Thế giới

Công dân Cananda bị Trung Quốc bắt giữ được tiếp cận lãnh sự

16/12/2018, 09:34

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định việc Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada là hành động không thể chấp nhận.

Thủ tướng Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Phát biểu trên kênh truyền hình City TV tại thành phố Toronto ngày 14/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng, động thái của Trung Quốc là nhằm đáp trả vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn Huawei tại Vancouver hôm 1/12.

Ông Trudeau nhấn mạnh: “Chúng tôi có quan điểm rất rõ ràng về việc bảo vệ những công dân Canada bị bắt, tìm hiểu lý do và nỗ lực hợp tác với Trung Quốc để cho thấy rằng hành động của họ là không thể chấp nhận”.

Nhà lãnh đạo Canada cũng bày tỏ quan ngại rằng nền kinh tế Canada có thể chịu ảnh hưởng khi quan hệ song phương Ottawa- Bắc Kinh xấu đi.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với Canada Press, Thủ tướng Trudeau cho biết, Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum ngày 14/12 đã được phép tiếp cận lãnh sự với cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig lần đầu tiên kể từ khi bị Bắc Kinh bắt giữ vì nghi ngờ gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Ông Trudeau cũng tin tưởng rằng, các nhà ngoại giao Canada sẽ sớm được cấp quyền tiếp cận "trong thời gian ngắn" đối với doanh nhân Michael Spavor, người Canada thứ hai bị giam giữ tại Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ trưởng Du lịch Canada Melanie Joly cho biết bà đã hoãn kế hoạch thăm Trung Quốc vào tuần tới vì một sự kiện quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.