Hàng không

Chuyển "bộ não" dự án sân bay Long Thành từ TP.HCM về tận công trường

Ban Quản lý dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vừa chuyển 100% nhân sự từ TP.HCM về tại công trường nhằm quản lý tiến độ toàn dự án phù hợp với tình hình thực tế.

Ngày 28/10, ông Dương Quang Điện - Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành cho biết, toàn bộ cán bộ ban quản lý và máy móc thiết bị đã được chuyển từ phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM về trụ sở mới ngay trên công trường thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tại trụ sở cũ, hàng trăm thùng bản vẽ, tài liệu, hồ sơ dự án đã được các cán bộ kỹ sư đóng gói đưa vào các thùng kim loại để chuyển đi Long Thành.

Chuyển "bộ não" của dự án sân bay Long Thành từ TP.HCM về hẳn công trường - Ảnh 1.

Trụ sở Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành đã được xây dựng từ khi triển khai gói thầu san nền nhằm cso kế hoạch đưa Ban QLDA về tại công trường bám sát tiến độ. Ảnh: Quốc Quang.

Ông Điện cho biết: Ngay sau khi có kết quả chấm thầu gói thầu xây dựng nhà ga hành khách, hơn 100 cán bộ, nhân viên của BQL đã bắt đầu quá trình "chuyển nhà".

Việc này đã nằm trong lộ trình mà tổng công ty đưa ra để "rút quân" về bám công trường, xử lý mọi tình huống trên thực địa, đảm bảo tiến độ đã cam kết.

Trụ sở Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành từ năm 2021, được xây dựng theo kết cấu nhà tiền chế.

Đây là địa điểm diễn ra các cuộc họp giao ban hàng ngày để triển khai công việc, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đến dự án.

Tuy nhiên, Ban QLDA luôn phải chia nhỏ nhân sự để vừa quản lý dự án tại công trường, vừa phối hợp với tổng công ty để thực hiện các thủ tục mời thầu, đấu thầu nên vẫn phải duy trì hai địa điểm hoạt động.

Thời gian qua, tình trạng chậm bàn giao mặt bằng thuộc hai tuyến chính kết nối vào sân bay đã khiến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) thường xuyên có các cuộc họp với Ban QLDA nhằm dự phòng tiến độ, tìm cách phối hợp với địa phương để tháo gỡ. 

Bên cạnh phương án về nhân lực, thiết bị, ACV cũng đã chuẩn bị khoảng 1.600 tỷ đồng để đối ứng các khoản bồi thường giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai.

Tháng 8 vừa qua, nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành đã khởi công với kinh phí đầu tư 35.000 tỷ đồng. Công trình xây trên khu đất rộng 150 ha, thiết kế hai luồng đi và đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu. Nhà ga dự kiến hoàn thành và khai thác trong năm 2026.

Dự án Cảng HKQT Long Thành triển khai tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Dự án được chia thành 4 thành phần.

Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được giao cho Hải quan, công an địa phương, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế bố trí nguồn vốn thực hiện. Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư. 

Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, giao thông kết nối do ACV đầu tư. Dự án thành phần 4 gồm các công trình khác như khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện, cung cấp suất ăn do Bộ GTVT lựa chọn chủ đầu tư.

Đua tiến độ mở đường kết nối sân bay Long ThànhĐua tiến độ mở đường kết nối sân bay Long Thành

Tiến độ xây dựng các đường giao thông kết nối với sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh, đảm bảo đồng bộ với thời điểm đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.