Điều tra

Chuyện thật như đùa giữa thủ đô: Một mảnh đất hai sổ đỏ

04/07/2017, 09:35

Đang sống ở mảnh đất cha ông để lại, Bà Lộc ngã ngửa người khi một nhóm người xăm trổ kéo đến đòi nhà.

18

Căn nhà mặt tiền 458 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội đang xảy ra tranh chấp vẫn được cấp sổ đỏ, sang nhượng

Khi tới cơ quan chức năng, bà Lộc mới hay căn nhà đã được làm sổ đỏ cho em dâu cũ của bà từ năm 2016 và cô em dâu lập tức bán cho người khác.

Đất đang tranh chấp vẫn cấp sổ đỏ

Tối 27/5, gia đình bà Hồ Thị Lộc trú tại 458 Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, Hà Nội sững sờ khi thấy một nhóm thanh niên kéo đến, chìa ra cuốn sổ đỏ mảnh đất diện tích 69m2 mang tên ông Nguyễn Ngọc Nam và yêu cầu gia đình dọn đồ đạc để họ nhận nhà. Tới cơ quan chức năng để khiếu kiện, bà Lộc ngã ngửa khi được cho biết, toàn bộ 132,5m2 đất mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám của gia đình đã sang tên cho em dâu cũ của bà là Tống Thị Hồng Vân và bà Vân bán cho ông Nam 69m2. “Gia đình tôi sinh sống nhiều đời ở đây, bố mẹ tôi mất không để lại di chúc thừa kế cho bất kì ai. Bản thân gia đình tôi chưa có biên bản họp gia đình về việc phân chia đất và không chuyển nhượng, cho tặng ai. Cô Vân là vợ em trai tôi, nhưng em trai tôi đã mất từ gần 30 năm nay và cô Vân đi lấy chồng mới ngay sau đó, cắt hộ khẩu khỏi gia đình rồi”, bà Lộc thông tin.

Ông Trịnh Chí Thanh, Chủ tịch UBND phường Bưởi xác nhận, thửa đất ở số nhà 458 Hoàng Hoa Thám có diện tích hơn 700m2 nguồn gốc là của cụ Phạm Thị Kim (mẹ đẻ bà Lộc, cụ Kim hiện đã mất). Bà Tống Thị Hồng Vân lấy con trai cụ Kim là ông Hồ Văn Chiến, ông Chiến mất năm 1988. Năm 1993, bà Vân đi lập gia đình mới để lại 3 người con cho cụ Kim và bà Lộc nuôi, đồng thời bà Vân cũng cắt hộ khẩu khỏi số nhà này.

Để làm rõ lý do vì sao mảnh đất 458 Hoàng Hoa Thám đang trong quá trình tranh chấp, khiếu kiện lại vẫn được cấp sổ đỏ và sổ đỏ bị thu hồi đã 11 năm vì sao chủ nhà lại không hay biết, PV Báo Giao thông đã nhiều lần đặt lịch làm việc, chuyển email nội dung cần làm việc tới UBND quận Tây Hồ, nhưng đều bị né tránh, không hồi âm.

Năm 1993, giữa bà Vân và cụ Kim xảy ra tranh chấp tài sản là phần căn nhà cấp 4 giáp mặt đường Hoàng Hoa Thám. Với lý do là có công trong việc xây dựng căn nhà, bà Vân đệ đơn kiện và được TAND TP Hà Nội tuyên xử cho được quyền sử dụng diện tích 128m2 trong tổng diện tích hơn 700m2 tại số nhà 458 Hoàng Hoa Thám của cụ Kim. Tuy nhiên, gia đình cụ Kim lập tức kháng án. Ông Thanh cũng thừa nhận, bản án từ năm 1993 chưa có quyết định thi hành án.

“Năm 2003, UBND quận Tây Hồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho cụ Phạm Thị Kim toàn bộ thửa đất hơn 700m2. Tuy nhiên, bà Vân lại khiếu kiện và do đó, ngày 29/11/2005, UBND quận Tây Hồ lập hồ sơ thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho cụ Kim. Ngày 1/6/2006, Phòng TN&MT quận Tây Hồ có Thông báo số 219/TN&MT về việc thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho cụ Kim. Ngày 24/11/2016, UBND quận Tây Hồ cấp GCN QSDĐ cho bà Tống Thị Hồng Vân. Ngày 23/2/2017, bà Vân có hợp đồng chuyển nhượng 69m2 cho ông Nguyễn Ngọc Nam. Ngày 28/2/2017, Sở TN&MT TP Hà Nội đã cấp GCN QSDĐ cho ông Nam”, ông Thanh thông tin.

Trước thông tin UBND phường cung cấp, ông Hồ Thanh Bình (con trai bà Tống Thị Hồng Vân) bức xúc: “Đúng là năm 1993, Tòa Hà Nội tuyên xử cho mẹ tôi được quyền sử dụng diện tích 128m2 trong tổng diện tích hơn 700m2 của đại gia đình, nhưng gia đình tôi liên tục kháng án và cũng không có một quyết định thi hành án nào. Sau 10 năm, khi bản án không thi hành hết hiệu lực, gia đình tôi đã được cấp sổ đỏ đúng quy định. Vậy mà đến năm 2016, quận lại thu hồi sổ đỏ đã cấp cho bà nội tôi mà gia đình tôi sinh sống ở đó không hề hay biết? Nếu quận lấy lý do đất đang tranh chấp để thu hồi sổ đỏ cấp cho bà nội tôi, thì sao năm 2016, mẹ tôi lại được cấp sổ đỏ?”.

19

Cuốn sổ đỏ được cấp cho cụ Kim năm 2003

Nỗi đau tình mẹ con

Gửi đơn kêu cứu tới Báo Giao thông, bà Hồ Thị Lộc cho biết, bà không lập gia đình, ở vậy nuôi ba cháu là con của em trai đã mất, nên toàn bộ đất đai cũng chỉ để dành cho ba cháu. Bà không hiểu nổi lý do gì, em dâu cũ của bà đã lấy chồng khác, bỏ con lại cho bà nuôi mà lại đang tâm tranh giành đất của các con. “Cháu Bình phải đứng lên kiện lại mẹ, gia đình đau xót lắm. Giờ cô Vân đã trót bán mất 69m2 đất, tôi có điện thoại nói với cô Vân nếu chuyện đã rồi, thì để nửa số đất còn lại cô ấy đã đứng tên sổ đỏ để các con có chỗ sinh nhai buôn bán, nhưng cô Vân không đồng ý”, bà Lộc kể.

Không chỉ bức xúc về việc quận Tây Hồ cấp GCN QSDĐ khi mảnh đất còn đang tranh chấp, bà Lộc còn bức xúc vì ngày 16/5/2017, ông Nguyễn Ngọc Nam xin xác nhận với UBND phường Bưởi về việc ông Nam có ngôi nhà tại địa chỉ 458 Hoàng Hoa Thám và không tranh chấp với ai. Đơn của ông Nam đã được Chủ tịch UBND phường Bưởi ký xác nhận. “Trên thực tế đất này gia đình tôi vẫn đang sinh sống và sử dụng, ông Nam chưa từng xuất hiện tại đây cho đến khi sự việc này xảy ra. Ẩn khuất gì trong việc phường Bưởi cấp giấy chứng nhận ông Nam?”, bà Lộc nêu vấn đề.

Về việc cấp giấy chứng nhận cho ông Nam, ông Trịnh Ngọc Thanh thừa nhận, đây là lỗi do sơ suất của phường. Ngay sau khi bà Lộc có ý kiến, UBND phường đã có văn bản về việc thu hồi xác nhận cho ông Nam gửi tới Sở Tư pháp và Văn phòng đăng ký nhà đất; yêu cầu ông Nam nộp lại xác nhận trên. Còn việc vì sao quận cấp GCN QSDĐ cho mảnh đất đang tranh chấp, khiếu kiện, ông Thanh cho hay “cũng không hiểu nổi”. Ông khẳng định, UBND phường Bưởi tiến hành thụ lý hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ của bà Vân, trong các văn bản trình lên UBND quận Tây Hồ đều báo cáo hồ sơ này đang có đơn thư tranh chấp, khiếu kiện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.