu, đẩy giá BII lên đỉnh là 33.800 đồng/CP và 74.800 đồng/CP TGG.

Sau khi các bị cáo "chốt lời", TGG và BII rơi vào trạng thái mất thanh khoản, tụt giá, nằm sàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.