Chùm ảnh: 300 công nhân căng sức thông tuyến đường sắt Bắc-Nam

Chùm ảnh: 300 công nhân căng sức thông tuyến đường sắt Bắc-Nam

14/11/2017 - 19:23 (GMT+7)

Vào lúc 11h sáng nay (14/11), tuyến đường sắt Bắc - Nam chính thức thông tuyến với sự nỗ lực khắc phục ngày đêm của hơn 300 cán bộ, công nhân ngành đường sắt.

IMG_1510649576163_1510650066719

Tàu hàng mang số hiệu 2507 (hướng Bắc-Nam) đã vượt qua Đèo Cả (đoạn từ Km 1226+780 - Km 1226+825 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh) chính thức thông tuyến đường sắt Bắc-Nam

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, công tác sửa chữa vị trí bị sạt lở trên Đèo Cả km 1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đã hoàn thành giai đoạn 1, sớm hơn dự kiến 1 ngày, đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn lao động.

Ngoài các đơn vị sở tại là Công ty CPĐS Phú Khánh, Công ty CP TTTH đường sắt Sài Gòn, Tổng công ty đã điều động tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc từ các Công ty CP đường sắt Thanh Hóa, Nghĩa Bình, Thuận Hải và Công ty CP thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng tham gia khắc phục. Tổng lực lượng công nhân tại công trường lên đến gần 300 người, lập các lán trại dã chiến để thi công 24/24 giờ.

Công nhân đường sắt Ngô Văn Doan (Công ty CP Đường sắt Phú Khánh) cho biết, gần 20 năm làm việc, chưa chưa bao giờ phải khắc phục một điểm sạt trượt đầy khó khăn như thế này.

“Anh em công nhân phải lăn đá xuống mép bờ biển, sau đó cho đá vào rọ, rồi tiếp tục khoan đá gia cố các rọ đá. Tuy vậy, anh em vẫn không ngại khó, ngại khổ, làm việc liên tục theo ca với mục tiêu bức thiết đặt ra là sớm khơi thông điểm nghẽn giao thông đường sắt sau bão số 12 tại đây”, anh Doan tâm sự.

Ở một hoàn cảnh rất đặc biệt, nhà của anh Lê Văn Thân (công nhân Công ty Cổ phần đường sắt Phú Khánh) đã bị cơn bão số 12 làm tốc mái hoàn toàn; vợ và con phải đi di tản nơi khác, nhiều vật dụng bị hư hỏng. Thế nhưng, trong thời điểm đó, anh đã cùng với hàng trăm công nhân khác phải gác lại việc nhà để tập trung lo cứu đường sắt.

“Sau bão, do bị hư hỏng nặng nên lãnh đạo cho về nhà mấy tiếng để khắc phục tạm thời, lo cho vợ con ở nhà ông bà nội sau đó lại lao vào làm việc. Để sớm cho những chuyến tàu đi lại thuận lợi, chúng tôi chẳng bao giờ tính thiệt hơn, cứ phải vì tổ chức, vì tập thể trước đã”, anh Thân chia sẻ.

Sau khi thông đường, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ tiếp tục chuẩn bị máy móc, vật tư, nhân lực để triển khai công tác khắc phục giai đoạn 2 bước 1...

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết các đơn vị liên quan làm tốt công tác chuẩn bị máy móc, vật tư nhân lực để triển khai công tác khắc phục giai đoạn 2 bước 1 ngay sau khi trả tốc độ 5 km/h...

“Các đơn vị tiếp tục gia cố sẽ tiếp tục gia cố, đổ bê tông cố định các taluy, dự kiến trong 45 ngày sẽ trả lại tốc độ tàu ban đầu trước khi bị sạt lở. Phần này mang tính kỹ thuật nhiều nên anh em thi công trên công trình cũng sẽ được giảm bớt”, ông Hoạch nói.

Xem thêm hình ảnh nỗ lực khắc phục của ngành đường sắt:

IMG_7490

Cơn bão số 12 làm ngành đường sắt bị thiệt hại nặng, nhiều điểm bị sạt lở. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua Đèo Cả (Km1256+800). Vị trí này bị sóng biển đánh sạt mái kè đường với độ dài hơn 50m...

IMG_7519

và sâu 30m. Theo tính toán cần hơn 4.000m3 đá để khắc phục tại điểm này.

IMG_4021_1

Trước sự phức tạp của địa điểm sạt lở, ngành đường sắt đã huy động và đưa khoảng 50 xe đá từ hai đầu Phú Yên và Khánh Hòa đưa tới chân công trình

IMG_4034_1

Theo dự kiến đến 9/11 sẽ thông tuyến với tốc độ tàu chạy 5km/h. Tuy nhiên, do tính phức tạp cũng như khó khăn của địa điểm khắc phục nên chưa thể hoàn thành

IMG_7496

Lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng trực tiếp vào hiện trường, chỉ đạo bàn phương án khắc phục

CDS (2)

Đơn vị thi công dùng rọ đá gia cố chân taluy dọc lên sát đường, sau đó bắn bê tông

CDS (1)

Đồng thời dùng các thanh ray chống vào rọ đá bảo đảm không bị trượt khi áp lực đá đè xuống

CDS (3)

Vượt qua khó khăn, các công nhân luôn nỗ lực, đồng tâm hiệp lực hoàn thành công việc

IMG_1510649613387_1510649993641

Số lượng công nhân huy động trong ngành lên đến 300 người

sua-duong-sat-Bac-Nam-qua-Deo-Ca

Các đơn vị làm xuyên đêm, thi công 24/24h

IMG_3995_1

Trở ngại lớn vẫn là đường vận chuyển vật tư nhưng đơn vị đã nỗ lực hoàn thành

IMG_1510649729793_1510650001246

Đơn vị thi công kiểm tra, đo đạc trước và sau khi thông tải lúc 11h (ngày 14/11), qua đó hoàn thành giai đoạn 1, sớm hơn dự kiến 1 ngày, đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn lao động. Các đơn vị sẽ tiếp tục gia cố, đổ bê tông cố định các taluy, dự kiến trong 45 ngày nữa sẽ hoàn thành, trả lại tốc độ tàu ban đầu trước khi bị sạt lở. 

Quốc Nhựt


Ý KIẾN BẠN ĐỌC