Giao thông

Chưa bao giờ kinh doanh GTVT thuận lợi hơn

19/04/2018, 06:10

Cùng với việc công bố cắt giảm, đơn giản 384/570 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT, Quyết định 767 do Bộ trưởng...

1

Lĩnh vực hàng không dẫn đầu với số danh mục cắt giảm, đơn giản lên tới 74,36% - Ảnh: Khánh Linh

Loại ngay những điều kiện cản trở hoạt động doanh nghiệp

Quyết định 767 công bố phương án cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT vừa được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký ban hành sau một thời gian yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ các điều kiện kinh doanh. “Quy định nào bất hợp lý, gây cản trở hoạt động kinh doanh, gia tăng chi phí và thời gian cho doanh nghiệp (DN), phải lập tức bãi bỏ”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu, việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh là việc phải làm thường xuyên, liên tục. Giảm rồi, phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát để giảm nữa, mục tiêu là tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN.

Được biết, theo Quyết định 767, có tới 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực GTVT được đơn giản, cắt giảm, tương đương 67,36%. Trong số này, hàng không dẫn đầu với số danh mục cắt giảm, đơn giản lên tới 74,36%, kế đến là đường sắt với 73,08%. Đường bộ đứng thứ 3 với số điều kiện cắt giảm, đơn giản tương đương 68,5%. Kế đó là đường thuỷ 67,34%, hàng hải 65,08%, đăng kiểm cơ giới đường bộ 61,43%; kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức và kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng nguy hiểm 61,74%.

Trao đổi với Báo Giao thông, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, các tiêu chí để Bộ GTVT thực hiện tập trung cắt bỏ những điều kiện gây khó khăn cho DN trong quá trình gia nhập thị trường như các điều kiện về quy mô, vốn tối thiểu, các quy định can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của DN.

6

“Xe khách từ 30 chỗ ngồi trở lên phải có nhân viên phục vụ trên xe” là một trong những điều kiện bị cắt giảm trong lĩnh vực GTVT - Ảnh: Ngọc Ánh

Tăng tính tự chủ cho doanh nghiệp

Bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết các quy định về quy hoạch, các quy định về can thiệp sâu và nhân sự (phải có phòng pháp chế, phải có các bộ phận chuyên trách, phải có giám đốc được đào tạo theo chuyên ngành…) sẽ được bãi bỏ; Một số ngành đã bỏ quy định về vốn tối thiểu; chuyển các điều kiện chỉ có thể phát sinh trong quá trình hoạt động sang điều tiết trong quá trình quản lý để giảm chi phí đầu tư ban đầu cho DN như: Phải có bãi đỗ xe, phải đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, có hệ thống ISO…

Cũng theo bà Nga, các nội dung điều kiện kinh doanh đang tạo rào cản bất hợp lý đối với đầu tư, gia nhập thị trường sẽ được bãi bỏ hoàn toàn. Cụ thể, DN có thể thuê người quản lý (không bắt buộc giám đốc phải có kinh nghiệm hoặc bằng cấp trong lĩnh vực quản lý); giảm chi phí gia nhập thị trường thông qua việc cho phép DN lựa chọn hình thức ký quỹ, bảo lãnh tín dụng hoặc mua bảo hiểm (kinh doanh vận tải biển quốc tế), bỏ các quy định về quy mô (để cho phép DN tự chủ trong việc phát triển quy mô của DN tùy theo năng lực và kỹ năng quản lý của mình).

Một số quy định về thời hạn giấy phép đã được sửa đổi theo hướng không quy định thời hạn hiệu lực của giấy phép (trước đây thường các giấy phép có hiệu lực từ 3-7 năm), chỉ khi không duy trì được điều kiện mới bị thu hồi giấy phép. Đợt cắt giảm, đơn giản hóa này sẽ loại bỏ các điều kiện chung chung không rõ ràng như “thuận tiện”, “điều kiện cơ sở vật chất phù hợp”, có “sức khỏe, đạo đức tốt”… nhằm cắt bỏ sự nhũng nhiễu, tùy tiện trong việc cấp giấy phép.

Phía Cục Hàng không VN, Trưởng phòng Pháp chế Hoàng Trung Kiên cho biết cơ quan này đã rà soát và đề xuất cắt giảm 58/78 điều kiện, trong đó có nhiều điều kiện được đánh giá là nếu bãi bỏ sẽ thuận lợi rất nhiều cho DN.

Ông Kiên dẫn ví dụ một số điều kiện được cắt giảm như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà ngành kinh doanh chính là vận chuyển hàng không; phương án bảo đảm có tàu bay khai thác trong 5 năm kể từ ngày dự kiến bắt đầu kinh doanh… vì đây về bản chất là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và các nội dung thuộc quyền tự chủ của doanh nghiệp…

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN chia sẻ thêm, đường thuỷ đã rà soát, cắt giảm 26/53 điều kiện kinh doanh liên quan đến vận tải thủy, hoạt động của cơ sở đóng phương tiện thủy và đào tạo thuyền viên. Trong đó, chủ yếu là cắt giảm các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách, ngang sông, hàng hóa (23 điều kiện) theo hướng để doanh nghiệp tự chủ, không để phát sinh giấy phép con, không trùng lặp với các quy định liên quan. Các điều kiện được bãi bỏ như: Chấp thuận tuyến vận tải, phương án khai thác tuyến của cơ quan nơi đơn vị kinh doanh nộp đơn đăng ký vận tải, có nơi neo đậu phương tiện, biển hiệu tàu du lịch, hợp đồng với người thuê vận tải; quy định về bằng cấp, trình độ của người điều hành vận tải, bộ phận quản lý ATGT.

Với lĩnh vực đường sắt, ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Vận tải - ATGT Cục Đường sắt VN cho biết, 19/26 điều kiện kinh doanh sẽ được cắt giảm (tương 73,08%). Đây đều là những điều kiện không cần thiết, chung chung, không rõ ràng, không mang tính định lượng, khó đánh giá cho cơ quan quản lý và khó cho DN thực hiện. Cụ thể như điều kiện “có trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với ngành nghề kinh doanh” hoặc điều kiện “có chứng chỉ an toàn” đối với các DN kinh doanh vận tải, kinh doanh kết cấu hạ tầng…

“Quyết định bãi bỏ này sẽ cởi trói rất nhiều cho các DN đường sắt hoạt động, đồng thời tạo điều kiện thu hút các DN kinh doanh lĩnh vực đường sắt”, ông Hà nói.

Theo ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 36-01S, cắt giảm các điều kiện kinh doanh lĩnh vực đăng kiểm sẽ tốt hơn cho các DN, nhưng cũng cần kiểm soát tốt các điều kiện để duy trì chất lượng hoạt động các trung tâm đăng kiểm, nguồn nhân lực. Những điều kiện mang tính hình thức, không ảnh hưởng đến chất lượng kiểm định như: Văn phòng, chứng chỉ ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ để đặt lịch kiểm định từ xa... nên cắt giảm. Song những điều kiện về thiết bị kiểm định, tin học hóa để quản lý chất lượng kiểm định không nên buông lỏng.

2

 


Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN:

Quá thuận lợi cho doanh nghiệp

Việc đơn giản, cắt giảm tới gần 70% điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải là quá thuận lợi cho doanh nghiệp.

Những điều kiện hiện nay như phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh; Nơi đỗ xe đảm bảo các yêu cầu về ATGT, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật được bãi bỏ sẽ tạo tự chủ lớn cho doanh nghiệp bởi đây là trách nhiệm của DN trong quá trình hoạt động. Hay việc bỏ điều kiện xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ ngồi trở lên phải có nhân viên phục vụ trên xe... cũng rất hợp lý để doanh nghiệp tự quyết định việc có hay không có nhân viên phục vụ trên xe tùy theo phương thức phục vụ của mình. Khi những điều kiện này được cắt giảm, đơn giản, DN cũng sẽ phải có trách nhiệm hơn, chủ động hơn trong hoạt động.

3

 


Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan:

Nên chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”

Thực tế, có nhiều DN đáp ứng các điều kiện “tiền kiểm” rất tốt, nhưng trong quá trình hoạt động lại tìm mọi cách “lách” luật. Đơn cử như DN đăng ký kinh doanh xe khách chạy tuyến cố định lại bỏ tuyến chạy theo hợp đồng, hay ngược lại xe chạy hợp đồng lại đi vào chạy tuyến cố định.

Các quy định về điều kiện kinh doanh sẽ không thực sự phát huy tốt tác dụng nếu quá trình kiểm soát hoạt động của các DN không được thực hiện chặt chẽ. Vì lẽ đó, thay vì đề ra nhiều quy định ban đầu, các cơ quan chức năng nên chú trọng khâu kiểm tra, giám sát cùng với đó là những chế tài mạnh trong việc xử lý những vi phạm, để tạo sự minh bạch, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trên thị trường.

5

 


Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines:

Hàng không chỉ nên tập trung kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn

Việc Bộ GTVT vừa công bố cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hàng không, trong đó có việc cắt giảm các điều kiện như “có phương án bảo đảm có tàu bay khai thác trong 5 năm kể từ ngày dự kiến bắt đầu kinh doanh”; “Có tổ chức bộ máy thực hiện hệ thống quản lý phát triển sản phẩm, tiếp thị và bán dịch vụ vận chuyển hàng không, dịch vụ hàng không chung theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng”; “Có tổ chức bộ máy thực hiện hệ thống quản lý hệ thống thanh toán tài chính”… là rất hợp lý, phù hợp với xu hướng của thế giới.

Hàng không thế giới chỉ tập trung vào kiểm soát và đảm bảo an ninh, an toàn trong khai thác. Những gì liên quan đến thương mại, dịch vụ để doanh nghiệp chủ động. Thương trường sẽ quyết định tất cả.

Nhóm PV (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.