Hàng không

Chuyên gia quốc tế bàn chuyện phát triển hàng không ở Việt Nam

28/02/2024, 13:16

Những thách thức của ngành hàng không toàn cầu trong thời đại mới, việc nắm bắt các cơ hội và vượt qua khó khăn để phát triển là vấn đề được các chuyên gia thảo luận tại Hội nghị hàng không quốc tế diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-29/2.

Quản lý đội bay hiệu quả là yếu tố then chốt

Hội nghị hàng không quốc tế (IAS) 2024 diễn ra với chủ đề "Ngành hàng không: Điều hướng trong bối cảnh bất định".

Sự kiện có sự tham gia của các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế, các chuyên gia hàng không, tài chính, du lịch... trong nước và quốc tế sẽ thảo luận về những chủ đề, xu hướng ảnh hưởng tới ngành hàng không trong thời đại mới như thị trường, cơ cấu, tình hình địa chính trị, môi trường, nâng tầm thương mại hàng không...

Chuyên gia quốc tế bàn chuyện phát triển hàng không ở Việt Nam- Ảnh 1.

Hội nghị hàng không quốc tế (IAS) 2024 có sự tham dự của nhiều chuyên gia hàng không trong nước và quốc tế, thảo luận về các vấn đề của ngành hàng không trong bối cảnh mới.

Là hãng hàng không chủ nhà của hội nghị năm nay, phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết, bối cảnh thế giới đang có những biến động, không chắc chắn, phức tạp.

Để vươn lên những tầm cao mới, một hãng hàng không cần phải điều hướng bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tuân thủ quy định, sự tham gia của nhân viên.

"Bằng cách tập trung vào những lĩnh vực then chốt hiệu quả, hãng hàng không có thể định vị để thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường hàng không năng động", ông Hà nói.

Một trong những yếu tố quan trọng mà ông Hà đề cập là quản lý và mở rộng đội bay. Trong đó, quản lý đội bay hiệu quả là yếu tố then chốt để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu của hành khách.

"Người lãnh đạo sẽ cần đánh giá các lựa chọn mở rộng hoặc hiện đại hóa đội bay, xem xét các yếu tố như hiệu suất máy bay, hiệu quả nhiên liệu, phát triển bền vững với môi trường", lãnh đạo VNA nhấn mạnh.

Đặc biệt, việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội là yếu tố then chốt để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và thu hút hành khách quay trở lại.

Lãnh đạo hãng hàng không cần ưu tiên các sáng kiến nhằm nâng cao sự tiện nghi cho hành khách, rút ngắn và đơn giản hóa quy trình di chuyển, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng.

Bên cạnh đó, cần áp dụng công nghệ và đổi mới để duy trì tính cạnh tranh và cải thiện hiệu quả hoạt động, tận dụng các cơ hội để khai thác trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu và các nền tảng kỹ thuật số nhằm tối ưu hóa quản lý doanh thu, cải thiện các quy trình an toàn, và tinh gọn quy trình hành chính.

Cũng theo ông Hà, trước những lo ngại ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và môi trường bền vững, các hãng hàng không cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu vết carbon của hãng và thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường như nghiên cứu các sáng kiến đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), thực hiện các chương trình bù trừ carbon.

Ngoài ra, phải đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo tuân thủ các quy định và duy trì tiêu chuẩn an toàn bay cao nhất, cũng như thu hút và trao quyền cho nhân viên để nuôi dưỡng văn hóa tổ chức tích cực và cung cấp dịch vụ xuất sắc.

Đối mặt nhiều thách thức

Chuyên gia quốc tế bàn chuyện phát triển hàng không ở Việt Nam- Ảnh 2.

Thế giới đang có những biến động, đặt ngành hàng không vào nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra những cơ hội để dẫn đầu (Ảnh minh họa).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Junichiro Miyagawa - đại diện hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways đánh giá, các sân bay hiện nay đã dần trở lại đông đúc và ngành hàng không đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, vị này lưu ý nhu cầu đi lại phục vụ cho giao thương có thể không quay trở lại được như giai đoạn tiền Covid-19.

Dẫn ví dụ tại Nhật Bản hiện nhu cầu đi lại chỉ đạt 70% so với trước Covid-19, hoạt động thương mại nói chung có phần trì trệ dẫn tới nhiều thay đổi, ông Miyagawa cũng nhấn mạnh: Ngành hàng không có thể đối mặt với việc thiếu thốn đội bay dù nhu cầu có thể trở lại.

Bên cạnh nguồn nhân lực, những thách thức về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường... đều tác động lớn tới ngành hàng không.

Đại diện All Nippon Airways nhấn mạnh, những thách thức đòi hỏi các hãng hàng không cần có những thay đổi về cơ cấu và cần theo dõi sát sao về mức tăng về cầu.

"Các giải pháp đưa ra phải tính toán thận trọng hơn nhằm giảm thiểu rủi ro, từ đó tận dụng các cơ hội mới. Các hãng có thể tiếp tục tập trung vào vấn đề cốt lõi, đa dạng hóa, mở rộng hoạt động, xây dựng những nền tảng hệ sinh thái mới...", ông Miyagawa chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.