Xã hội

Công nhân ở Quảng Ngãi lo lương không đủ sống, sợ tai nạn giao thông

17/10/2022, 21:37

Cử tri là công nhân làm việc tại các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi lo ngại tình trạng tai nạn giao thông do hạ tầng chưa đảm bảo.

Chiều 17/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi do Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri với cán bộ, công nhân Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

img

Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội trả lời ý kiến của cư tri là công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp tại các KCN, KKT ở Quảng Ngãi.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri là công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất và KCN VSIP Quảng Ngãi đã nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống của công nhân.

Các cử tri cho rằng, hiện nay công nhân đang thiếu nhà ở trầm trọng, nhất là ký túc xá, nhà ở giá rẻ. Hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ như giao thông, y tế, giáo dục tại Khu đô thị Vạn Tường, tạo các khu vực quanh KCN VSIP Quảng Ngãi gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người lao động.

Cử tri Trần Ngọc Hận, công nhân tại KCN VIP cho rằng, hiện nay giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ TP.Quảng Ngãi đến huyện Bình Sơn thường xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm. Tình trạng mất ATGT và TNGT diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân là hạ tầng chưa đồng bộ, như đoạn từ KCN VSIP đến huyện Bình Sơn dù đã đầu tư hệ thống trụ đèn điện chiếu sáng, song nhiều năm qua chưa được kết nối để bật đèn dẫn đến nhiều vụ TNGT gây chết người. Trong đó có nhiều nạn nhân là công nhân.

img

Cử tri là công nhân tại Quảng Ngãi lo ngại tình trạng mất an toàn giao thông và tai nạn giao thông xảy ra với công nhân - Trong ảnh: Hiện trường một vụ TNGT ngay trước KCN VSIP Quảng Ngãi.

Theo cử tri Huỳnh Thị Nhàn (làm việc tại KCN VSIP), hiện nay rất nhiều công nhân có nhà xa, nhất là ở các huyện miền núi và phải di chuyển bằng xe mô tô nên nguy cơ TNGT thường trực; mong muốn nhà nước đầu tư hệ thống xe buýt đưa đón công nhân.

Bên cạnh đó các cử tri cho rằng thu nhập công nhân chưa đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu; tiền lương dùng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nên ảnh hưởng đến mức hưởng khi nghỉ hưu. Ngoài ra, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã vẫn còn đã ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước đến với người lao động chậm, thiếu các thiết chế giải trí cho công nhân…

Qua lắng nghe kiến nghị của cử tri, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống công nhân lao động. Đồng thời, chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn của công nhân, người lao động. Ghi nhận và sẽ chuyển tải đầy đủ những kiến nghị, nguyện vọng mà công nhân, người lao động tại Quảng Ngãi gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương.

"Hiện nay việc giải quyết việc làm cho công nhân tại các KCN là rất tốt, nhưng các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến đời đời sống của công nhân, nhất là chế độ tiền lương, làm sao để công nhân có thể sống và an tâm lao động sản xuất. Đối với hạ tầng giao thông, việc đi lại an toàn của công nhân, tỉnh Quảng Ngãi sớm triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hạ tầng, đẩy mạnh phân làng, điều tiết giao thông để công nhân đi lại an toàn. Đây là những việc cần làm ngay trong thời gian tới", Thượng tướng Trần Quang Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.