Xã hội

Chủ tịch nước: Đánh thức "con rồng đang ngủ" Củ Chi, Hóc Môn

11/05/2022, 12:16

Củ Chi và Hóc Môn (TP.HCM) "là con rồng đang ngủ cần đánh thức", Chủ tịch nước nói trước cử tri 2 huyện sáng 11/5.

Sáng nay (11/5), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn, TP.HCM.

Đề nghị đầu tư, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông

Tại buổi tiếp xúc, vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tại hai huyện Củ Chi, Hóc Môn được khá nhiều cử tri quan tâm.

Cử tri Trần Thị Lông (xã Tân Hiệp, Hóc Môn) nêu: đường Đỗ Văn Dậy là một trong những tuyến đường quan trọng đi qua hai xã Tân Hiệp và thị trấn Hóc Môn, tiếp giáp với huyện Củ Chi. Tuyến đường này xe cộ nhiều nhưng lòng đường nhỏ hẹp, đang thi công hệ thống thoát nước nhưng tiến độ chậm nên mưa là ngập, thường xảy ra tình trạng va quẹt xe.

"Huyện, thành phố cần có phương án mở rộng tuyến đường này và đơn vị thi công hệ thống cống thoát nước phải đẩy nhanh tiến độ thi công", cử tri kiến nghị.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: CTV.

Cử tri Trần Văn Tiếp (Phú Mỹ Hưng, Củ Chi) cho rằng tuyến đường Tỉnh lộ 15 đã xuống cấp, xe cộ đi lại đông và kiến nghị đầu tư mở rộng, nhất là đoạn ngã ba đường Nguyễn Thị Rành và Tỉnh lộ 15.

img

Cử tri Trần Văn Tiếp phát biểu đề nghị mở rộng Tỉnh lộ 15. Ảnh: CTV.

Cử tri Nguyễn Viết Đạt (thị trấn Củ Chi) cho rằng, Tỉnh lộ 8 là tuyến đường giao thông quan trọng từ Củ Chi đi Bình Dương và huyện Đức Hòa (Long An) nhưng hiện nay đường nhỏ, hư hỏng, xe cộ nhiều, biển báo giao thông không đảm bảo, vỉa hè nham nhở. Từ đầu năm đến nay đã có 8 vụ TNGT làm chết 6 người. Còn tỉnh lộ 2 tiếp giáp Tây Ninh và Củ Chi hiện nay mặt đường nhỏ, mưa hay ngập cục bộ. Đề nghị tổ đại biểu Quốc hội kiến nghị UBND TP.HCM và các sở, ngành tại TP.HCM xem xét đầu tư mở rộng Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 2…

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cũng nhìn nhận các nhà đầu khi đầu tư vào huyện Củ Chi rất quan tâm đến hạ tầng giao thông của huyện. Tuy nhiên, hiện nay Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 15, Tỉnh lộ 2 hiện xuống cấp và thường xảy ra TNGT. Từ Củ Chi về trung tâm TP.HCM có tuyến Quốc lộ 22 nhưng tuyến này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Bức xúc vì dính quy hoạch “treo”

Vấn đề các dự án bị “treo” nhiều năm không triển khai cũng được nhiều cử tri quan tâm.

Cử tri Trần Thanh Hồng (xã An Nhơn Tây, Củ Chi) cho hay, trên địa bàn xã, dự án khu công nghiệp Bàu Đưng được quy hoạch từ 2006, có diện tích 175ha, được giao cho một chủ đầu tư từ năm 2008 nhưng một năm sau công ty này không tham gia đầu tư nữa. Đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Từ đó, ông Hồng kiến nghị nếu triển khai thì thực hiện sớm còn không thì nên xóa để bà con còn được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con.

img

Dự án KCN Bàu Đưng với diện tích 175ha đang bị "treo" nhiều năm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Còn cử tri Lê Văn Kía (xã Phú Mỹ Hưng, Củ Chi) cho hay xã Phú Mỹ Hưng có quy hoạch khu du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn nhưng đến nay chưa được phê duyệt, chưa kêu gọi nhà đầu tư… Dự án bị “treo” kéo dài gây bức xúc cho người dân vì họ không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng, không được xây nhà để ở.

Phản hồi ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đường ven sông Sài Gòn đã có đề án.

"Thành phố đang yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc trình kế hoạch triển khai. Đối với các Tỉnh lộ 2, 7, 8, 15, chúng tôi sẽ rà soát lại để có kế hoạch đầu tư. Đối với dự án Safari, thành phố đang giao Sở Quy hoạch kiến trúc và các sở ngành tính toán lại công năng để quy hoạch lại và kêu gọi nhà đầu tư. Đối với dự án khu công nghiệp Bàu Đưng, TP.HCM đã đề xuất Thủ tướng cho phép đưa ra khỏi quy hoạch".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ý kiến của cử tri rất tâm huyết trước những thay đổi, phát triển của huyện nhà, của TP.HCM. Sau đại dịch Covid-19, TP.HCM đã phục hồi nhanh.

“Củ Chi và Hóc Môn đã có những năng động, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch, trong đó Củ Chi thiệt hại do dịch ít hơn. Hai huyện là con rồng đang ngủ cần đánh thức tỉnh dậy để xây dựng phát triển thành thành phố sinh thái. Trong phát triển phải lấy người dân làm trung tâm, không phải để người dân không có công ăn việc làm. Cần giải quyết các kiến nghị của cử tri theo từng vụ việc. Giải quyết rốt ráo các dự án kéo dài, có làm hay không phải trả lời cho bà con”, Chủ tịch nước nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.