Xã hội

Chủ tịch nước: Nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, không phải làm màu

29/04/2022, 07:16

Đó là chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 vừa diễn ra tại tỉnh Thừa Thiên Huế tối 28/4.

Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5), do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lúc sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm đến hoạt động nhân đạo, Người đã sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam trong suốt 23 năm (từ năm 1946 đến năm 1969). Người đã căn dặn: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Hoạt động nhân đạo, từ thiện đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo 2022 tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên - Huế tối 28/4

Qua 4 năm triển khai, tháng Nhân đạo do Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam khởi xướng đã vận động được trên 1.500 tỷ đồng, trợ giúp trên 3,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Một ý nghĩa đặc biệt quan trọng nữa là Tháng Nhân đạo đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, trong các tầng lớp nhân dân và thật vui mừng là có nhiều bạn trẻ nhiệt tình tham gia. Đây là nền tảng cần thiết tạo bước ngoặt cho tình yêu thương và sẻ chia.

“Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” mang theo thông điệp mong muốn mọi người hãy kề vai, sát cánh bên nhau bằng những việc làm tử tế, ý nghĩa, thiết thực. Từ mỗi hành động nhân ái nhỏ bé sẽ có tác động lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội giàu nhân ái, tràn đầy tình yêu thương”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Để có nguồn lực trợ giúp nhân đạo, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam tổ chức “Tháng Nhân đạo” năm 2022 với chỉ tiêu vận động ít nhất 400 tỷ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên cho ngư dân nghèo, khó khăn và trẻ em nghèo, khuyết tật.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu phát động tháng nhân đạo năm 2022

Với mong muốn Tháng nhân đạo sẽ trở thành phong trào toàn dân tham gia nhân đạo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi toàn bộ tầng lớp nhân dân chung tay với Hội Chữ thập đỏ giúp người nghèo, người gặp khó khăn trong xã hội, đạt mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Để đạt được mong muốn đó, Chủ tịch nước yêu cầu 3 điều. Một là, Chính phủ, các địa phương, cơ quan ban ngành… cần kịp thời phát hiện, ghi nhận, khen thưởng xứng đáng các cá nhân tình nguyện, các hoạt động nhân đạo ý nghĩa.

Hai là, hoạt động nhân đạo không phải trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân nào mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó Nhà nước cần đóng vai trò chủ động, tích cực.

Ba là, các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo cần phải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Không thực hiện máy móc, tự phát, lãng phí.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ lòng yêu thương thực sự chứ không phải để làm màu hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để đạt được mục đích riêng của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.