Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Sắp xếp đơn vị hành chính không là "phép cộng cơ học"

04/07/2023, 20:23

Ngày 4/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Bảo.

Mục tiêu dù khó nhưng chúng ta vẫn sẽ đạt được

Tham gia cuộc tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng ngày 4/7 có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cùng các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng, lãnh đạo TP Hải Phòng, huyện Vĩnh Bảo và đông đảo cử tri huyện Vĩnh Bảo.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Vĩnh Bảo bày tỏ sự vui mừng trước kết quả thành công của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, từ công tác chuẩn bị kỳ họp đến các phiên thảo luận, chất vấn; các luật, nghị quyết được thông qua...

img

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ các cử tri huyện Vĩnh Bảo.

Các cử tri của huyện Vĩnh Bảo cũng kiến nghị về việc tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật, bảo vệ môi trường, y tế, tín dụng, quy hoạch, quản lý đô thị, việc giao quyền chủ động cho các địa phương trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, triển khai Nghị quyết của Trung ương về tam nông...

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng nhận thấy Vĩnh Bảo đã có sự thay đổi rất nhiều, như đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới và đang triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2025 tất cả các xã trong huyện đều đạt nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

Chủ tịch Quốc hội trân trọng sự ghi nhận, đánh giá cao của cử tri, nhân dân Vĩnh Bảo với sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Quốc hội, Chính phủ; đồng thời khẳng định, Quốc hội sẽ tiếp tục tìm tòi đổi mới phương thức hoạt động, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2022, tình hình thế giới biến động rất phức tạp, nhanh chóng và rất khó lường. Nhưng nước ta vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế đạt hơn 8%, lạm phát chỉ 3,15%.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình thế giới phức tạp, khó khăn, nhưng nước ta vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát vẫn trong giới hạn kiểm soát. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ trình Quốc hội quyết định kiên định mục tiêu tăng trưởng.

"Với những chính sách của Đảng, quyết sách của Quốc hội vừa được thông qua, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, sự đồng lòng triển khai các cấp, các ngành, các địa phương, tình hình sẽ ngày càng tốt hơn lên, mục tiêu dù khó nhưng chúng ta cũng vẫn sẽ đạt được", Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng.

Địa phương lớn có thể tăng số cán bộ, không máy móc chỉ giảm biên chế

Trả lời ý kiến các cử tri về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhờ thực hiện chủ trương này, chúng ta đã tinh giản được biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, chất lượng phục vụ nhân dân được nâng lên.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên giám sát chuyên đề về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Giai đoạn này cả nước đã giảm được 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chủ trương mới là không làm cơ học, mà phải căn cứ vào văn hóa, truyền thống, lịch sử, dân tộc, tôn giáo và cả yêu cầu về phát triển; được cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định.

Về chính sách với cán bộ, công chức, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chủ trương mới là với những địa phương có diện tích quá lớn, quy mô dân số quá đông thì có thể tăng thêm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã, không máy móc là chỉ tinh giản biên chế.

Chia sẻ với cử tri về chủ trương ban hành nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết tháng 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ ban hành nghị quyết liên quan. Việc sắp xếp xuất phát từ hai yêu cầu: Thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế và quan trọng hơn là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước.

"Việc sáp nhập đơn vị sự nghiệp công cũng như các xã không phải là sắp xếp cơ học đơn thuần mà là khoa học về sắp xếp. Mục tiêu tối thượng là phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm sao cho thuận lợi nhất", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Về ý kiến của cử tri nêu sự cần thiết của việc điều tra, đánh giá tài nguyên khoáng sản ở cửa sông, ven biển để làm vật liệu xây dựng trên địa bàn TP Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn ĐBQH thành phố tổng hợp ý kiến và cho rằng, việc này cần phải được tính toán, làm sớm để chuẩn bị cho các công trình giao thông trên địa bàn trong tương lai.

Nêu ý kiến về việc cần thay đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn trong xây dựng, Chủ tịch Quốc hội cho biết hiện Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông.

Với các ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và cho biết, các cơ quan hữu quan của Quốc hội sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của cử tri; các vấn đề cụ thể sẽ được chuyển các cơ quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.