Bên lề

Chuyện về người dẫn đường

16/04/2018, 14:05

Cuối mùa này, tiền vệ Andres Iniesta nhiều khả năng sẽ chia tay Barcelona, khép lại một hành trình đầy vinh quang...

iniesta

Iniesta sắp từ giã sự nghiệp

23 năm cống hiến cho Barcelona, hơn 700 trận đấu cùng vô số danh hiệu, Iniesta xứng đáng với hai chữ huyền thoại. Ở tuổi 33, khi những bước chạy không còn nhanh nhẹn, ở Iniesta vẫn toát lên thần thái của một tiền vệ tài hoa bậc nhất bóng đá thế giới sản sinh ra. Người Catalan sẽ rất nhớ Iniesta bởi nếu anh ra đi, đội bóng áo sọc đỏ - xanh không chỉ mất một cái tên về mặt số học.

Iniesta giống như người dẫn đường ở sân Nou Camp. Trước giai đoạn Iniesta bước lên đỉnh cao, Barcelona nếm trải đủ loại thất bại. Nhưng cùng Iniesta, Los Blaugrana giành tới 3 chức vô địch Champions League, 8 chức vô địch La Liga. Nói cách khác, tên tuổi Iniesta gắn liền với thời kỳ thịnh trị của Barcelona. Thậm chí, vai trò của Ini ở Barcelona còn đậm nét hơn Xavi.

Không phải bỗng dưng cả HLV Luis Enrique và HLV Enesto Valverde vẫn trọng dụng Iniesta ở những trận cầu quan trọng, dù anh không còn sung mãn như cách đây vài năm. Đơn giản, Iniesta là mạch nối giữa Barcelona hiện tại và Barcelona trong quá khứ, hai phiên bản có nhiều khác biệt. Người hâm mộ đương nhiên dễ nhận ra gã khổng lồ xứ Catalan chơi khác nhau giữa việc có hay không Ini trên sân. Một Barcelona thực dụng và một Barcelona vẫn vương vấn hoa mỹ.

Iniesta còn là hiện thân cho tinh túy của lò La Masia ở Nou Camp. Những năm gần đây, vai trò của các cá nhân từ La Masia đang trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Nhiều người cho rằng, Barcelona vẫn còn Lionel Messi nhưng tiền đạo này không mang dòng máu Tây Ban Nha, không phải điển hình cho La Masia. Câu hỏi Barcelona sẽ ra sao nếu không còn Iniesta được đặt ra nhiều ngày qua ở xứ Catalan?

Thật khó để trả lời câu hỏi này một cách thấu đáo. Nhưng nhiều khả năng, khi không còn Iniesta, Barcelona sẽ đi theo một hướng khác, tùy thuộc vào việc họ chọn ai là người dẫn đường. Sau trận thua AS Roma ở tứ kết Champions League, ống kính máy quay liên tục lia vào đôi mắt đượm buồn, ngấn lệ của Iniesta. Anh không muốn lời chia tay như thế nhưng anh không được lựa chọn.

Bóng đá có quy luật của riêng nó và không có giá trị nào là mãi mãi, ngoại trừ đội bóng. Iniesta ra đi, Barcelona mất một phần giá trị nhưng trên con đường mới, một kẻ vĩ đại như Los Blaugrana hẳn sẽ biết tìm cho mình những giá trị mới. Giống như việc Messi từng thay Ronaldinho bước lên vũ đài lịch sử, mở ra chương huy hoàng cho Barcelona.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.