Thời sự

Cống gần 2 tỷ không trụ nổi một trận lụt

31/10/2016, 14:00

Năm 2009-2010, xã Ia Rsai (Krông Pa, Gia Lai) được đầu tư xây dựng con đường liên thôn nối giữa trung tâm xã...

24

Chiếc cống bị hỏng từ nhiều năm nay, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng trăm hộ dân của xã

Năm 2009-2010, xã Ia Rsai (Krông Pa, Gia Lai) được đầu tư xây dựng con đường liên thôn nối giữa trung tâm xã với bốn buôn gồm: Puh, Chik, Pan, Kinh. Trong đó, hạng mục cống liên hợp bắc qua suối Ia Tê trị giá gần 2 tỷ đồng được đầu tư và hoàn thành đưa vào sử dụng. Chiếc cống này giúp người dân đi lại thuận tiện và vượt suối Ia Tê khi nước lũ tràn về.

Tuy nhiên, chưa đưa vào sử dụng được bao lâu, đến năm 2014, chiếc cống bị cuốn trôi một phần đấu nối với một đầu cống, khiến giao thông bị chia cắt. Kể từ khi chiếc cống bị cuốn trôi đến nay, mỗi ngày người dân đều quay lại cảnh vượt suối. Cảnh người dân chở hàng hoá, học sinh cấp 2 đi học vượt dòng nước lớn, học sinh nghỉ học vì không vượt suối để đi học cũng là chuyện thường ở mùa mưa.

Cũng ngay tại chiếc cống liên hợp bị hỏng, theo quan sát chúng tôi nhận thấy điều kỳ lạ là công trình này chỉ lộ duy nhất một sợi thép ra ngoài. Những mảng vỡ của chiếc cống xuống con suối Ia Tê cũng không hề phát lộ những mẫu sắt thép.

Phản ánh với Báo Giao thông, ông Ngô Tiến Hùng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Ia Rsai xác nhận nhìn bên ngoài của công trình hầu như không phát hiện sắt thép. Việc chiếc cống bị hỏng nhiều năm nay đã gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hoá, đi lại của hơn 600 người dân. “Vấn đề này xã đã kiến nghị với UBND huyện từ nhiều năm nay nhưng chưa thể khắc phục được”, ông Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Vân, quyền Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Krông Pa cho biết, công trình do Ban quản lý các công trình giao thông huyện làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai tư vấn thiết kế thi công. Tuy nhiên, khi xây dựng xong, đến năm 2013 lũ lớn đã làm trôi một bên mố cầu phần đường dẫn qua cống. “Chúng tôi đã khắc phục, nhưng năm 2014 lũ tiếp tục về nên hỏng nặng thêm. Nguyên nhân cống bị cuốn trôi năm 2014 là do đơn vị tư vấn không tính toán áp lực nước thời điểm lũ lớn nên bị xói lở. Trước đó, huyện cũng đã cho gia cường bằng hệ thống kè đá ở phần đầu cầu xói lở”, ông Vân nói và cho biết, hiện nay huyện đã xin được chủ trương của tỉnh để xây dựng chiếc cầu dài 34m với nguồn vốn khoảng 1,8 tỷ đồng và sẽ được đưa vào xây dựng năm 2017, chủ đầu tư là Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Gia Lai. Công trình dự kiến xây dựng trong 6 tháng và đưa vào sử dụng sau đó. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.