Bóng đá

Chưa đánh trận lớn, HLV Troussier đã gặp khó vì pháo không có đạn

05/07/2023, 16:02

HLV Philippe Troussier có lý do để lo lắng trước những thống kế thiếu ấn tượng của các cầu thủ trên hàng công đội tuyển Việt Nam.

Trong đợt hội quân tháng 6/2023, HLV Troussier đã cho gọi tới 6 tiền đạo lên tuyển Việt Nam để hướng tới các trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc) và Syria.

img

Công Phượng chưa được ra sân tại J-League 1 mùa này.

Danh sách bao gồm Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Phạm Tuấn Hải, Nhâm Mạnh Dũng và Đinh Thanh Bình.

Những cầu thủ này đều thuộc hàng chân sút nội có số má mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu.

Nhưng tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, họ đang suy giảm cả về số phút thi đấu lẫn hiệu suất ghi bàn.

Theo thống kê, mùa trước, 6 cầu thủ tấn công của đội tuyển Việt Nam đạt hiệu suất trung bình 0,31 bàn/trận. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã tụt xuống còn 0,14 bàn/trận vào thời điểm hiện tại.

Mùa giải 2022, các ngôi sao kể trên chơi trung bình 70% số trận có thể ở CLB nhưng con số này chỉ còn 57% tại mùa này.

Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút một phần do bộ đôi Công Phượng và Văn Toàn chuyển sang nước ngoài chơi bóng.

Trong khi Văn Toàn ít nhiều vẫn được ra sân tại giải hạng 2 Hàn Quốc thì người đồng đội cũ của anh trong màu áo HAGL thậm chí chưa được đá phút nào ở J-League 1.

Đáng nói, mùa trước Toàn và Phượng là hai cái tên gần như không thể thay thế trên hàng công của đội bóng phố núi.

Vì vậy, việc họ không được ra sân thường xuyên ở nước ngoài cũng kéo theo tỷ lệ thi đấu của nhóm tiền đạo thuộc đội tuyển Việt Nam đi xuống.

Trong số 6 cầu thủ nói trên, chỉ bộ đôi Thanh Bình và Tuấn Hải là có tỷ lệ ra sân tăng lên so với mùa trước nhưng không đáng kể.

Một ngôi sao khác được HLV Troussier gọi lên tuyển Việt Nam trong dịp FIFA Days tháng 6/2023 nhưng bị trả về vì chấn thương là Tiến Linh cũng không có phong độ tốt nên khả năng đóng góp của anh khá hạn chế.

Cách đây 1 năm, tiền đạo thuộc biên chế CLB Bình Dương có hiệu suất 0,45 bàn/trận nhưng giờ đây con số này đã giảm tới 5 lần (0,08 bàn/trận).

Ngoài ra, vị trí của anh trên hàng công của đội bóng đất thủ cũng không còn được đảm bảo như trước đây.

Cần biết rằng, Tiến Linh từng là chân sút số một của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

img

Tiến Linh chơi không tốt trong giai đoạn 1 V-League 2023.

Với những thống kê như vậy, rõ ràng HLV Troussier có quyền được lo lắng khi trước mắt đang là những giải đấu lớn như vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á hay Asian Cup 2023.

Ở màn so tài với Hong Kong và Syria hồi tháng 6, các học trò của vị chiến lược gia người Pháp đã làm rất tốt về mặt kết quả khi toàn thắng cả hai trận.

Nhưng rõ ràng hiệu suất nhả đạn của các “họng pháo” trên hàng công vẫn chưa đủ để làm hài lòng HLV Troussier.

Quan trọng hơn, những giải đấu sắp tới không phải là nơi để đội tuyển Việt Nam tổ chức “đánh trận giả” mà đó là những trận đấu thật, kết quả thật.

Dù vậy, trước mắt các cầu thủ vẫn còn một quãng thời gian đủ dài để họ lấy lại phong độ, sự tự tin và vực dậy tinh thần chiến đấu.

Ngoài ra, thời gian tới, bản thân HLV Troussier cũng có cơ hội để cải thiện tình hình bằng những cái tên mới đang chơi tốt trong màu áo CLB nhưng chưa được gọi lên tuyển.

Khi đó, tính cạnh tranh sẽ được đẩy lên cao và các cầu thủ cũng buộc phải nỗ lực để khẳng định bản thân.

Thông qua đó, không chỉ hàng công mà các vị trí khác của đội tuyển Việt Nam cũng được nâng tầm để hướng đến những mục tiêu lớn trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.