Hồ sơ tài liệu

Công thức chất độc Novichok được công khai tại Mỹ từ năm 1998

26/03/2018, 09:54

Một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Nga cho biết, công thức chất độc Novichok được công khai tại Mỹ từ năm 1998.

Novichok

Đội điều tra Anh mặc quần áo bảo hộ để điều tra vụ đầu độc liên quan tới chất độc Novichok tại Salisbury

“Từ năm 1998, chúng tôi biết được rằng một ấn phẩm thường kỳ của Cục Tiêu chuẩn Quốc gia Mỹ đã công bố các dữ liệu quang phổ khoảng 300.000 hợp chất hóa học và được cập nhật thường xuyên để tìm ra một chất hóa học hữu cơ có gốc phosphorate.

Đó chính là Novichok A234”, ông Igor Rybalchenko, trưởng phòng thí nghiệm hóa học của Bộ Quốc phòng Nga nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1 hôm 25/3.

Ngày 4/3, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh trên băng ghế gần trung tâm mua sắm ở Salisbury. Cảnh sát cho biết họ đã bị phơi nhiễm với một chất độc thần kinh. Cả hai đều nằm trong bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Chất độc sử dụng trong vụ tấn công là một tác nhân thần kinh Novichok, được phát triển bởi Liên Xô cũ từ những năm 1980.

Anh cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ đầu độc nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga “sử dụng trái phép vũ lực” chống lại Anh.

Anh cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga khỏi nước này chỉ trong vòng một tuần và tất cả các cuộc gặp song phương cấp cao đều bị dừng lại.

Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc của Anh và cũng đã có những biện pháp đáp trả lại hành động trục xuất ngoại giao của Anh.

23 nhà ngoại giao Anh bị trục xuất khỏi Moscow trong vòng một tuần. Ngoài ra, cơ quan lãnh sự của Anh tại St. Petersburg sẽ đóng cửa và các hoạt động của Hội đồng Anh tại Nga sẽ bị chấm dứt. Hơn nữa, Moscow nói rằng các biện pháp khác có thể được thực hiện “nếu có thêm bất kỳ hành động thù địch chống lại Nga”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.