Xã hội

Chủ tịch Quảng Ngãi: Phải điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm ở dự án đô thị

16/02/2023, 19:02

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo như vậy vào chiều 16/2 liên quan đến dự án Khu đô thị mới phục vụ tái đinh cư Khu II Đê Bao.

Tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh với UBND TP Quảng Ngãi liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, một trong những khó khăn hiện nay của thành phố là thực hiện công tác bồi thường, GPMB, công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch trong phát triển đô thị.

img

Sau gần 27 năm kể từ khi lập quy hoạch, đến giờ hàng trăm hộ dân ở tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi vẫn trong tình trạng quy hoạch "treo" và mong muốn được di dời đến nơi tái định cư.

Dẫn chứng điều này, ông Danh chỉ ra thực trạng tồn tại trong quy hoạch Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê Bao, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi. Theo đó, dự án này được lập quy hoạch và triển khai thực hiện từ hơn 25 năm trước, song đến giờ qua nhiều lần thay đổi quy hoạch, chức năng cũng như triển khai thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Trong đó, có tình trạng người dân trong vùng dự án gửi đơn thư tố cáo tình trạng đền bù không đúng quy định và cơ quan chức năng của thành phố đã tiếp nhận và đang xem xét để xử lý.

Ông Danh cũng cho biết thêm, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, bản thân ông đã tổ chức tiếp xúc và trả lời những thắc mắc của người dân. Qua đó, đa phần người dân trong vùng dự án đều có một mong muốn được di dời đến nơi ở mới ổn định.

“Thậm chí trong buổi làm việc chúng tôi có đề nghị với người dân là thành phố sẽ tiến hành rà soát và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vùng. Song, người dân nói không cần, vì nguyện vọng duy nhất và tha thiết nhất của họ lúc này là sớm được di dời đến nơi TĐC để ổn định cuộc sống”, ông Danh thông tin.

img

Công tác bồi thường, GPMB giai đoạn 1 của dự án cơ bản hoàn thành, song có nhiều tồn tại nên người dân gửi đơn tố cáo.

Được biết, dự án Khu 2 đê bao được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương điều chỉnh cục bộ một phần Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính tỉnh để lập quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới phục vụ TĐC Khu II Đê bao vào năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 296 tỷ đồng (chi phí bồi thường 217 tỷ đồng, thời gian hoàn thành giai đoạn 2016-2020).

Dự án chia làm hai phân khu gồm: Phân khu I, có diện tích 8,19ha và phân khu II là 7,24ha. Để thực hiện dự án sẽ có với 475 hộ gia đình cá nhân, tổ chức và 1.750 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 346 hộ thuộc diện giải tỏa tái định cư.

Trước đó, Năm 1997, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định quy hoạch chi tiết Khu dân cư bãi bồi nam sông Trà Khúc. Đến năm 2008, UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch Khu Trung tâm hành chính tỉnh với diện tích khoảng 16,5ha và quy hoạch khu vực này thành Trung tâm hành chính tỉnh.

Năm 2012, Dự án này lại được điều chỉnh thành Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Quảng Ngãi và đến năm 2015, dự án mới chính thức khởi công. Tuy nhiên, sau đó dự án này lại được điều chỉnh quy hoạch chuyển một phần dự án để xây dựng khu đô thị mới phục vụ tái định cư và một phần quy hoạch xây dựng công viên cây xanh.

Đến nay, đã 27 năm người dân sống trong vùng dự án thuộc diện bị quy hoạch... “treo” và không thể xây dựng nhà cửa kiên cố hoặc tách thửa, mua bán, cho tặng con cái trong gia đình.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, đối với giai đoạn 1 dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, những tồn tại, bất cập người dân phản ảnh mà đúng là do cán bộ cố tình làm trái, tiêu cực thì phải “xử” ngay, dứt khoát làm nghiêm chứ không dung túng. Nếu như, do người dân cố tình “đánh lừa cán bộ” để thụ hưởng chính sách thì “xử” người dân.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu kiểm tra, thu lý đơn tố cáo để xác minh làm rõ việc tố cáo đúng hay sai.

“Trường hợp này nếu là tin tố giác tội phạm cụ thể của từng cán bộ và ngành công an thấy vụ việc rõ ràng thì tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm để xử lý. Nếu trường hợp bản chất vụ việc là thực hiện nhiệm vụ GPMB không đúng thì chuyển sang cho cơ quan thanh tra để thanh tra. Qua thanh tra, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra”, ông Minh chỉ đạo.

Trước đó, người dân nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu đô thị mới tái định cư khu II Đê Bao đã có đơn tố cáo một số vấn đề trong công tác bồi thường, GPMB dự án bất nhất, thiếu khách quan gửi đến cơ quan chức năng tỉnh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.