Thời sự Quốc tế

Cộng tác viên của ông chủ WikiLeaks bị bắt khi đang chuẩn bị tới Nhật

13/04/2019, 08:11

Bộ Nội vụ Ecuador thông báo đã bắt giữ một cộng tác viên của ông chủ WikiLeaks Julian Assange khi người này đang tìm cách sang Nhật xin tị nạn.

img
Ông Julian Assange khi còn đang tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London (Ảnh tư liệu)

Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Romo cho biết việc bắt giữ để phục vụ công tác điều tra nhưng không tiết lộ tên của người đàn ông có mối liên hệ với người sáng lập WikiLeaks Assange.

“Một người thân thiết với Wikileaks, người đang cư trú ở Ecuador, đã bị bắt giữ chiều nay khi anh ta chuẩn bị đi du lịch đến Nhật Bản”, Bộ trưởng Maria Romo viết trên Twitter vào tối ngày 11/4.

Phát biểu với hãng tin CNN (phiên bản tiếng Tây Ban Nha), bà Romo cho biết, người đàn ông bị bắt đã sống tại Ecuador được vài năm và thường xuyên đến Đại sứ quán nước này tại London, nơi ông Assange đã tị nạn trong gần 7 năm qua.

Trước đó, Bộ trên tuyên bố đã thu thập đủ chứng cứ xác định một cộng tác viên của ông Assange, tham gia vào một âm mưu nhằm phá hoại chính phủ của Tổng thống Ecuador Lenin Moreno.

Cộng tác viên của ông Assange được cho là từng có mối liên hệ mật thiết với cựu Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino, người đã cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Assange năm 2012.

Một quan chức giấu tên ở Ecuador nói với hãng tin AP rằng người đàn ông tên Ola Bini, một nhà phát triển phần mềm người Thụy Điển (sống ở thủ đô Quito của Ecuador) đã bị bắt khi các nhà chức trách cố gắng phá hỏng âm mưu chống lại Tổng thống Ecuador Lenin Moreno.

Quan chức này tiết lộ trong điều kiện giấu tên và không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về Bini.

Về phần người sáng lập WikiLeaks, Ecuador cũng đã hủy bỏ quyền tị nạn chính trị của ông Assange và ngay sau đó ông này bị cảnh sát Anh bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.