Hậu trường sao

Chuyện chưa kể về người hùng của tuyển nữ Philippines

30/07/2023, 06:30

Sarina Bolden gây sốt với bàn thắng đầu tiên cho tuyển Philippines trong lịch sử World Cup...

Sarina Bolden trở thành tuyển thủ nữ Philippines đầu tiên có bàn thắng trong lịch sử World Cup, giúp đội nhà có trận thắng đầu tiên ở lần đầu dự sân chơi thế giới. Cô được ví như bùa hộ mệnh của đội bóng Đông Nam Á.

Từ nữ sinh vô địch điền kinh tới ngôi sao World Cup

img

Sarina Bolden ăn mừng bàn thắng vào lưới New Zealand. Ảnh: AP.

Phút 24 trận đấu giữa đội tuyển nữ Philippines và đội tuyển nữ New Zealand ở bảng A World Cup 2023, từ đường chuyền của đồng đội, Sarina Bolden bật cao đánh đầu khiến thủ thành đối phương lóng ngóng để bóng bay vào lưới.

Các cầu thủ Philippines ăn mừng cuồng nhiệt, báo chí thế giới sau đó liên tục nhắc đến Sarina Bolden bởi cô trở thành cầu thủ Philippines đầu tiên lập công ở sân chơi World Cup.

Càng ý nghĩa hơn khi bàn thắng này giúp Philippines giành thắng lợi trước chủ nhà New Zealand, qua đó nuôi hy vọng đi tiếp, ngay trong lần đầu dự giải thế giới.

Sarina Bolden sinh năm 1996 ở Santa Clara, bang California, Mỹ. Cha cô, ông Robert là người Mỹ còn mẹ cô, bà Sherry Calbo là người Philippines.

Bolden sớm bộc lộ tài năng bóng đá khi theo học tại Trường trung học Milpitas. Đặc biệt, cô còn chạy rất nhanh và từng vô địch giải điền kinh Santa Clara năm 2015.

Tại Trường đại học Loyola Marymount, Bolden tiếp tục chơi bóng và trở thành ngôi sao sáng với 58 lần ra sân. Cô góp công lớn đưa đội nhà giành chức vô địch giải vô địch các trường đại học California năm 2016 và về nhì năm 2018.

Những năm tháng chơi bóng ở trường đại học giúp Bolden được chú ý. Năm 2019, cô gia nhập CLB Thụy Điển Sandvikens IF, bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp. Hành trình của cô tiếp nối bằng việc đầu quân cho Xinbei Hangyuan (Đài Loan, Trung Quốc), San Francisco Nighthawks (Mỹ), Elfren Saitama (Nhật Bản) và giờ là Western Sydney Wanderers FC (Australia).

Tính ra, chỉ còn châu Phi chưa in dấu giày của Sarina. “Việc chơi cho nhiều đội bóng ở các quốc gia khác nhau, trải nghiệm những phong cách bóng đá khác nhau giúp tôi trưởng thành hơn”, Sarina chia sẻ.

Ở cấp độ đội tuyển, cô khoác áo Philippines từ năm 2018, thời điểm còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Sarina ghi được 22 bàn thắng trước khi đến World Cup 2023, cùng Quinley Quezada giữ kỷ lục có nhiều pha lập công nhất. Nhưng bàn thắng vào lưới New Zealand đã giúp cô vượt lên, trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển Philippines.

Cô gái 27 tuổi còn được ví như “bùa hộ mệnh” của Azkals khi thực hiện thành công quả sút luân lưu quyết định vào lưới Đài Loan (Trung Quốc), đưa đội nhà lần đầu tới sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới, trước khi được cả thế giới nhắc tới nhờ bàn thắng vào lưới New Zealand. “Tôi sẽ nhớ khoảnh khắc này mãi mãi, trong suốt phần đời còn lại của mình”, Sarina bộc bạch.

Chơi như một chiến binh

Nếu ai thường xuyên theo dõi đội tuyển Philippines thi đấu những năm gần đây sẽ rất ấn tượng với tiền đạo Sarina Bolden.

Cô gái cao 1m73 hoạt động dường như không biết mệt mỏi, di chuyển liên tục và thậm chí tham gia cả nhiệm vụ phòng ngự.

Không ai chờ chúng tôi giành chiến thắng, chúng tôi đã quen với việc là kẻ yếu. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã phải làm việc chăm chỉ, gan góc và không bỏ cuộc. Đó không phải là thứ bóng đá đẹp mắt nhưng chúng tôi đã không dừng lại cho đến phút cuối cùng.

Sarina Bolden


“Sarina không thu mình trong vòng cấm mà cô ấy chủ động di chuyển tạo ra những khoảng trống cho bản thân cùng đồng đội. Ngoài khả năng săn bàn ấn tượng, tốc độ của cô ấy khiến mọi hàng thủ gặp khó khăn.

Càng ấn tượng hơn khi Sarina sẵn sàng dạt sang hai biên để khoan vào nách hệ thống phòng ngự đối phương và có thể chuyền tốt bằng hai chân”, HLV Tony Popovic, người đang dìu dắt Sarina ở Western Sydney Wanderers FC nhận xét.

Còn HLV Alen Stajcic của tuyển nữ Philippines cũng không giấu được sự hào hứng khi nhắc về cô học trò Mỹ gốc Philippines: “Tôi có nhiều lựa chọn chiến thuật hơn với Sarina trong đội hình. Sarina chơi tốt ở cả vai trò trung phong lẫn khi hỗ trợ đồng đội ở hai cánh. Điều này giúp hàng thủ đối phương bị kéo lệch và cầu thủ phía bên kia của chúng tôi sẽ tận dụng để băng lên”.

Trong khi đó, người đồng đội ở tuyển Philippines Jessica Miclat lại ca ngợi Sarina Bolden giống như một chiến binh: “Chúng tôi đều cảm thấy nguồn năng lượng dồi dào tỏa ra xung quanh cô ấy, nó như giúp chúng tôi được tiếp thêm sự tự tin cũng như sức mạnh. Sarina là một chiến binh thực thụ trên sân, không điều gì có thể khiến cô ấy ngừng chiến đấu”.

Hạnh phúc vì lựa chọn của mình

Ít người biết, Sarina từng được gọi vào đội tuyển U23 Mỹ nhưng sau đó cô lại quyết định khoác áo đội tuyển quê mẹ - Philippines. “Khi biết mình có cơ hội thi đấu cho đội tuyển Philippines, tôi đã suy nghĩ rất nhiều bởi tôi hoàn xa lạ với đất nước nơi mẹ tôi sinh ra.

Nhưng ở Mỹ, mức độ cạnh tranh quá lớn bởi họ là đội bóng số 1 thế giới, có hàng trăm cầu thủ xuất sắc hơn tôi. Ngược lại, Philippines là cơ hội tốt để tôi đến World Cup, tạo ra tầm ảnh hưởng và gây dựng tên tuổi của mình”, Sarina nhớ lại.

Bên cạnh vấn đề chuyên môn, Sarina cho hay, cô chọn đội tuyển Philippines vì muốn kết nối với phần còn lại của mình: “Tôi sinh ra lớn lên ở Mỹ, tôi bị Mỹ hóa nhưng tôi có một nửa dòng máu Philippines, tôi còn những người thân ở đây và đó cũng là lý do khiến tôi trở thành một phần tuyển Philippines. Cho tới bây giờ, tôi thực sự biết ơn và hạnh phúc về quyết định của mình, không chỉ ở khía cạnh bóng đá, mà cả khía cạnh con người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.