CICO 501 ghi dấu thương hiệu nhà đầu tư giao thông, BĐS uy tín | Báo Giao thông
Trang chủ Thông tin doanh nghiệp CICO 501 ghi dấu thương hiệu nhà đầu tư giao thông, BĐS uy tín

CICO 501 ghi dấu thương hiệu nhà đầu tư giao thông, BĐS uy tín

11/09/2017 - 14:07 (GMT+7)

CICO 501 ghi dấu ấn tiến độ, chất lượng và mỹ thuật qua hàng loạt dự án, công trình trọng điểm...

29

Dự án BOT QL26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk vừa được nghiệm thu, đưa vừa khai thác, rút ngắn thời gian hành trình, kết nối thông thương, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, khu vực và đảm bảo ATGT

20 năm xây dựng và trưởng thành (13/9/1997-13/9/2017), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 (CICO 501, Đà Nẵng) đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức để vươn tầm thành nhà thầu, nhà đầu tư giao thông, bất động sản uy tín, chuyên nghiệp, ghi dấu qua hàng loạt công trình trọng điểm dọc khắp miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

ĐỒNG LÒNG “VƯỢT BÃO” THĂNG TRẦM

Ngày 13/9/1997, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 2247-QĐ/TCCB-LĐ chính thức thành lập Công ty Xây dựng công trình 501 (đơn vị thành viên của Tổng công ty XDCTGT5- CIENCO5). Trụ sở công ty đặt tại xã Thủy Dương (ngoại vi TP Huế), nhằm tiếp quản công trường phía Bắc đèo Hải Vân. Nhưng ngay những ngày đầu, Công ty 501 đã đối mặt hàng loạt khó khăn, trang thiết bị thiếu và hầu hết đều cũ kỹ, lạc hậu thuộc đời năm 1982 trở về trước… Từng bước nỗ lực ổn định sản xuất, CICO501 tham gia thi công các công trình cầu đường tại 2 tỉnh T.T-Huế, Quảng Trị, được CIENCO 5 đánh giá là đơn vị mạnh của khối đơn vị phụ thuộc. Nhưng chưa đầy 7 năm, trước bối cảnh thời cuộc, yếu tố nội tại khiến Công ty 501 rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề. Ngày 30/6/2004, CIENCO 5 phải ra Quyết định 2766/QĐ-TCCB sáp nhập Xí nghiệp xây dựng và kinh doanh thiết bị GTVT 516 và Chi nhánh Công ty Xây dựng công trình 507 tại Đà Nẵng vào Công ty 501; cùng với đó, CIENCO 5 bổ nhiệm ông Lê Tự Tâm, Giám đốc Chi nhánh 507 giữ chức vụ Giám đốc Công ty 501 nhằm cứu vãn tình thế phá sản của 501.

Áp lực bộ máy tổ chức cồng kềnh do sáp nhập (gần 350 người), nợ nần, thua lỗ, nợ khó đòi của 2 đơn vị 501, 516 (lên đến gần 65 tỷ đồng), công tác bố trí nhân sự, trả lương CBCNV… đè nặng lên vai người “thuyền trưởng mới”. Nhưng với bản lĩnh dấn thân, quyết liệt trong quản lý điều hành, Giám đốc Lê Tự Tâm tập trung kiện toàn tổ chức, ổn định bộ máy; tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tập thể; thành lập các Ban điều hành, Ban chỉ huy công trường để đẩy mạnh thi công, tìm kiếm công việc, chăm lo chế độ cho người lao động. Đồng thời, đưa các giải pháp đột phá (thuê khoán thiết bị, cấn trừ tiền đất), tổ chức bộ phận chuyên xử lý nợ đọng, giải quyết khiếu kiện khách hàng một cách thỏa đáng, từng bước xử lý các khoản nợ tồn đọng, vực dậy sản xuất…

Tháng 11/2014, Công ty 501 bắt tay triển khai dự án xây dựng bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng; tiếp đến là công trình đường HCM đoạn Ngọc Hồi - Tân Cảnh (tháng 1/2015), hai công trình đầy ý nghĩa khởi đầu cho giai đoạn chuyển động tích cực, đưa công ty “qua cơn bĩ cực” vào năm 2006: Cơ bản ổn định hoạt động sản xuất, các công trường đã có công việc gối đầu; công nợ thua lỗ đã giải quyết được 50%, lương CB-CNLĐ tăng, trả kịp thời… xác lập niềm tin cho một tương lai phát triển. Liên tiếp các năm 2007-2009, Công ty 501 “đổ bộ” tham gia hàng loạt dự án trọng điểm tại các tỉnh phía Bắc, mở rộng lên địa bàn Tây Nguyên với hai lĩnh vực chính xây dựng cầu đường và kinh doanh BĐS.

30

Dự án khu dân cư Điện Thắng Trung (TX Điện Bàn), một trong những điểm nhấn đầu tư quan trọng ở vùng đô thị mới Bắc Quảng Nam do CICO 501 đầu tư

VỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN

Cứ thế, CICO 501 ghi dấu ấn tiến độ, chất lượng và mỹ thuật qua hàng loạt dự án, công trình trọng điểm: Gói thầu số 6 đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cầu Tam Điệp (TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa); Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 605 huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; Đường biên giới cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum qua nước bạn Lào; Đường vành đai và các đường nội thị TP Kon Tum… Được các ban QLDA, chủ đầu tư cấp bộ và tỉnh, thành đánh giá cao. Công việc trôi chảy, dự án gối đầu, CICO 501 luôn đạt mức tăng trưởng bình quân lên đến 32%/năm. Từ chỗ bên bờ vực phá sản, Công ty 501 dưới thời Giám đốc Lê Tự Tâm khôi phục sản xuất, vững bước phát triển trở thành một trong những đơn vị tiên phong cổ phần hóa theo Quyết định 3618/QĐ-BGTVT (tháng 12/2009) của Bộ GTVT từ đầu năm 2010 với tên gọi Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 cho đến nay.

NHỮNG PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ

Xuyên suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, CICO 501 được Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III năm 2011 và Huân chương Lao động hạng II năm 2015. Tổng giám đốc CICO 501 Lê Tự Tâm được tặng Huân chương Lao động Hạng II. Đảng bộ công ty được công nhận là tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 10 năm liền (2005 - 2015) và được Thành ủy Đà Nẵng tặng Cờ Đảng bộ Trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc; Đoàn Thanh niên được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; Hội Cựu chiến binh được Thành hội Đà Nẵng tặng Bằng khen 3 năm liền (2011 - 2013).

Hòa nhập mô hình CPH, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CICO 501 Lê Tự Tâm quyết định tăng cường đầu tư thay mới gần 80% đầu xe máy thiết bị, trạm trộn bê tông nhựa, đào tạo nhân sự chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất thi công cầu đường, BĐS… Đồng thời, thành lập 3 đơn vị thành viên (Công ty TNHH MTV 501.1 ở Kon Tum; Công ty TNHH MTV CICO501 BOT QL26 ở Khánh Hòa; Chi nhánh 501.1 ở Điện Bàn, Quảng Nam) và góp vốn đầu tư vào Công ty CP Xây dựng địa ốc 501.9 ở Hà Nội, mở rộng quy mô, ổn định thị phần trong chiến lược phát triển. Nhờ đó, khi nhiều đơn vị thi công thiếu việc làm, lâm cảnh nợ nần, thua lỗ trước bối cảnh Chính phủ cắt giảm đầu tư công (2011-2013), CICO 501 vẫn tự thân “vượt bão” thành công.

Đặc biệt, giai đoạn này, CICO 501 được chọn giao triển khai nhiều gói thầu dự án BOT QL1 Quảng Nam của nhà đầu tư BOT CIENCO 5 (hoàn thành tháng 4/2015), gói thầu nút giao Túy Loan (Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)… CICO 501 vươn tầm thành chủ đầu tư công trình BOT xây dựng tuyến tránh TX Ninh Hòa và nâng cấp, cải tạo QL26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk vào giữa năm 2015. Dự án vừa được nghiệm thu, đưa vào khai thác mang lại hiệu quả tích cực kết nối thông thương, phát triển KT-XH các địa phương, khu vực, đảm bảo ATGT…

TỪ NHÀ THẦU XIN VIỆC ĐẾN GIAO VIỆC

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tâm chia sẻ: Đây là kết quả của sự đoàn kết, chung sức giữa Ban lãnh đạo, tập thể CBCNV; chủ động trong yếu tố nhân lực, thiết bị, ứng dụng khoa học, công nghệ. Từ vị trí nhà thầu đi xin việc, CICO 501 tích lũy kinh nghiệm, xây dựng, phát triển thương hiệu trở thành nhà thầu được giao việc, chọn việc, nhà đầu tư uy tín. Đơn vị cũng không còn tự gói mình trong phạm vi các dự án xây lắp công trình giao thông, mà hướng đến tìm cách giải quyết các bài toán phát triển hạ tầng các đô thị.

CICO 501 phát triển nhanh lĩnh vực BĐS qua các dự án: Khu đô thị 1A Điện Nam - Điện Ngọc và khu phố chợ Vĩnh Điện - Điện Bàn, góp phần không nhỏ vào xây dựng hạ tầng cơ sở của huyện Điện Bàn (Quảng Nam) để tiến lên thành TX; dự án Phước Trạch - Phước Hải (Hội An, Quảng Nam) và khu đô thị phía Nam đường Trần Phú (TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa). Đáng kể từ năm 2016, CICO 501 đã chuyển mạnh sang thiết kế, kiến trúc xây dựng các dự án khu dân cư, khu đô thị mới trong các đô thị ở Quảng Nam và miền Trung. Ngay đầu năm 2017, CICO 501 khởi công dự án khu dân cư Điện Thắng Trung (TX Điện Bàn), một trong những điểm nhấn đầu tư quan trọng ở vùng đô thị mới Bắc Quảng Nam, với tổng mức đầu tư 66,8 tỷ đồng, tổng diện tích 52.736m2, gồm một khu chợ mới, rộng 2.712m2; khu đất ở để khai thác BĐS rộng 24.271m2, tương ứng với 220 lô đất; và còn lại khoảng 25.000m2 cho đất cây xanh, hạ tầng kỹ thuật... 

Ngân Hà - Thu Hồng

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC