Xã hội

Chủ xe ngậm ngùi mất biển số đẹp vì chậm sang tên trước ngày 15/8

15/08/2023, 10:58

Do làm thủ tục sang tên sau ngày 14/8, người đàn ông ở Hà Nội bị từ chối làm thủ tục và mất quyền sở hữu biển số gắn trên xe ô tô ông mua lại.

>>> Biển số đẹp hạ giá trước ngày định danh

Từ hôm nay (15/8), Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Một trong những nội dung đáng chú ý đó là từ nay, người dân được cấp biển số ô tô định danh và được quản lý theo mã định danh của chủ phương tiện.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại cơ sở đăng ký phương tiện số 2 thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ 8h, hàng chục chủ phương tiện tấp nập mang hồ sơ đến làm thủ tục đăng ký phương tiện.

Lẫn trong dòng người đến nộp hồ sơ, ông Phạm Quang Đản (trú phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) có mặt từ sáng sớm khi trụ sở cơ quan đăng ký xe vừa mở cửa.

Hơn một năm trước, ông Đản mua lại chiếc Toyota đời cũ từ một người quen. Lúc đó, xe gắn biển năm số có "tổng 10 nước" mà ông Đản quan niệm, đây là biển số đẹp.

img

Ông Phạm Quang Đản bị từ chối hồ sơ do vắng mặt chủ cũ của xe.

Sáng nay, chủ xe mang hồ sơ gồm hợp đồng mua bán, giấy tờ thuế và tài liệu thể hiện việc mua bán xe giữa ông và chủ cũ. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ nơi đăng ký xe giải thích về Thông tư 24/2023, ông Đản ngỡ ngàng.

"Cơ quan chức năng yêu cầu chủ cũ của xe phải có mặt để làm thủ tục thu hồi biển số đã cấp, sau đó tôi phải bấm lại biển số mới để định danh", ông Đản chia sẻ.

Ông Đản cũng cho biết, thời gian qua bản thân không tìm hiểu nên không nắm được quy định về việc hết ngày 14/8, những ô tô chưa kịp sang tên đổi chủ thì sẽ biển số đã cấp sẽ mặc định định danh cho người chủ cũ. Còn ông Đản phải làm thủ tục bấm lại một biển số khác.

Trước khi lững thững rời trụ sở cơ quan đăng ký xe, người đàn ông cho biết: "Chủ xe đang đi công tác, nên tôi phải chờ liên hệ được người này thì mới được tiếp nhận hồ sơ".

Cũng như ông Đản, anh Nguyễn Danh Hà (trú huyện Hoài Đức) đến cơ sở số 2 để làm thủ tục đăng ký chính chủ cho xe ô tô mua lại từ một cơ sở kinh doanh xe cũ. Xuất trình tập hồ sơ thể hiện hợp đồng mua bán phương tiện và các tài liệu về nghĩa vụ tài chính, anh Hà bị từ chối tiếp nhận.

"Tôi làm thủ tục sau ngày 14/8 nên cần phải có chủ cũ để thu hồi lại biển số, sau đó mới được cấp biển số định danh chính chủ", anh Hà chia sẻ và khẳng định sẽ yêu cầu đơn vị bán xe hỗ trợ kết nối với chủ cũ.

img

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT, trao biển số định danh cho anh Đăng.

Trong khi đó, anh Vũ Hải Đăng (trú quận Ba Đình) đến nơi đăng ký phương tiện để bấm biển số định danh cho chiếc ô tô mới. Sau ít phút nộp hồ sơ và hoàn tất thủ tục, anh Đăng bày tỏ vui mừng khi là người đầu tiên được cấp biển số định danh tại cơ sở số 2.

Còn anh Nguyễn Thanh Tùng (ở quận Ba Đình, một trong những người được cấp biển số định danh trong sáng 15/8) nhấn mạnh, ngoài những thuận lợi về việc liên thông với hệ thống định danh công dân, chủ xe có biển số định danh sẽ chủ động chấp hành luật hơn tham gia giao thông.

Anh Tùngchia sẻ biển số định danh gắn với chủ xe trọn đời, họ có bán xe thì vẫn giữ lại biển số, nên nhiều tài xế sẽ tuân thủ luật giao thông hơn.

"Kể cả cho mượn xe hay điều khiển phương tiện, chủ xe sẽ ý thức hơn khi lưu thông, bởi nếu xe có vi phạm thì gắn với định danh của mình, không trốn tránh được", anh Tùng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.