Đời sống

Chủ tịch Quảng Ngãi "điểm mặt" các nguyên nhân khiến dịch Covid-19 lây lan

06/07/2021, 10:58

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận Quảng Ngãi không đạt được mục tiêu dập dịch Covid-19 nhanh và lây lan ra nhiều địa phương.

img

Đến nay, Quảng Ngãi đã ghi nhận 119 trường hợp dương tính với Covid-19 tại 3 địa phương thị xã Đức Phổ, huyện Ba Tơ và thành phố Quảng Ngãi.

Năng lực phòng chống dịch bệnh chưa đáp ứng yêu cầu

Sau khi dịch Covid-19 xuất hiện ở 3 địa phương (thị xã Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi, huyện Ba Tơ), với 119 ca bệnh, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ngay sau khi dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn thị xã Đức Phổ, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời, đồng bộ và quyết liệt vào cuộc nên dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra là dập dịch nhanh, không để lây lan ra các địa phương khác đã không đạt được.

Ông Minh nhìn nhận: Để xảy ra dịch bệnh lây lan trên địa bàn có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cụ thể là sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có lúc, có việc chưa đồng bộ, vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch chưa đáp ứng yêu cầu.

Đặc biệt là một số công dân ở trong vùng tâm dịch (phường Phổ Thạnh) không chấp hành, không hợp tác theo khuyến cáo, chỉ đạo của các cơ quan chức năng để hoàn thành nhanh việc xét nghiệm, nhất người dân là tại thôn Thạch Bi 1 và Thạch Bi 2 (thị xã Đức Phổ).

Ông Minh nhận định: Trong những ngày vừa qua, số lượng ca F0, F1, F2 trên địa bàn Quảng Ngãi tăng lên nhiều. Điều đó cho thấy tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, có nguy cơ cao lây lan ra các địa phương khác và khả năng phát sinh F0 trong cộng đồng nếu không thực hiện kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch triệt để.

Trong đó, có việc xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân không chấp hành các quy định của cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh, ông Minh cho biết việc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch ở Quảng Ngãi trong thời gian đến là hết sức cấp bách, với yêu cầu phải thực hiện đồng bộ, kịp thời và quyết liệt.

Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 9 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Ngành y tế, Công an Quảng Ngãi và các địa phương có liên quan, khẩn trương điều tra dịch tễ đối với 3 ca dương tính (F0) vừa ghi nhận tại địa bàn TP. Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ. Tiếp tục thần tốc truy vết, xét nghiệm, điều trị kịp thời các trường hợp đã nhiễm bệnh trong thời gian vừa qua.

img

Với sự giúp sức của Bộ Y tế, Quảng Ngãi đang dần kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn.

Mở rộng phạm vi áp dụng biện pháp cách ly, giãn cách xã hội

Trước ý kiến ngành Y tế gặp khó khăn vì thiếu vật tư, thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh, ông Minh cho hay: Trong thời điểm này, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của UBND tỉnh Quảng Ngãi là đảm bảo bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch của các ngành, nhất là ngành Y tế.

Cho nên, tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tổ chức việc mua sắm kịp thời sinh hóa phẩm, vật tư, thiết bị thiết yếu để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, chủ động, khẩn trương liên hệ với các cơ sở, tổ chức có năng lực xét nghiệm để triển khai xét nghiệm dịch vụ trên địa bàn tỉnh để đáp ứng kịp thời nhu cầu xét nghiệm của người dân; phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của Bộ Y tế để học tập, tiếp thu kinh nghiệm, giải pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Ông Minh cho biết thêm: Nhằm sớm ngăn chặn, dập dịch hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo thị xã Đức Phổ phối hợp với ngành Y tế để xét nghiệm dứt điểm cho người dân tại xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh.

Quảng Ngãi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội với mức “nguy cơ rất cao” đối với phường Phổ Thạnh, nếu chưa xét nghiệm hết cho toàn bộ người dân tại địa phương.

Theo đó, từ ngày 6/7, thực hiện áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo mức “nguy cơ rất cao” tại 2 khu vực: khu dân cư đoạn từ số nhà 01 đến số 44 đường Nguyễn Công Phương - tổ 7, 8 phường Nghĩa Lộ và khu dân cư Mỹ Phú 1 và Mỹ Phú Shophouse thuộc khu đô thị An Phú Sinh - tổ 01 - phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) và tại xã Ba Cung (huyện Ba Tơ).

Theo ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, tính đến nay, sau 9 ngày ghi nhận dịch Covid-19 xuất hiện, Quảng Ngãi có 119 ca bệnh. Hoạt động truy vết đã xác định được 1.032 trường hợp F1; 2.148 trường hợp F2. Đang cách ly tập trung 1.822 người, cách ly tại nhà 4.836 người.

Quảng Ngãi đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho xã Phổ Châu, trong đó thôn Tấn Lộc đã lấy mẫu lần 2; phường Phổ Thạnh đã lấy mẫu xét nghiệm cho trên 95% người dân.

Ông Đức cho biết thêm, hiện nay, số bệnh nhân đang điều trị tại Cơ sở 1 điều trị COVID-19 (cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn): 119 người; trong đó có 80 bệnh nhân có triệu chứng: ho, sốt, đau rát họng; 4 bệnh nhân nặng vì có bệnh lý nền đái tháo đường, suy vành.

Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 (8.623 đối tượng, đạt 100% kế hoạch); đợt 2 (23.510 đối tượng, đạt 97,8%). Dự kiến, đợt 3 sẽ triển khai từ đầu tháng 7/2021, vắc xin được cấp 16.000 liều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.