Giáo dục

Cô gái Đà Nẵng thành hiện tượng khi được 8 đại học Mỹ cấp học bổng tiến sĩ

20/07/2023, 11:30

Bảng thành tích siêu "khủng" của cô gái Đà Nẵng xinh đẹp này khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, thán phục.

9x Đà thành xinh đẹp "flexing" thành tích học tập khiến mọi người trầm trồ

Trào lưu "flexing" đang khuynh đảo mạng xã hội Việt. Trong một hội nhóm "Flex" (khoe mẽ), các bạn trẻ đang vô cùng thích thú và hưởng ứng cực mạnh phong trào khoe thành tựu của mình.

Bạn có thành tích học tập ấn tượng, sở hữu ngoại hình đẹp, khởi nghiệp thành công, có "gia tài" đặc biệt, hay thậm chí là chụp ảnh với người nổi tiếng... Tất cả những điều mà "không phải ai cũng làm được" đều có thể mang ra "flex" để dân tình... trầm trồ.

Và mới đây, 9x đến từ Đà Nẵng đã khiến nhiều người được phen kinh ngạc khi "flex" về thành tích ấn tượng của mình.

Cô gái này có tên Nguyễn Thị Sao Ly, 30 tuổi, quê ở Đà Nẵng. Hiện nay, 9x Đà thành đang là nhà khoa học bậc quản lí, công tác tại công ty Công nghệ sinh học Intellia Therapeutics tại Boston, bang Massachusetts, Mỹ.

Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp, Sao Ly còn vô cùng giỏi giang khi đạt được nhiều thành tích đáng nể trong quá trình học tập, nghiên cứu.

img

Cô gái này từng giành học bổng 9,3 tỷ đồng của trường Đại học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Y học

Năm 2009, Sao Lỹ sang Mỹ học phổ thông. Sau đó, cô trúng tuyển vào Đại học California, Los Angeles (UCLA). Năm 2016, Sao Ly tốt nghiệp ngành Hóa - Sinh.

Một năm sau, cô trở thành hiện tượng khi được 8 Đại học Mỹ cấp học bổng tiến sĩ. Cô chọn học bổng 9,3 tỷ đồng của Đại học Johns Hopkins - Ngôi trường top 5 thế giới về nghiên cứu Y học. Tại đây, cô nghiên cứu sâu ở mảng bộ máy cơ học của tế bào và vai trò của bộ máy này trong ung thư.

9x Đà thành tự hào đăng bài chia sẻ thành tích của mình, nhận về hơn 50.000 lượt yêu thích và hàng nghìn bình luận thể hiện sự ngưỡng mộ, thán phục.

Cấp 2:

- Đạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi môn tiếng Anh toàn trường.

- Giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố.

Cấp 3:

- Đỗ vào trường chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng

- Đạt giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố Đà Nẵng.

- Giành được học bổng hè 50%, chương trình lãnh đạo trẻ toàn cầu tại đại học Melbourne, Úc

- Giành học bổng bán phần chương trình khoa học hè tại Đại học Stanford

- Tốt nghiệp top 5 trường trung học The King’s Academy tại California

- Được nhận vào 10 trường Đại học tại Mỹ.

Đại học:

- Trở thành sinh viên trường Đại học UCLA, Mỹ (Top 9 thế giới theo Times Higher Education World Reputation Ranking, top 1 trường Public University ở Mỹ). Trở thành nghiên cứu sinh ngành Ung thư từ năm 19 tuổi, bắt đầu đam mê theo đuổi Khoa học Ung thư từ đây.

- Tốt nghiệp thủ khoa Summa Cum Laude, ngành Sinh học, trường Đại học UCLA.

- Được mời phỏng vấn tiến sĩ cho 8 trường Đại học top đầu ở Mỹ (MIT, Cornell, UChicago, Johns Hopkins...) và đậu vào tất cả các trường này.

- Nhận học bổng tiến sỹ toàn phần 9,3 tỷ đồng - Ngành Y sinh - Đại học y Johns Hopkins (Trường Đại học y hàng đầu thế giới trong ngành nghiên cứu, có bệnh viện nổi tiếng nhất nước Mỹ và thế giới)

- Gương mặt trang bìa cuốn sách Rạng danh tài trí Việt năm châu

- Xuất bản 6 bài báo khoa học quốc tế, trong đó có một công trình nghiên cứu.

- Trở thành thực tập sinh tại tập đoàn Novartis, tập đoàn Y dược lớn thứ 2 thế giới, tiên phong trong lĩnh vực chữa ung thư bằng liệu trình tế bào

- Nhận bằng tiến sĩ năm 29 tuổi.

- Được 8 công ty trên toàn cầu mời về làm việc. Hiện tại, đang là nhà khoa học cấp cao của công ty dược Intellia Therapeutics.

img

Cô gái xinh đẹp nhận bằng tiến sỹ khi mới 29 tuổi.

Để có được thành quả đáng ngưỡng mộ như ngày hôm nay, "bông hồng Việt" của Đại học y Johns Hopkins đã phải trải qua những năm tháng học tập vô cùng vất vả. Thậm chí, cô còn từng nếm trải không ít "thất bại bầm dập".

Tuy nhiên, ý chí, sự kiên trì, nỗ lực và đặc biệt là yếu tố chăm chỉ là điều mà Sao Ly cho rằng đã quyết định đến thành công của cô ngày hôm nay.

"Học bổng tiến sĩ 9,3 tỷ mình có được năm 2017 là thành quả của việc tập trung nghiên cứu, trau dồi đam mê và định hướng sự nghiệp sớm, từ khi mới vào Đại học.

Thật ra ban đầu mình tính học nha khoa. Nhưng càng làm nghiên cứu, mình càng thấy phù hợp với công việc này hơn.

Hơn 3 năm học ở trường Đại học, mình dành nhiều thời gian trên phòng thí nghiệm để học hỏi, tìm tòi và phát triển bản thân.

Đến khoảng 1 năm trước khi nộp đơn tiến sĩ thì mình bắt đầu trau dồi hồ sơ, học thi và cải thiện kĩ năng phỏng vấn.

Hành trình tiến sĩ thì mỗi người sẽ có một trải nghiệm riêng. Nhưng mình nghĩ ai cũng đều rất cần sự chăm chỉ, tập trung. Và mình phải vượt qua sự không chắc chắn, những thất bại thí nghiệm của khoa học.

Người làm khoa học sẽ dễ đổ lỗi cho bản thân nếu sau một thời gian dài nỗ lực nghiên cứu vẫn không ra kết quả.

Mình phải luôn tự động viên bản thân, giữ tinh thần lạc quan, kiên trì, tỉ mỉ để có những thí nghiệm chính xác hơn", nữ tiến sỹ xinh đẹp chia sẻ.

img

img

Khó khăn lớn nhất khi làm khoa học là phải tự chèo lái dự án của mình dù không biết kết quả, đích đến ở đâu. Có những thí nghiệm mà Sao Ly buộc phải dừng lại giữa chừng.

Thất bại, bầm dập là tiền đề cho sự thành công

Không có con đường dẫn đến thành công nào được trải đầy hoa hồng, phải có chông gai, có vấp váp mới trưởng thành. Đó là điều mà Sao Ly cảm nhận rất rõ trong hành trình học tập, nghiên cứu, làm việc của mình.

Trong quá trình học tiến sĩ tại Đại học Johns Hopkins - Ngôi trường hàng đầu thế giới về nghiên cứu Y học, Sao Ly đảm nhiệm nghiên cứu sâu mảng bộ máy cơ học của tế bào và vai trò của bộ máy này trong ung thư, đặc biệt là ung thư tụy.

Trong quá trình nghiên cứu, có những thí nghiệm hàng năm trời nhưng không có kết quả, không có được đáp án cụ thể.

Điều này khiến những nhà nghiên cứu như cô không khỏi thất vọng. Chưa kể, sau khi nhận bằng tiến sĩ, cô gái Đà thành cũng phải nếm trải thất bại "đau đớn" trong hành trình tìm kiếm công việc phù hợp, yêu thích.

Vì chỉ muốn làm việc trong chuyên ngành liệu pháp gen và tế bào nên cơ hội với Sao Ly không nhiều. Ngoài ra, các công ty thường khắt khe khi tuyển dụng ứng viên quốc tế do phải bảo lãnh visa làm việc cho họ.

img

Trước khi được 8 công ty mời về làm việc, mình từng nếm mùi thất bại nghi ngờ bản thân vì đi phỏng vấn nhiều nhưng không nhận được lời mời.

Ban đầu, 9x Đà thành nhận được ba lời mời phỏng vấn và thất bại ở hai trong số đó. Sao Ly quyết định dừng lại, dành thời gian chỉnh sửa hồ sơ, kết nối với những nhà khoa học trong ngành để tìm kiếm lời khuyên, kinh nghiệm từ họ.

Sau đó, cô nộp đơn ở nhiều nơi, rồi được 8 công ty mời phỏng vấn trong tháng 11/2022: "Mình gặp khó khăn vì thời điểm cuối năm 2022, các vị trí tốt không còn nhiều.

Chưa kể, các công ty thường ưu tiên người bản địa hơn. Vạn sự khởi đầu nan, trước khi được 8 công ty mời về làm việc, mình từng nếm mùi thất bại, nghi ngờ bản thân vì đi phỏng vấn nhiều nhưng không nhận được lời mời. Đôi lúc mình nghĩ, hay bản thân chưa đủ giỏi, chưa đủ cố gắng..."

Nếm trải nhiều thử thách, có cả thất bại, Sao Ly cho hay bản thân cô đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Quá trình học tiến sĩ, sau đó trở thành một nhà khoa học cấp cao không chỉ giúp cô mở rộng kiến thức khoa học, trau dồi kỹ năng cứng trong phòng lab mà còn phát triển được những kĩ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, rèn tính kiên trì, độc lập, tự tin và quyết đoán.

img

Nếm trải nhiều thử thách, có cả thất bại, Sao Ly cho hay bản thân cô đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Đảm nhiệm vai trò nhà khoa học cấp quản lý tại Công nghệ sinh học Intellia Therapeutics - Công ty do nhà khoa học Jennifer Doudna - người giành giải Nobel Hoá học năm 2020 cho cơ chế chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9, sáng lập, Sao Ly cho hay cô không bị áp lực quá nhiều.

"Mình được tuyển vào vị trí hiện tại, có nghĩa đó là vị trí phù hợp với khả năng và trình độ của mình. Công ty sẽ không đòi hỏi quá cao hay quá thấp cho vị trí đó từ mình.

Để thích nghi với vị trí này, mình sẽ dành thời gian làm quen và tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Tạo ra những buổi thảo luận hoặc những cuộc đối thoại với sếp và đồng nghiệp để mình hiểu rõ hơn vị trí của mình liên quan đến các vị trí khác và phục vụ lợi ích của công ty như thế nào.

Công việc vẫn còn khá mới nên mình đang cố gắng làm tốt. Đó là mục tiêu đơn giản hiện tại của mình."

Không chỉ có học tập, nghiên cứu, nữ tiến sĩ cho hay cô cũng sẽ dành thời gian để tìm niềm vui trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Tập yêu bản thân, sống chậm lại để tận hưởng những khoảnh khắc thanh xuân tươi đẹp nhất là điều mà Sao Ly đang hướng đến mỗi ngày.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.