Bạn cần biết

Có được nuôi chó, mèo trong chung cư?

26/10/2016, 17:05

Hiện, không có bất cứ quy định nào cấm nuôi chó, mèo trong chung cư.

20160425085312-cho-meo-o-chung-cu-1
Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi được biết, nhiều chung cư ở Hà Nội quy định cấm nuôi gia súc trong đó có chó, mèo. Chung cư nơi tôi ở có nhiều người thông qua diễn đàn cư dân cũng muốn cấm nuôi súc vật, trong đó có chó, mèo. Xin hỏi, ban quản trị chung cư quy định như thế có đúng luật? Nuôi súc vật, trong đó có chó, mèo trong chung cư cần có điều kiện gì?

Hồng Hoa (Khu đô thị Green Star, Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện, không có bất cứ quy định nào cấm nuôi chó, mèo trong chung cư. Tuy nhiên, theo Thông tư 48 của Bộ NN&PTNT, người nuôi chó có các trách nhiệm sau đây: Phải đăng ký với tổ trưởng dân phố để lập danh sách, trình UBND phường cấp sổ quản lý chó; Phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông, để chó cắn người. Khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, rọ mõm (đối với con dữ) và có người dắt, không để chó đi lang thang ngoài đường, phố làm mất vệ sinh nơi công cộng.

Trường hợp chó thả rông cắn hoặc gây thiệt hại cho người khác thì chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Bên cạnh đó, chủ nuôi chó có hành vi thả rông chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không có rọ mõm (đối với con dữ) thì theo quy định tại Nghị định 167, có thể bị phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng. Nếu để chó gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác thì bị xử phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vật nuôi của mình gây ra.

(Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.