Giao thông

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cắt băng khánh thành nhà khách VIP Nội Bài

04/01/2015, 09:22

Sáng nay (4/1), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã cắt băng khánh thành Nhà khách VIP A trong cụm công trình nhà ga mới T2 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều quan chức cấp cao cắt băng khánh thành nhà khách VIP A sân bay Nội Bài
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều quan chức cấp cao cắt băng khánh thành nhà khách VIP A, nhà ga T2 sân bay Nội Bài

Cùng dự buổi lễ có Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị và các Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng một số lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương. 

Dự án Nhà khách VIP tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đu tư. Đơn v tư vấn thiết kế là liên danh CPG (Singapore) - PAE (USA).  Dự án được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đu tư hơn 300 t đồng từ nguồn vốn Quỹ đu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp lễ tân Bộ trưởng Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Akihiro Ohta tại phòng Quốc khách, Nhà khách VIP A, Nội Bài
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Bộ trưởng Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Akihiro Ohta tại phòng Quốc khách, Nhà khách VIP A, nhà ga T2 mới được đưa vào khai thác tại Nội Bài

Ông Nguyễn Nguyên Hùng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: "Cảng HKQT Nội Bài có vị trí kinh tế, chính trị đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ giao thương của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với các quốc gia trên thế giới, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Châu Á – Thái Bình Dương. Công trình được khánh thành nhằm phục vụ tốt hoạt đng đối ngoại của đt nưc, đảm nhiệm tốt nhất vai trò tiếp đón các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nưc, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nưc đến thăm Vit Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế".

Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2, trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2, phía Tây giáp với Nhà ga quốc tế T2 mới đưc đu tư, phía Đông giáp vi Nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân - Nội Bài. 

Nhà khách được thiết kế như mt “khu nhà vườn có hình cánh hoa”, lấy ý tưởng từ hình ảnh của các vườn cảnh và sự tĩnh lặng của mặt hồ giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Phần mái nhà đưc cách điu như một cánh hoa sen lớn với những ô lấy sáng đưc cách điệu với hình ảnh những đài sen vươn lên từ lòng hồ mà phía dưới là phần thân nhà khách. Các góc sân vưn được thiết kế tạo sự cảm nhận ánh sáng ban ngày lan tỏa sâu vào các phòng khách chính. Xung quanh nhà khách là các hồớc kết hợp với cây xanh, tạo cho nhà khách có cảnh quan giản dị, thanh cao nhưng nồng ấm và sang trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng nhiều quan chức tiếp Lễ tân Bộ trưởng Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Akihiro Ohta tại phòng Nguyên thủ

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng nhiều quan chức tiếp Bộ trưởng Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Akihiro Ohta tại phòng Nguyên thủ

Đây là một công trình biệt lập, có hàng rào ngăn cách với các công trình xung quanh, đảm bảo tính riêng biệt và an ninh tuyệt đối. Hình khối kiến trúc của mái sảnh được thiết kế xuyên suốt theo phương dọc nhà khách, tạo thành khối nhấn chính dọc theo trục nghi lễ từ khu vực đưa khách phía trưc đến khu đón khách phía khu bay và ngược lại.

Các khoảng mở lấy ánh sáng phía trên mái sảnh đã tạo hiệu ứng ánh sáng thành một đường dẫn hành khách di chuyển từ phía trưc ra phía sau nhà khách và ngược lại. Dọc theo trục nghi thức này, các phòng chức năng được bố trí mặt hướng trực tiếp hay vuông góc với trục tuỳ theo mức độ quan trọng riêng biệt của từng phòng.

Nhà khách có đủ các phòng chức năng, được thiết kế một cách hợp lý, gồm: Phòng hội đàm khánh tiết; Phòng khách dành cho cấp Nguyên thủ; Phòng khách cấp Bộ trưởng; Phòng khách cao cấp; Phòng dành cho đoàn tuỳ tùng; Phòng họp báo; Phòng quản trị nhà khách, kỹ thuật cơ điện; Phòng An ninh, Hải quan, Xuất nhập cảnh; Phòng lễ tân; Sảnh tiếp tân và lưu thông; Tiểu cảnh và sân vườn; Nhà phụ trợ cơ điện… 

Nhằm đảm bảo đón tiếp các chính khách một cách tốt nhất, dây chuyền đưa đón khách và vận chuyển hành lý của khách VIP được kết nối hợp lý.

Các chính khách sẽ đưc đưa đến cửa trước nhà khách bằng xe theo đoàn, được tháp tùng vào từ cửa chính, đón tiếp tại sảnh tiếp tân trung tâm. Khách ngồi chờ chuyến bay tại phòng khách cấp Nguyên thủ hoặc các phòng khách VIP khác. Các thủ tục kiểm tra an ninh, hải quan và thủ tục xuất cảnh sẽ được thực hiện tại các phòng chức năng ca nhà khách. Khi đoàn khách khởi hành đi, chính khách s đưc tháp tùng ra đến sảnh phía khu bay và đưc xe đưa thẳng ra tàu bay.

Ở quy trình đón, chính khách sau khi xuống máy bay sẽ đưc xe đưa đến khu vực sân nghi lễ để thực hiện các nghi lễ đón tiếp. Sau đó đưc đưa đến cửa vào phía khu bay, đưc đón tiếp tại sảnh tiếp tân trung tâm, được tiếp đón và ngồi nghỉ tại phòng khách cấp Nguyên thủ và các phòng VIP khác. Các thủ tục hải quan và thủ tục nhập cảnh sẽ được thực hiện tại các phòng chức năng của nhà khách. Khi các chính khách rời khỏi nhà khách sẽ được tháp tùng ra sảnh phía trưc và có xe đón đưa đi.

Sân nghi lễ có diện tích hơn 2.000 m2 để thực hiện các nghi lễ đón tiếp trang trọng có đông ngưi khi đón đoàn khách cp nhà nưc đến thăm.

Phòng hội đàm khánh tiết sử dụng khi cần cho những cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Việt Nam và đoàn quan khách quốc tế đến thăm.

Hành lý của các chính khách sẽ đưc nhân viên đoàn tùy tùng chuyn qua máy soi để kiểm tra theo quy đnh. Đưc lưu giữ tại phòng hành lý và sau đó đưc nhân viên mang ra xe đ đem lên tàu bay. Đối với hành lý đến của chính khách khi hạ cánh, quy trình này sẽ được thực hiện ngược lại.

Nhà khách hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài đưc đưa vào sử dụng từ năm 1986 và được nâng cấp vào năm 1996, gồm 1 tầng, diện tích sử dụng chỉ có 823m2. Đến nay, qua nhiều năm sử dụng, nhà khách đã xuống cấp. Mặt khác, do nhà khách có quy mô nhỏ, không có khả năng mở rộng nên không đáp ng được yêu cầu đón tiếp các đoàn ngoại giao của đt nước. 

Việc khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà khách VIP cùng với Nhà ga quốc tế T2 có ý nghĩa rất quan trọng và tạo bước phát triển mới đối với Cảng HKQT Nội Bài. Các công trình Nhà ga quốc tế T2, Nhà ga quốc nội T1, Nhà ga quốc nội T1 mở rộng và  Nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài kết nối với nhau tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh với các trang thiết bị hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, góp phần nâng cao công suất, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Đồng thời đảm bảo an ninh an toàn, sự trang trọng khi đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nưc cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nưc, các đoàn ngoại giao quốc tế đến thăm Vit Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.