Chất lượng sống

Chuyên gia người Nhật khuyên tránh xa 5 loại thực phẩm nếu muốn sống thọ

03/07/2023, 09:29

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Nhật, bí quyết sống thọ là “tránh xa” xúc xích và 4 loại thực phẩm này.

Michiko Tomioka là một chuyên gia về dinh dưỡng và tuổi thọ nổi tiếng người Nhật Bản. Sinh ra và lớn lên ở Nara, Tomioka tiếp cận và tập trung vào chế độ ăn uống dựa trên thực vật. Cô đã làm việc trong vai trò là chuyên gia dinh dưỡng tại các trung tâm phục hồi sức khỏe, trường bán công và ngân hàng thực phẩm trong nhiều năm.

Theo Tomioka, người Nhật rất chú ý đến chế độ ăn uống - và điều đó cũng là một lý do cho việc Nhật Bản là một trong số các quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Dưới đây là bài chia sẻ của Michiko Tomioka về những bí quyết sống thọ của người Nhật được đăng trên trang CNBC:

Khi tôi chuyển đến Mỹ, tôi đã thử nhiều chế độ ăn uống và những món ngon nổi tiếng ở đây. Thế nhưng, cơ thể tôi có vẻ không hấp thụ tốt chúng, vì lẽ đó mà thực đơn của tôi chủ yếu xoay quanh thói quen ăn uống của người Nhật. Tôi luôn khuyên mọi người dùng các loại thực phẩm có đặc tính chữa bệnh và giúp kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là 6 loại thực phẩm mọi người nên hạn chế tiêu thụ nếu muốn sống lâu hơn:

1. Xúc xích

Các món từ thịt chế biến rất phổ biến ở Mỹ nhưng mọi người nên ăn ít loại thực phẩm này lại. Nguyên nhân là vì chúng không chỉ chứa nhiều muối mà còn chứa chất béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

img

Thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm giàu protein nhưng ít muối và chất bảo quản như đậu phụ. Tôi cũng thích cơm nắm nhiều hạt với cá ngừ bọc trong rong biển. Rong biển chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, folate và magie, rất tốt cho sức khỏe.

2. Đồ ăn nhanh

Các cửa hàng bán đồ ăn nhanh có thể là điểm đến quen thuộc với những người có đam mê với ẩm thực. Tuy nhiên, vì là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi chỉ đến đó để thưởng thức những món ăn nhanh vào những dịp hiếm hoi nào đó.

Hầu hết các loại thức ăn nhanh có thể khiến chúng ta cảm thấy đầy bụng và mệt mỏi. Chúng chứa nhiều muối, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol “xấu” LDL trong máu của bạn.

3. Nước ngọt

img

Uống nước ngọt có ga thường xuyên (một đến hai lon mỗi ngày hoặc nhiều hơn) có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Hãy hạn chế nước ngọt có ga với chất làm ngọt nhân tạo, chúng có thể khiến bạn khó tập trung hơn và thậm chí gây ra chứng đau nửa đầu. Thay vào đó, trà xanh, như matcha đá hoặc hojicha cũng là những thức uống thơm ngon và tốt cho sức khỏe hơn mà bạn có thể tham khảo.

4. Ngũ cốc ăn sáng có đường

Ngũ cốc có lẽ là thực phẩm lý tưởng cho những người “bận rộn” vì chúng khá thơm ngon và không mất nhiều thời gian để chế biến. Tuy nhiên, tôi không bao giờ cho thêm bất kỳ thứ gì có thêm đường hoặc các thành phần mà tôi không biết. Quá nhiều đường có thể dẫn đến các vấn đề về huyết áp, tăng cân, tăng viêm và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lựa chọn cho bữa sáng lành mạnh của tôi là natto, món ăn Nhật Bản làm từ đậu nành lên men, với một ít cơm trộn các loại hạt.

5. Kẹo

Ăn nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến thừa cân, lão hóa da hoặc có nguy cơ mắc các bệnh lý như: tiểu đường, tim mạch. Tuy nhiên, bạn không cần phải loại bỏ tất cả các loại kẹo khỏi chế độ ăn uống của mình. Ví dụ, sô cô la đen có thể giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, hãy hạn chế những loại kẹo có quá nhiều đường, đồ ngọt chứa nhiều tinh bột ngô bởi chúng có thể gây hại cho tim và não của bạn. Để thỏa mãn cơn thèm ngọt, tôi sẽ ăn bánh pudding hạt chia với mật ong hoặc chuối đông lạnh hoặc sô cô la đen không đường. Tất nhiên, một miếng bánh nhỏ với bạn bè là hoàn toàn ổn trong những dịp đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.