Thị trường

Chưa bao giờ thuỷ điện ở miền Bắc đồng loạt xuống mực nước chết

13/06/2023, 20:05

Đó là nhận định của ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về tình hình cung ứng điện hiện nay.

Hiện các hồ thuỷ điện lớn khác như Sơn La, Lai Châu cạn nước, nên ngoài cung cấp điện thường xuyên cho miền Bắc, thủy điện Hoà Bình còn phải gánh trách nhiệm điều tần và điều áp hệ thống, giữ chất lượng hệ thống điện và đảm bảo nước cho hạ du, đặc biệt là cấp nước cho nhà máy nước sạch Sông Đà.

img

Lượng nước về hồ thuỷ điện Hoà Bình chỉ khoảng 40m3/s. Nếu khai thác tối đa thì sau khoảng 3 ngày sẽ không đủ cột áp để phát công suất tối đa, ảnh hưởng đến khả năng dự phòng công suất và sau khoảng 10-12 ngày mực nước hồ sẽ về mực nước chết

img

Nước tại hồ Hòa Bình ngày 13/6 là 102,8 m, cách mực nước chết 22,8 m

img

Ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, lượng nước về hồ Thủy điện Hòa Bình những ngày qua rất thấp, 40 m/s, gần như không có

img

Với lượng nước còn lại trong hồ, nếu khai thác tối đa liên tục 46-47 triệu kWh/ngày, sau 12-13 ngày mực nước trong hồ sẽ về ngưỡng không thể vận hành an toàn

img

Hiện 8 tổ máy với tổng công suất 1.920 MW được huy động linh hoạt để điều tần, điều áp cho hệ thống điện. "Có những lúc trung tâm điều độ yêu cầu phát tất cả tổ máy ở mức tối đa để đảm bảo giữ ổn định cho hệ thống, nhưng lúc lại yêu cầu giảm công suất về tối thiểu để tích trữ nước phục vụ cho vận hành", ông Đỗ Quang Bính, Trưởng ca vận hành cho biết.

img

Thuỷ điện là nguồn điện ổn định. Nhờ thời gian khởi động hệ thống và phát lên lưới chỉ mất khoảng 2-3 phút nên thời điểm này, Hòa Bình hy sinh sản lượng phát điện để giữ ổn định cho hệ thống.

img

Liên tiếp nhận các cuộc gọi chỉ đạo điều tần từ Trung tâm hệ thống điều độ Quốc gia, ông Phạm Xuân (hỗ trợ trưởng ca) cho biết, nếu không có dòng điện điều tần cho hệ thống, có thể dẫn tới sụt giảm công suất nhanh, gây mất điện diện rộng.

img

Lãnh đạo Thủy điện Hòa Bình đánh giá: "Hoà Bình đã từng xuống mực nước chết, nhưng hồ các nhà máy ở miền Bắc đồng loạt xuống mực nước chết như vậy thì tôi chưa bao giờ chứng kiến".

img

Dự báo, lượng nước về các hồ miền Bắc vẫn rất ít, nếu nắng nóng kéo dài, nhiệm vụ điều tần gặp khó khăn thì sẽ ảnh hưởng đến cung ứng điện cho toàn miền Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.