Hàng không

Cơ trưởng kỳ cựu kể chuyện bay Tết

02/02/2022, 13:35

“Lúc đồng hồ điểm 12h đêm, từ khoang lái nhìn ra, lấp ló qua làn mây là ánh sáng nhiều màu sắc từ các chùm pháo hoa…”.

Đón Giao thừa trong khoang lái

Reng reng, chiếc đồng hồ báo thức kêu liên hồi báo hiệu 12h. Và đó chính là cách cơ trưởng Đỗ Trí Dũng - Đội trưởng Đội bay A350 phía Bắc - sử dụng để nhận biết rằng năm mới đã đến. Khi ấy, anh vẫn đang ngồi trong "phòng làm việc" trên không với đôi tay điều khiển máy bay còn đôi mắt hướng về bầu trời phía trước, nơi thỉnh thoảng vẫn lấp ló qua làn mây là ánh sáng nhiều màu sắc từ các chùm pháo hoa.

img

Cơ trưởng Đỗ Trí Dũng trong khoang lái

Gắn bó với nghề bay đã gần 3 thập kỷ, không biết bao nhiêu lần bay đúng đêm giao thừa, nhưng mỗi chuyến bay như vậy đều để lại cho cơ trưởng có tới hơn 25 năm gắn bó với nghề này những cảm xúc vô cùng đặc biệt.

“Ngay khi đồng hồ vừa điểm 12h, trong tôi tự nhiên có chút nôn nao, một chút bồi hồi, hứng khởi. Thật sự rất khó tả cảm xúc đặc biệt lúc đó. Cảm giác khi máy bay hạ cánh đêm giao thừa cũng rất tuyệt vời. Từ trên khoang lái nhìn xuống, hành khách đang tíu tít xách đồ, cười nói râm ran. Thi thoảng có hành khách mang theo cả những bó hoa, cành đào nhỏ. Những hình ảnh thường ngày vẫn vậy mà đêm giao thừa lại thật khác lạ, thật đặc biệt”, nam cơ trưởng chia sẻ.

img

Để theo đuổi nghề điều khiển những "chú chim sắt" thì cũng không hẳn là quá vất cả nhưng phải duy trì được tinh thần nỗ lực, cố gắng hơn ngày qua ngày

Tiếp dòng ký ức, cơ trưởng 26 năm gắn bó với bầu trời nói: Từ khi còn bé, mình đã ngưỡng mộ một người bạn của bố mẹ là phi công quân sự. Chẳng biết từ lúc nào, mình bị hút hồi bởi những câu chuyện cất cánh bay, lướt gió, xuyên mây vàao ước trở thành phi công từ thủa đó. Cầu được ước thấy. Khi Vietnam Airlines đăng tuyển phi công, mình may mắn biết thông tin và đã nhanh chóng tham gia thi tuyển rồi được cử đi học tại Pháp.

Theo anh Trí Dũng, để theo đuổi nghề điều khiển những "chú chim sắt" thì cũng không hẳn là quá vất cả nhưng phải duy trì được tinh thần nỗ lực, cố gắng hơn ngày qua ngày. Ngoài ra thì ngoại ngữ cũng là một thử thách khá "khó nhằn" cần phải chinh phục.

Bố vắng nhà ngày Tết đã thành một thói quen

img

Cơ trưởng trương Việt Dũng trong bộ đồng phục đặc biệt mùa dịch Covid-19

Hơn 20 năm làm bạn với bầu trời và những chuyến bay mang sứ mệnh đoàn viên mùa Tết, với cơ trưởng Trương Việt Dũng - Đội phó Đội bay A350, thì mỗi chuyến hành trình ấy đều để lại trong anh những kỉ niệm vô cùng đáng nhớ.

“Mùa Tết năm nay cũng vậy. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, hàng không là một trong những ngành chịu tác động nặng nề và sâu sắc nhất. Dịch bệnh hoành hành, các anh em phi công chúng tôi đã có những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ. Đó là việc thực hiện những chuyến bay giải cứu công dân lên đến hơn 30 giờ đồng hồ liên tục (không nghỉ lại tại nước sở tại), là các các chuyến bay chở hàng cứu trợ, là những đợt cách ly tập trung dài ngày sau mỗi lần làm nhiệm vụ…”, anh Dũng nói và chia sẻ thêm: Tôi còn nhớ mãi chuyến bay giải cứu hồi đầu năm 2021. Khi máy bay hạ cánh tại sân bay San Francisco, chúng tôi vừa bước vào trong nhà ga, toàn bộ hành khách là công dân Việt Nam đang chờ đợi để “trở về nhà” đã vỗ tay và dành cho chúng tôi những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt nghĩa tình đầy ấm áp.

Một cụ già đã bước đến và nói với chúng tôi rằng: “Bà ngồi chờ chúng con lâu quá… giờ các con đã tới rồi. Bà xin cảm ơn tất cả các con!”.

Lúc ấy, mọi mệt mỏi sau chặng bay 14 tiếng đến Mỹ và 15 tiếng tiếp sau bay về ngay đều tan biến.

img

Cơ trưởng Trương Việt Dũng cùng đồng nghiệp chụp ảnh kỷ niệm trước chuyến bay đưa người Việt tại Mỹ hồi hương

“Bay Tết như thế này, ai cũng hỏi có buồn không? Thực ra Tết là dịp đoàn viên bên gia đình. Nhưng đối với đặc thù công việc của ngành hàng không thì mùa Tết lại là khoảng thời gian chúng tôi phải làm việc bận rộn nhất. Mỗidịp Tết đến, tôi thường tranh thủ thời gian cùng gia đình dọn dẹp nhà cửa để đón Tết và cũng chuẩn bị tinh thần cho vợ con lại một cái Tết có thể “bố không ở nhà”. Thật may mắn và hạnh phúc khi tôi có hậu phương vô cùng vững chắc, luôn thấu hiểu và thông cảm cho tính chất nghề nghiệp của mình.

“Tết năm nay tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát nên chúng tôi không còn phải cách ly dài hạn sau mỗi chuyến bay như năm ngoái. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cách ly tập trung khi có yêu cầu. Tất cả anh em trong đội bay đều đã xác định tư tưởng từ trước nên chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng”, nam cơ trưởng nói và chia sẻ thêm: Trong hơn 20 năm làm nghề, tôi cũng đã có những trải nghiệm đón Xuân ở độ cao hàng chục kilomet. Cảm giác đón Giao thừa cùng các đồng nghiệp và hành khách trên những chuyến bay như thế thật đặc biệt. Tất cả mọi người vui vẻ dành cho nhau những nụ cười, những lời chúc may mắn, những chiếc phong bao lì xì may mắn, y như một gia đình vậy, đầy ấm áp và yêu thương.

Trong năm mới 2022, mong sao đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát hoàn toàn để mọi người dân trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam ta nói riêng có thể quay trở lại cuộc sống bình thường như trước khi đại dịch xảy ra. Tôi cũng mong ngành hàng không và các ngành nghề khác sẽ sớm phục hồi sau đại dịch và phát triển ngày càng vững vàng, mạnh mẽ hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.