Hậu trường sao

Chuyện chưa kể về HLV Mai Đức Chung

16/07/2023, 09:49

HLV Mai Đức Chung nổi tiếng là một người hiền hòa, nhã nhặn, quan tâm gia đình và thương yêu học trò ở đội tuyển nữ Việt Nam.

Nhưng có thời điểm trong cuộc sống hay công việc, vị chiến lược gia này cũng đôi lúc phải nổi cáu.

Nghiêm khắc trong công việc

img

HLV Mai Đức Chung sắp cùng tuyển nữ Việt Nam bước vào giải đấu lịch sử.

“Vâng”, đó trở thành một từ cửa miệng của HLV Mai Đức Chung, mỗi lần phát biểu trước báo giới. Vị HLV kỳ cựu của bóng đá Việt Nam luôn có được sự mực thước, đan xen gửi gắm cả sự giản dị, chân thành, gần gũi trong những chia sẻ của mình. Bản thân những cử chỉ, hành động của HLV Mai Đức Chung cũng đem đến sự trân quý và tôn trọng từ phía mọi người.

“Bác luôn quan tâm đến từng thành viên trong đội tuyển nữ Việt Nam. Cách bác góp ý, động viên giúp chúng em vừa cảm thấy có động lực, vừa cảm thấy thoải mái để hướng đến những mục tiêu được giao phó”, Thanh Nhã, cầu thủ được HLV Mai Đức Chung trao cơ hội trong 2 năm gần đây chia sẻ.

Dẫu vậy, con người không thể cứ tròn trịa hay một màu như thế. Bản thân HLV Mai Đức Chung cũng có lúc giận dữ, bực bội.

Và với tư cách một HLV bóng đá, ông càng hiểu rằng mình không thể cứ lúc nào mình cũng dĩ hòa vi quý với tất cả hay chính bản thân mình. Nhất là khi sự nghiêm khắc ấy hướng đến điều tích cực, vì cái chung sau này.

Câu chuyện ở trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ New Zealand là điển hình như thế. Các cầu thủ đã thua đối phương 0 - 2.

HLV Mai Đức Chung thật sự không vui, màn trình diễn của các học trò đã không diễn ra như kỳ vọng.

Ông thẳng thắn chỉ ra rằng: “Trong bàn thua đầu tiên, Thu Thảo phá bóng không quyết liệt dẫn đến đá hụt bóng, khiến Kim Thanh không kịp phản xạ. Ở tình huống 2, hàng hậu vệ không theo sát đối phương nên dẫn đến bàn thua. Tôi thấy các cầu thủ đã cố gắng hết sức, nhưng động tác xử lý vẫn còn nặng nề, chưa thanh thoát. Sau trận đấu này, tôi sẽ phải điều chỉnh để các cầu thủ phải nhanh hơn, các động tác xử lý phải tốc độ hơn. Khả năng chuyền bóng của đội cũng chưa tốt, cần phải khắc phục”.

Đấy không phải là lần đầu tiên HLV Mai Đức Chung nghiêm khắc khi học trò chơi không như mong đợi. Một năm trước, Vũ Thị Hoa, tài năng trẻ của đội tuyển nữ Việt Nam đã bật khóc khi bị HLV Mai Đức Chung thẳng thắn phê bình do chơi không tốt ở trận đấu với đội tuyển nữ Malaysia, tại vòng bảng SEA Games 32.

“Trong sinh hoạt tôi thương các cầu thủ nhưng trên sân tôi rất nghiêm khắc. Những người nào không tích cực, không đảm bảo yêu cầu sẽ bị thay ra và có thể không xếp thi đấu trận sau nữa. Điều này để cầu thủ nâng trách nhiệm lên. Sau trận, tôi gặp Hoa ngay. Tôi phê bình và nhắc nhở nhưng cũng xin lỗi vì đã nặng lời. Hoa cảm ơn và cũng xin lỗi tôi, hứa sẽ nỗ lực hơn ở những trận sau”, HLV Mai Đức Chung kể lại về lần giận dữ với học trò của mình.

Thương cho roi cho vọt

img

Theo lời kể của con trai, HLV Mai Đức Chung chưa khi nào cáu gắt với vợ - cô Ngọc Uyển.

Đó là câu chuyện khi ông Mai Đức Chung vào vai HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam. Vậy còn cuộc sống ở gia đình, nhà cầm quân hơn 70 tuổi liệu có khi nào giận dữ, nhất là với người vợ đã chung sống với mình hơn 40 năm qua?

Mỗi khi xa nhà, HLV Mai Đức Chung thường gọi 3 - 4 cuộc gọi/ngày để hỏi thăm vợ mình - bà Phạm Thị Ngọc Uyển. Về nhà, hai vợ chồng già lại cùng nhau vào bếp, nhặt rau, nấu cơm rồi chia sẻ những câu chuyện xoay quanh cuộc sống.

“Bố rất tôn trọng mẹ. Hiếm khi bố nổi cáu với mẹ dù có điều gì bứt rứt trong lòng”, anh Mai Quang Hưng - một trong ba người con của HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

“Tất nhiên, con người thì cũng có lúc này lúc khác. Bố tôi là một người hiền lành, dễ gần nhưng cũng có lúc nóng nảy. Nhất là ở thời điểm ông ở nhà dài ngày. Nhiều lúc buồn chân, buồn tay, không được ra sân chỉ đạo, làm việc với bóng đá thì đôi lúc lại cau có mặt mày. Nhưng ông chẳng khi nào giận lây sang mẹ tôi đâu. Nếu có bực thì chỉ nói với các con là chính”, anh Hưng tâm sự.

“Bố cũng là người nghiêm khắc. Ngày chúng tôi còn nhỏ, nghịch ngợm, ông đôi lúc cũng phải dùng roi, dùng vọt để răn đe. Nhất là với tôi. Tại tôi cũng hiếu động nên cũng hay bị bố mắng, đánh đòn. Nhưng nếu ông không nghiêm khắc, không có lúc tức giận thì sẽ chẳng thể có chúng tôi trưởng thành như ngày hôm nay. Thương cho roi, cho vọt quả thực là như thế”, anh Hưng tiếp lời.

Những đêm khó ngủ

Càng gần đến World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung lại càng trải qua những đêm dài thao thức, trằn trọc. Một phần có thể vì tuổi già. Nhưng một phần khác, ông cũng đau đáu cho những trận đấu sắp tới của đội tuyển nữ Việt Nam.

Việc lọt vào World Cup đã là một chiến tích lừng lẫy trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam. Nhưng với HLV Mai Đức Chung, ông mong hình ảnh, tinh thần của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ được thể hiện một cách quả cảm tại World Cup.

Những buổi tập trên sân, dưới cái lạnh mùa Đông tại New Zealand chứng kiến một người thầy ngoài 70 vẫn cần mẫn đi lại, sẵn sàng hét lớn để truyền đạt cho các học trò. Nhiều buổi tối, ông vẫn trăn trở, thao thức cho những kế hoạch của tuyển nữ Việt Nam.

Trước khi lên đường, HLV Mai Đức Chung đã tâm sự: “Tôi không rõ đây có phải là kỳ World Cup duy nhất mà bản thân được tham dự với tư cách HLV hay không. Nhưng tôi sẽ cố gắng để đội tuyển nữ Việt Nam có quyền tự hào trước bạn bè thế giới”.

Theo một tiết lộ thú vị, bà Phạm Thị Ngọc Uyển hiếm khi theo dõi trận đấu của đội tuyển nữ Việt Nam một cách trực tiếp.

Bởi bà lo lắng và hồi hộp trước từng diễn biến mà chồng mình chỉ đạo trên sân. Vậy nên, bà thường hỏi các con sau khi trận đấu kết thúc, rằng tuyển nữ Việt Nam thi đấu thế nào, HLV Mai Đức Chung thể hiện ra sao ở khu vực kỹ thuật.

Chỉ đến khi thực sự yên tâm, bà mới gọi điện hỏi thăm chồng và xem lại diễn biến trận đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.