Xem - ăn - chơi

Chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' xin lỗi thí sinh vì sai kết quả

09/03/2017, 15:04

Sáng 9/3, BTC Đường lên đỉnh Olympia đã thừa nhận sai sót dẫn đến sai lệch kết quả trong chương trình ngày 5/3.

olympia

Từ trái qua: Bảo Nhân, Văn Hải, Thanh Tùng và Phú Vinh (Ảnh: Fanpage Đường lên đỉnh Olympia)

Sáng 9/3, Ban tổ chức chương trình truyền hình Đường lên đỉnh Olympia đã thừa nhận sai sót trong chương trình phát sóng ngày 5/3.

Cụ thể, trong cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17 với sự tranh tài của 4 học sinh là Trần Bảo Nhân (THPT Cam Lộ - Quảng Trị), Nhân Thanh Tùng (THPT Ngọc Hồi – Hà Nội), Nguyễn Văn Hải (THPT chuyên Lương Văn Tụy – Ninh Bình) và Phạm Phú Vinh (THPT Huỳnh Văn Nghệ - Bình Dương), một số khán giả đã có ý kiến về việc có 2 câu hỏi đã bị cho điểm sai dẫn đến sai lệch kết quả.

Sau đó, phía Ban tổ chức chương trình đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của khán giả và nhận lỗi vì đã để xảy ra những sai sót trên. Đại diện chương trình cũng đồng thời gửi lời xin lỗi tới thí sinh Phạm Phú Vinh (THPT Huỳnh Văn Nghệ, Bình Dương) vì khiến em bị trừ điểm, về nhì trong cuộc thi tuần.

Tuy nhiên, Ban tổ chức chương trình tuyên bố căn cứ theo luật đã đề ra, kết quả sau mỗi cuộc thi không được phép huỷ bỏ.

Sau vụ việc, Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia hứa sẽ cẩn trọng hơn để giảm những sai sót đáng tiếc tương tự, cũng như giữ được sự tin yêu của các học sinh, thầy cô và khán giả đã có trong suốt 17 năm qua.

Video phần trả lời bị tố làm sai lệch kết quả trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia:

 (Nguồn video: Zing news)

Trên Báo điện tử VTV, nhóm thực hiện chương trình đã nêu rõ sai sót trong cuộc thi tuần:

Cụ thể, trong câu hỏi thứ nhất: "Người ta có thể bảo vệ vỏ tàu biển bằng thép bằng cách gắn những tấm kẽm vào phần vỏ tàu chìm trong nước biển (nước biển là dung dịch chất điện ly). Tại sao lại như vậy?".

Thanh Tùng trả lời: Người ta thường gắn thép vào vỏ sắt của tàu biển vì khi đó sắt đóng vai trò là cực anot còn kẽm là catot. Khi đó thì kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ.

Ban tổ chức nhận định nam sinh đã trả lời được ý đúng là "kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ". Tuy nhiên, phần giải thích "sắt đóng vai trò là cực anot còn kẽm là catot" là không chính xác.

Do không phát hiện ý sai này trong đáp án mà Thanh Tùng đưa ra, chương trình đã cho điểm.

Ở câu hỏi thứ hai: "Đốt cháy que đóm và dây magie rồi lần lượt cho vào bình đựng khí CO2. Tại sao que đóm tắt ngay, còn dây magie thì lại cháy sáng?".

Thanh Tùng giải thích: Bởi vì CO2 là một khí không duy trì sự cháy nên khi cho que đóm vào, nó sẽ tắt. Còn việc magie phát sáng là do đốt lên sẽ có MgO và đấy là chất phát sáng khi cháy.

Chương trình thừa nhận sai sót khi cho rằng học sinh đã trả lời được chất tạo thành sau phản ứng, cũng như nói đến sự cháy của Mg trong CO2 nên cho điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.