• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Có nên giảm thâm niên tài xế khi nâng bằng FC?

13/12/2018, 06:03

Trước cơn “sốt” thiếu người có bằng hạng FC lái xe đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc chở container, Hiệp hội Vận tải hàng hóa...

1

Sát hạch chuyển đổi nâng bằng hạng FC tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe quận 12 , TP HCM - Ảnh: Phan Tư

Thiếu lái xe nên đề xuất giảm thâm niên

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM vừa đề nghị Bộ GTVT giảm thâm niên lái xe từ 3 năm xuống còn 1 năm khi nâng hạng bằng lái từ hạng C, D, E lên hạng FC (bằng lái xe container). Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết “Tình trạng thiếu bằng FC rất nghiêm trọng khiến lái xe gây sức ép đối với doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp phải sử dụng lái xe có bằng giả. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là quy định về thâm niên khi chuyển hạng FC từ 1 năm lên 3 năm. Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị giảm thâm niên từ 3 năm xuống còn 1 năm”, ông Quản nói.

Khoản 3, Điều 7, Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định: Người học để nâng hạng giấy phép lái xe phải có đủ thời gian lái xe hoặc hành nghề và số km lái xe an toàn. Cụ thể, hạng B1 số tự động lên B1: Thời gian lái xe từ 1 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên; Hạng B1 lên B2: Thời gian lái xe từ 1 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên; Hạng B2 lên C, C lên D, D lên E; Các hạng B2, C, D, E lên hạng F tương ứng; Các hạng D, E lên FC: Thời gian hành nghề từ 3 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên; Hạng B2 lên D, C lên E: Thời gian hành nghề từ 5 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Lý giải kiến nghị này, ông Quản cho biết, hiện xảy ra tình trạng mất cân đối do nhu cầu lái xe tăng, phần lớn doanh nghiệp sản xuất mua thêm nhiều phương tiện nên cần có thêm số lượng lái xe tương ứng. Bên cạnh đó, đối với vận chuyển hàng hóa đường dài cần có thêm tài xế để đổi lái vì quy định hiện nay lái xe không được lái quá 10 giờ/ngày và không được lái liên tục quá 4 giờ.

“Chất lượng đào tạo đã được nâng cao. Việc sát hạch đảm bảo chặt chẽ về trình độ chuyên môn cả lý thuyết và thực hành. Với độ tuổi từ 21 trở lên đã đầy đủ năng lực trách nhiệm về hành vi của người trưởng thành”, ông Quản nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Kiều Ngọc Phương, Phó tổng giám đốc Công ty CPTM Cơ khí Tân Thanh cho rằng, cuối năm, nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng rất cao. Hiện nhiều nhà xe dư xe nhưng không có tài xế để lái. Đề nghị Bộ GTVT nên rút ngắn thời gian thâm niên cho phép nâng bằng FC để doanh nghiệp tìm được tài xế, giúp thuận tiện trong kinh doanh.

Anh Phan Tuấn (29 tuổi), tài xế của Công ty CPTM Cơ khí Tân Thanh chia sẻ, phần lớn tài xế trước khi lái xe container đều đã có bằng lái tải nặng và điều khiển xe rất nhiều. Việc thi bằng lái FC chỉ là nâng từ hạng D lên FC, không phải thi mới. “Về tuổi tác khi đi thi bằng FC lái xe đã 21 tuổi, độ tuổi trưởng thành nên ý thức được trách nhiệm và hành vi. Vì thế cơ quan chức năng cần xem lại thời gian nâng hạng bằng C, D, E lên hạng FC để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tài xế”, anh Tuấn nói.

2

Nhiều doanh nghiệp vận tải container kiến nghị giảm thâm niên chuyển đổi lên bằng FC còn 1 năm thay vì 3 năm như hiện nay - Ảnh: Khánh Linh

Tranh luận trái chiều

Đồng tình với đề xuất trên, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, giảm mức độ nào phải nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi trong dư luận. Trước lo lắng về vấn đề ATGT, ông Quyền cho rằng giảm thời gian thâm niên nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu an toàn bằng việc siết chặt các điều kiện, chất lượng đầu ra như tăng thời gian học, tập luyện lái xe.

Ở chiều ngược lại, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết, quy định như hiện nay là cần thiết để giúp lái xe có thêm thời gian tích lũy kiến thức, đúc kết, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế, rèn luyện kỹ năng lái xe.

“Trăm hay không bằng tay quen”, không thể có lái xe kinh nghiệm 1 năm mà bằng người kinh nghiệm 3 năm. Lái xe phải chạy nhiều trên đường lái mới tốt và an toàn”, ông Tiến nói.

Đề xuất về quản lý lái xe hạng FC, ông Lê Văn Tiến cho rằng, cần uyển chuyển trong quy định thâm niên lái xe FC bằng việc ban hành một bộ tiêu chuẩn cụ thể đi kèm với thời gian thâm niên. Tiêu chuẩn đó bắt buộc anh phải điều khiển phương tiện liên tục, để kiểm soát phải yêu cầu có xác nhận của doanh nghiệp sử dụng, qua bảng lương hay đóng bảo hiểm xã hội nơi công tác.

Anh Lê Phúc, tài xế công ty CPDT Long Thuận cho biết, doanh nghiệp khi tuyển lái xe đều yêu cầu theo từng lớp, từ bằng xe du lịch, sau đó vài năm đổi bằng xe tải rồi chạy xe tải nặng mới được lên bằng FC. Thời gian chuyển đổi từ bằng D lên FC có thể rút ngắn xuống 1 năm, quan trọng là thời gian thực tài xế đó cầm lái, bởi dù có đủ 3 năm nhưng thời gian thực cầm lái ít thì chắc chắn kinh nghiệm cũng không nhiều.

Đã từng giảm từ 3 năm xuống 1 năm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trước đây, Thông tư 58 quy định thâm niên là 3 năm, nhưng do có thời gian lái xe bằng FC bị thiếu nên giảm xuống 1 năm. Tuy nhiên, sau khi giảm đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe container. Để đảm bảo an toàn, Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT đã quy định lại thâm niên là 3 năm.

“Qua thống kê số lượng GPLX FC vẫn nhiều hơn số xe container, đầu kéo, cộng với yếu tố an toàn khi tham gia giao thông, việc giảm thâm niên đối với nâng hạng lên FC phải cân nhắc”, ông Thống nói.

Thừa nhận việc chưa giám sát được thời gian lái xe có thực sự lái trong 3 năm, ông Thống cho biết hiện chưa có cơ chế giám sát, hoàn toàn do lái xe tự khai và tự chịu trách nhiệm. Dựa trên dữ liệu vi phạm ATGT của CSGT có thể xác định được trong thời gian đó lái xe có vi phạm ATGT hay không.

Trần Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.