Bất động sản

Chung cư Tây Nguyên Plaza ở Cần Thơ bị truy thu thuế, phạt hàng trăm triệu

07/05/2023, 17:15

Chung cư Tây Nguyên Plaza ở Cần Thơ trốn thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và không xuất hóa đơn khi cung cấp dịch vụ.

Ngày 7/5, Chi cục Thuế khu vực Cái Răng - Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết, vừa có quyết định xử phạt hành chính về thuế đối với Ban quản trị chung cư - tòa nhà Tây Nguyên Plaza về hành vi không xuất hóa đơn khi cung cấp dịch vụ dẫn đến trốn thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp.

img

Chung cư Tây Nguyên Plaza ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Chung cư Tây Nguyên Plaza địa chỉ tại khu vực Thạnh Lợi, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hưng Phú, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) do bà Nguyễn Thị Lan Hương là người đại diện theo pháp luật.

Ngành chức năng xác định, Ban quản trị chung cư này có hành vi không xuất hóa đơn khi cung cấp dịch vụ dẫn đến trốn thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp và hành vi không xuất hóa đơn khi cung cấp dịch vụ.

Do vậy, Ban quản trị chung cư - tòa nhà Tây Nguyên Plaza bị xử phạt hành chính với số tiền là gần 141 triệu đồng.

Trong đó, Ban quản trị bị xử phạt hành vi trốn thuế với số tiền gần 126 triệu đồng (thuế giá trị gia tăng là gần 63 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng gần 63 triệu đồng).

Chi cục Thuế khu vực Cái Răng - Phong Điền cũng xử phạt hành vi không xuất hóa đơn khi cung cấp dịch vụ với số tiền 15 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả phạt tiền là truy thu số tiền thuế giá trị gia tăng từ tháng 5/2021 - 3/2022 với số tiền gần 42 triệu đồng và truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 là gần 42 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt đối với Ban quản trị tòa nhà này là khoảng 225 triệu đồng.

Hồi tháng 4/2022, UBND TP Cần Thơ từng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Hoàng Anh Mêkông (trụ sở tại quận 10. TP.HCM) chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza với tổng số tiền 400 triệu đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ từ khi hoàn thành công trình và đưa chung cư vào hoạt động từ năm 2011 cho đến giữa năm 2021, chung cư này đã có nhiều vi phạm.

Đó là, bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà chung cư theo quy định; quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định. Chủ đầu tư bị phạt lần lượt là 125 triệu đồng và 275 triệu đồng cho 2 hành vi này.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, từ khi đưa toà nhà chung cư vào sử dụng, chủ đầu tư đã không lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại của nhà chung cư, đối với kinh phí bảo trì để quản lý và bàn giao tài khoản đó cho ban quản trị được bầu ra theo quy định.

Phần kinh phí bảo trì phải thu và nộp theo giá trị hợp đồng mua bán 216 căn hộ và 2 căn hộ penhouse thuộc dự án là hơn 3 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục bàn giao phần kinh phí bảo trì chưa thu hết là hơn 462 triệu đồng. Trong quá trình quản lý, chủ đầu tư đã thành lập Ban quản lý chung cư để tự thực hiện quản lý vận hành, bảo trì phần sở hữu chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.