Thời sự

Còn nhiều bất cập về hạ tầng và phân luồng giao thông tại Đồng Nai

11/04/2024, 17:34

Các bất cập về hạ tầng, phân luồng giao thông, phần nào tăng nguy cơ mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua Đồng Nai.

1,7 triệu lượt xử phạt tốc độ trong 14 năm

Ngày 11/4, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội do Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" tại Đồng Nai.

Còn nhiều bất cập về hạ tầng và phân luồng giao thông  tại Đồng Nai- Ảnh 1.

Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra thực tế nút giao cổng 11, nơi vừa được triển khai phương án xử lý điểm đen tai nạn giao thông.

Báo cáo trước đoàn công tác, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: từ năm 2009 đến năm 2023, trên toàn tỉnh đã xảy ra hơn 8.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 5.300 người, bị thương hơn 6.400 người.

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử phạt hơn 5,1 triệu trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 517.000 phương tiện, phạt tổng số tiền hơn 2.100 tỷ đồng. Trong đó, một số hành vi dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông nhiều như nồng độ cồn (hơn 112.000 trường hợp), tốc độ (hơn 1,7 triệu trường hợp).

Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục tồn tại, hạn chế tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. 

Lắp đặt dải phân cách giữa, bổ sung hệ thống chiếu sáng trên quốc lộ 20; thường xuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng tại quốc lộ 51.

Đồng thời kiến nghị Trung ương sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để tránh quá tải, giảm ùn tắc tại nút giao giữa cao tốc và quốc lộ 51.

Xem xét, thống nhất đầu tư cải tạo nút giao ngã tư Vũng Tàu (nút giao giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 51) và cụm nút giao cổng 11 (cụm nút giao giữa quốc lộ 51 và các tuyến đường thuộc thành phố Biên Hòa) thành những nút giao khác mức hoàn chỉnh; sớm chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn với nhà đầu tư quốc lộ 51 để xác lập quyền sở hữu toàn dân, tháo dỡ trạm thu phí.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, thành viên trong đoàn cho rằng, trên một số tuyến quốc lộ qua Đồng Nai đang có tình trạng bất cập về hạ tầng giao thông khi có lượng xe gấp 3 - 4 lần thiết kế (đặc biệt quốc lộ 51 lượng xe có khi tăng lên đến 5 - 7 lần). 

Việc này dẫn tới ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Về vấn đề tổ chức giao thông, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nêu rõ một số bất cập còn tồn tại như biển báo, cách phân luồng, nhất là trên quốc lộ 51. Yếu tố này phần nào dẫn tới việc xảy ra tai nạn giao thông liên tục trên các quốc lộ.

Tại buổi làm việc, ông Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị việc đầu tư các tuyến đường cao tốc cần nghiên cứu mỗi bên tối thiểu 3 làn xe và 1 làn dừng khẩn cấp. Ngoài ra, còn có dải phân cách cứng trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, quan điểm của Bộ là đồng tình với phương án đầu tư các nút giao trên quốc lộ 51 thành các nút giao khác mức hoàn chỉnh. Đến nay Cục Đường bộ Việt Nam đã 19 lần thương thảo với nhà đầu tư quốc lộ 51 nhưng vẫn chưa thống nhất được việc chấm dứt hợp đồng.

Còn nhiều bất cập về hạ tầng và phân luồng giao thông  tại Đồng Nai- Ảnh 2.

Đồng Nai muốn xin làm cầu vượt ở cổng 11 và nút giao khác mức ở một số vị trí trên tuyến QL51.

Trước báo cáo, kiến nghị của Đồng Nai, đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao việc Đồng Nai đã quan tâm, xử lý các điểm đen. Đồng thời bố trí camera giám sát ở các mỏ đá, bến cảng là để đảm bảo an toàn, giám sát giao thông.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đánh giá tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông còn cao. Tai nạn giao thông giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, còn nhiều điểm đen chưa xử lý triệt để. Bên cạnh đó, việc phân luồng giao thông ở nhiều nút giao lớn chưa phù hợp, cần nghiên cứu tổ chức lại.

Còn nhiều bất cập về hạ tầng và phân luồng giao thông  tại Đồng Nai- Ảnh 3.

QL51 thường xuyên xảy ra ùn tắc nhất là vị trí các nút giao lớn.

Kết luận buổi làm việc, trung tướng Lê Tấn Tới đề nghị Đồng Nai phải tiếp tục làm rõ nguyên nhân hạn chế trong chính sách pháp luật, hạ tầng giao thông tác động đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời bổ sung giải pháp, đề xuất cụ thể cho các chính sách về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Về đề xuất làm các nút giao, xử phạt vi phạm giao thông, thẩm quyền bảo trì các quốc lộ..., địa phương cũng cần đề xuất riêng từng vấn đề để đoàn ghi nhận, thống kê, báo cáo cụ thể lên Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.