Chuyện dọc đường

Chùm ảnh: Cứu 6 người dân trèo trên cây tránh lũ dữ

18/09/2016, 07:05

Sau khi phát hiện 6 người dân đang đu trên cây và bị cô lập giữa dòng lũ dữ, Biên phòng nhanh chóng cứu.

IMGP1840

Những người dân được đưa qua suối Đôi khi lũ quét

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Lê Thuần Chất, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Đức Cơ, Gia Lai) cho biết, khoảng 4h25" ngày 17/9, trực ban đơn vị nhận được tin báo của người dân gặp nạn tại khu vực Chốt bắc suối Đôi thuộc cụm làng Ó, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ).

Theo người dân cho biết, khoảng 2h sáng nay, nước từ khu vực đập thuỷ điện Ia Krel cùng với nước từ khu vực biên giới giáp với Campuchia bất ngờ dâng cao khiến các hộ dân bị cô lập. Nước dâng cao lên sàn của chòi rẫy, người dân phải trèo lên cây để tránh lũ. Cho đến khoảng 4h sáng thì người dân mới điện thoại cho đội công tác địa bàn thuộc đồn cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh để cầu cứu. 

IMGP1819

Nước lũ chảy xiết và rộng khoảng 200m

Sau khi nhận được điện thoại cầu cứu của người dân, Thiếu tá Võ Hồng Thanh – Phó Đồn trưởng phụ trách, mang theo 15 phao cứu sinh, dây thừng, cơ động đến hiện trường. "Khi chúng tôi vào đến hiện trường, lúc ấy trời vẫn nhá nhem tối. Nhiều tiếng gọi cầu cứu từ một cây bằng lăng cùng ánh đèn pin làm hiệu. 5 người đàn ông và phụ nữ đang ôm vào thân cây chỉ to hơn bắp chân người lớn.Chúng tôi phát hiện và gọi lớn "Có Biên phòng đây rồi, cứ yên tâm.!", thiếu tá Thanh thuật lại. 

Sau 3h đồng hồ ứng cứu, bộ đội đã đưa được 6 người dân đến khu vực an toàn, tiến hành tiếp tế lương thực, thực phẩm (mì tôm, nước).

IMGP1839

Các chiến sĩ Biên phòng dìu người dân men theo dây làm điểm tựa vượt lũ

Thiếu tá Thanh cho biết, nguyên nhân người dân bị cô lập giữa lũ dữ là do thời tiết mưa nhiều, thời gian dài nên nước ngập một số nương rẫy dẫn đến một số người dân bị mắc kẹt tại chòi rẫy.

Các người dân được cứu gồm: bà Ksor H’ Tuyn, sinh năm 1960;  Rơ Châm H’ Pinh, sinh năm 1975; Kpuih H’ Lem, sinh năm 1975; Ksor Gao, sinh năm 1972; Kpuih Nhoong, sinh năm 1983; Ksor Geng, sinh năm 1976.

IMGP1828

Lũ cuốn một chiến sĩ Biên phòng vào bụi cây khi đang kéo dây dù băng qua dòng nước lớn

Tất cả số người trên đều là người đồng bào dân tộc Gia Rai trú tại làng Ó, xã Ia Dom, Đức Cơ, Gia Lai. Sau khi đưa 6 người nói trên đến khu vực an toàn, Đồn tiếp tục cử lực lượng rà soát dọc khu vực suối đôi nhưng không phát hiện thêm người dân nào bị nước lũ cô lập. 

IMGP1825

Một nhóm chiến sĩ vượt lũ, một nhóm khác liên tục ra hiệu trấn an người dân

IMG_0587

 

IMG_0583

 

IMG_0581

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.