Thông tin doanh nghiệp

CIENCO5: Kiên cường thời chiến, bản lĩnh thời bình

23/04/2017, 07:31

Tròn 50 năm thành lập, Ban Xây dựng 67- tiền thân của CIENCO5 luôn giữ vững sự kiên cường, bản lĩnh làm đường...

38

Ban Xây dựng 67-CIENCO5 vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Những ngày tháng 4 lịch sử, các thế hệ BXD67 lại có dịp tụ họp, về nguồn trên dải đất Đà Nẵng - Quảng Bình. Những mái đầu bạc, những cái bắt tay nồng ấm, hàng trăm con người qua hai thế hệ, qua cuộc chiến tranh trường kỳ bi hùng… nhắc nhớ thời khắc lịch sử. Trưởng ban liên lạc BXD67-CIENCO5 Nguyễn Bá Thơm (quê Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết: Ngày 23/4/1967, Ban được Bộ GTVT thành lập với “nhiệm vụ máu” mở đường, đảm bảo giao thông kháng chiến trên các tuyến đường Trường Sơn rực lửa.

“Đội bom" làm đường 

Theo ông Hồ Văn Chi (SN 1945, quê Đô Lương, Nghệ An), nguyên Phó tổng giám đốc CIENCO5, chỉ tính từ ngày 1/1 - 30/10/1968, địch đã đánh vào cầu, đường của BXD67 tổng số 11.860 trận với 194.095 quả bom. Bình quân mỗi cây số đường phải chịu 311 quả bom, mỗi chiến sĩ giao thông công binh BXD67 phụ trách phải chịu 43 quả bom. Đặc biệt, tại các trọng điểm, địch tập trung đánh phá 20 - 36 trận/ngày đêm với số lượng 4 - 12 máy bay/trận. Như tại trọng điểm Km12 - đường 20 Quyết Thắng trong phạm vi chưa đầy 1km đã phải chịu 8.800 quả bom, ông Chi kể.

Ông Đồng Sỹ Nguyên trong hồi ức “Đường xuyên Trường Sơn” phải thốt lên “không khác gì sa mạc lửa” khi địch oanh tạc hướng đường 20, trọng điểm A.T.P (cua chữ A, Talê, PhulaNhich) suốt một tuần lễ. Ngày đó, đèo Phu La Nhích, Ta lê, Cua chữ A hứng chịu gần 5 vạn quả bom. “Thử hỏi có thứ đường nào tồn tại được bởi sức công phá của lượng chất nổ khổng lồ đó...”. Giọng ông Nguyễn Văn Châu (SN 1941), nguyên Trưởng ban Kiểm soát CIENCO5 trầm buồn, trong 8 năm chiến đấu ác liệt, hàng vạn TNXP đã hy sinh và nằm lại trên khắp các tuyến đường Trường Sơn, bị thương tật. Hàng nghìn nữ TNXP, dân công hỏa tuyến đã phải chịu cảnh lỡ làng thời con gái. Sau năm 1975, hàng trăm đồng đội ngày đêm luồn rừng, lội suối đi tìm kiếm, quy tập đưa 1.187 hài cốt chiến sỹ về yên nghỉ tại ba nghĩa trang ở đầu tuyến Trường Sơn: Tân Ấp, Thọ Lộc, Vạn Ninh.

Bom đạn ác liệt là vậy, nhưng với khẩu hiệu “Sống bám cầu làm đường, chết kiên cường dũng cảm”, đội ngũ chiến sỹ GTVT đã làm tròn nhiệm vụ mở đường và chiến đấu bảo đảm giao thông trên 1.200km các tuyến đường Đông Trường Sơn và vượt Trường Sơn để thực hiện nhiệm vụ vận tải chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam.

39
Cầu Cửa Đại - một trong những dự án trọng điểm của CIENCO5

Kiên cường giữa "trận lửa"

Ở tuổi 81, ông Võ Khắc Mai (quê Lệ Thủy, Quảng Bình), nguyên Phó tổng giám đốc Khu QLĐB5 (nay là Cục QLĐB III) nhớ như in ngày đang là Đội trưởng Đội Khảo sát thiết kế Cục Công trường 2 (đầu năm 1968) tại Yên Bái được điều động khẩn vào BXD67. Di chuyển trên xe cùng ông Hoàng Ngọc Phiên (nguyên Tổng giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp CTGT2), ông Mai dính ngay những trận bom oanh tạc của địch.

“Xe đi từ Hà Nội vào đến cầu Cấm (Nghệ An) thì bị địch phá nát đường phải vòng lên phía Tây tìm đường. Nhưng vẫn bị máy bay địch phát hiện, ném bom xối xả, cô lập đoàn xe. Nhiều người bị thương, một xe trong đoàn bị phá hủy nhưng không ngăn được ý chí của cả đoàn”, ông Mai kể. Ký ức bi thương, hào hùng nhất với ông Mai chính là những chiến sĩ TNXP “cảm tử quân” trên đường Trường Sơn năm 1968. “Mỹ sử dụng bom từ trường để ngăn chặn những đoàn xe của ta chở hàng chi viện cho tiền tuyến. Lúc này, một người lính trẻ hăng hái làm “cảm tử quân” ngồi lên xe vượt qua bãi bom để phá bom. Ai cũng biết nhận nhiệm vụ này là quyết tử. Đó là hành động của người Anh hùng! Sự thắng lợi cũng bắt nguồn từ đó...”, ông Mai nhớ.

Ông Châu rưng rưng kể giây phút tự tay đào đất chôn 12 đồng đội “hóa đuốc” thu hút máy bay địch giải vây cho đoàn xe chi viện thoát khỏi trận địa bom tọa độ của địch năm 1968. Sáng hôm sau trở lại trận địa, cả đoàn nén nước mắt chia nhau nhặt xác đồng đội rồi tập trung đào hố chôn cất.

Tiên phong phát triển giao thông

Theo ông Thơm, ngay sau ngày đất nước thống nhất, BXD67 đổi tên thành Xí nghiệp Liên hợp công trình 3 để thực hiện nhiệm vụ khôi phục và xây dựng tuyến đường sắt Thống Nhất, hệ thống đường bộ, sân bay, bến cảng từ Quảng Bình đến Phú Khánh, Tây Nguyên. Phát huy truyền thống anh hùng trên tuyến đường Trường Sơn năm xưa, Xí nghiệp Liên hợp công trình 3 đã nhanh chóng chuyển đổi tổ chức, chuyển đổi cơ chế làm ăn, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật và phấn đấu hết sức mình, 7 năm liền hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch Nhà nước giao, góp phần đáng kể vào công cuộc tái thiết đất nước.

Từ năm 1983 - 1995, Xí nghiệp Liên hợp công trình 3 trải qua hai lần hợp nhất, đổi tên thành Liên hiệp các Xí nghiệp Xây dựng và quản lý giao thông khu vực 5, rồi đến Tổng công ty XDCT 5. Đến ngày 27/11/1995, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 4893 QĐ/TCCB-LĐ thành lập lại với tên gọi Tổng công ty XDCTGT5 (CIENCO5), mở ra trang sử mới trên con đường với những ký ức hào hùng, bi tráng, mở hướng phát triển kinh tế, giao thông. Với 40 đơn vị thành viên và liên kết, trong đó có 37 đơn vị hoạt động theo mô hình CTCP đã huy động được tối đa nguồn lực, tạo ra thế mạnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trở thành 1 trong những đơn vị chủ lực của ngành, được Nhà nước, Bộ GTVT tin cậy giao đảm trách nhiều công trình xây dựng giao thông quan trọng trong nước.

Ông Bạch Ngọc Du, Chủ tịch HĐQT CIENCO5 cho hay: Theo chủ trương cổ phần hóa của Nhà nước, từ tháng 6/2014, tổng công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP. Trong điều kiện hết sức khó khăn về việc làm, tài chính, bộ máy lãnh đạo mới của CIENCO5 đã tập trung tìm kiếm việc làm, mở rộng sản xuất, ghi dấu ấn trên hàng loạt các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tiêu biểu như các dự án: BOT QL1 đoạn Đà Nẵng - Quảng Nam, gói thầu số 1 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Cửa Đại, KDC Đông Nam thị trấn Châu Ổ (Quảng Ngãi)… từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đời sống người lao động. Theo ông Lê Quang Vinh, Tổng giám đốc CIENCO5, đơn vị nỗ lực mở rộng các ngành nghề sản xuất kinh doanh, từ giao thông đến bất động sản, khu dân cư, đô thị trên khắp mọi miền đất nước…

CIENCO5 đề cao trách nhiệm xã hội

Ông Nguyễn Tam Nghệ Hưng, Chủ tịch Công đoàn CIENCO5 cho biết, nhiều năm qua, tập thể CIENCO5 hết sức chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện như chăm sóc 3 nghĩa trang: Tân Ấp, Thọ Lộc, Vạn Ninh (nơi yên nghỉ của 1.187 liệt sỹ TNXP BXD67). CIENCO5 cũng nhận phụng dưỡng suốt đời 10 Mẹ Việt Nam anh hùng, đóng góp ủng hộ các địa phương xây dựng hàng trăm nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP… Kinh phí thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và tham gia các hoạt động xã hội từ thiện trong những năm qua của CIENCO5 lên đến hàng chục tỷ đồng.

NHỮNG PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ

50 năm thành lập, phát triển, từ Ban XD67 đến CIENCO5 đạt được nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang (hai tập thể), Anh hùng Lao động (hai tập thể, bốn cá nhân). Huân chương Độc lập: Tổng công ty (hạng Ba - hạng Nhất), đơn vị thành viên: Một đơn vị hạng Ba. Huân chương Lao động: Hạng Ba (25 tập thể, cá nhân), hạng Nhì (7 tập thể, cá nhân), hạng Nhất (2 tập thể); 110 Huân chương Chiến công và Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 71 tập thể và 39 cá nhân. 1.343 Huân chương và 569 Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chính phủ, Bộ GTVT, các tỉnh thành tặng Cờ thi đua nhiều năm cho tập thể, Chính phủ tặng Bằng khen cho 56 cá nhân; Nhiều danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho cá nhân và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, Kỷ niệm chương, Huy chương của Bộ trưởng Bộ GTVT, các bộ, ngành T.Ư, địa phương và các tổ chức khác trao tặng cho các tập thể, cá nhân thuộc tổng công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.