Thông tin doanh nghiệp

Công ty cổ phần 473: 50 năm xây dựng và phát triển

10/07/2023, 16:52

Trong 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần 473 luôn đặt 2 chữ “Tâm - Tín” trong mỗi công trình.

Suốt 50 năm xây dựng và phát triển, trải qua nhiều thăng trầm, tên tuổi Công ty cổ phần 473 vẫn luôn nhắc tới như một phần không thể thiếu trong công cuộc xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển đất nước.

img

Văn phòng làm việc Công ty CP 473.

50 năm xây dựng và phát triển

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Công ty (13/7/1973 - 13/7/2023).

Những ngày này, trên khắp các công trường của Công ty cổ phần 473, không khí thi đua lao động rất sôi nổi.

Ông Biện Anh Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần 473 cho biết: Hiện tại chúng tôi đang đảm nhận thi công 5 gói thầu thuộc 3 dự án, gồm: Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Dự án thành phần tỉnh Vĩnh Phúc, vay vốn ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây - Huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Hà Nội. Tổng giá trị 5 gói thầu gần 350 tỷ đồng.

img

Thi công Cống qua Đê Bối (Vĩnh Phúc)

Đối với Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty đảm nhận thi công 3 gói thầu, gồm: Gói thầu CW 7.1; Gói thầu CW 7.2 và Gói thầu CW04A. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng các gói thầu đạt khoảng 90% khối lượng hợp đồng. Trên công trường, công ty bố trí 20 cán bộ, kỹ sư và gần 100 công nhân kỹ thuật, cùng hàng chục phương tiện thiết bị các loại.

“Do 3 gói thầu này được chọn làm công trình Chào mừng 50 năm ngày truyền thống Công ty, nên anh em làm việc rất nỗ lực. Đến nay, tiến độ đều đạt và vượt mục tiêu do chủ đầu tư, cũng như Ban lãnh đạo Công ty đề ra. Chúng tôi cũng phấn đấu hoàn thành gói 7.1 và 7.2 trước ngày 30/10/2023, vượt tiến độ hợp đồng 2 tháng. Riêng Gói CW04A: Xây dựng tuyến kênh hút, kênh xả và hồ điều hòa Ngũ Kiên, hoàn thành trước ngày 30/7/2023 về đích sớm 3 tháng. Để động viên anh em làm việc, trên tất cả các công trường, Công ty phát động phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống; thường xuyên cổ động, khen thưởng những người có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng và đảm bảo an toàn lao động trên công trường”, ông Đức phấn khởi nói.

Đối với Gói thầu VY-CW01 thuộc Dự án thành phần tỉnh Vĩnh Phúc, vay vốn ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Công ty đảm nhận thi công với giá trị 80 tỷ và Gói thầu 9.3 thuộc Dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây - Huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Hà Nội, Công ty đảm nhận thi công với giá trị 103 tỷ. Mặc dù 2 gói thầu này mới khởi công (tháng 4/2023 và tháng 6/2023) nhưng Công ty đã huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị và đã triển khai thi công hoàn thành một số hạng mục công trình.

Hiện nay, song song với việc triển khai các công trình đã trúng thầu, Công ty cổ phần 473 đang chuẩn bị triển khai thêm nhiều dự án mới ở Quảng Bình và liên danh, liên kết với các đối tác để tham gia đấu thầu các dự án mới.

img

Thi công vòm bê tông cốt thép cầu Cổ Cò (Đà Nẵng).

Lật giở cuốn sổ công trường đã lưu giữ hàng chục năm, ông Nguyễn Đức Văn, nguyên Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần 473 nhớ lại: "473 tiền thân là Công trường 71A trực thuộc Cục Công trình 1 Bộ GTVT, được thành lập ngày 13/7/1973 tại xã Khai Sơn, Anh Sơn, Nghệ An. Nhiệm vụ chính lúc bấy giờ là mở đường, đảm bảo giao thông, vận chuyển, vận tải hàng hóa phục vụ cho chiến trường.

Sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Công ty trải qua nhiều lần sáp nhập, thay đổi mô hình hoạt động, đổi tên gọi, nhưng nhiệm vụ chính của đơn vị vẫn là xây dựng các công trình cầu, cảng cho đất nước. Cái tên Công ty cổ phần 473 chính thức có từ năm 2010 khi Công ty chuyển đổi mô hình hoạt động từ doanh nghiệp nhà nước sang Công ty cổ phần.

img

Thi công cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh bằng công nghệ mới.

Công ty cổ phần 473 luôn là một trong những thương hiệu mạnh về xây dựng cầu và cảng biển. Rất nhiều công trình trọng điểm của đất nước có đóng góp của những người thợ cầu 473 như: Cầu Bến Thủy I, II; cầu Hiền Lương; cầu Quán Hàu; cầu Tân Đệ; cầu Yên Lệnh; cầu Cổ Cò; cầu Tà Vinh; cầu Nguyệt Viên, cầu An Đông, cảng Cửa Lò, Cửa Hội… Và gần đây nhất là Công trình cầu Đường Hoa 1 và cầu Vượt nút giao Đầm Hà (cao tốc Tiên Yên - Móng Cái) được Thủ tướng Chính phủ về dự cắt băng khánh thành vào quý 3/2022.

Điểm mạnh của thợ cầu 473 là luôn tiên phong đảm nhận những công việc khó, phức tạp, luôn đổi mới và tự mày mò học hỏi, tiếp thu các công nghệ thi công tiên tiến và hiện đại nhất. Trong những năm đầu xây dựng lại đất nước, 473 tiên phong làm chủ công nghệ thi công cầu bằng cọc khoan nhồi, bê tông dự ứng lực. Sau đó, đi cùng với sự phát triển về khoa học kỹ thuật, 473 tiếp tục thi công các cầu dây văng, dây võng, cầu dây văng đúc hẫng cân bằng neo EXTRADOS, làm hầm thủy điện... Trên bất cứ công trình nào, 473 cũng ghi dấu bằng việc đưa công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, được Bộ GTVT, các chủ đầu tư trong cả nước đánh giá cao.

img

Thi công cầu Vượt nút giao Đầm Hà thuộc cao tốc Tiên Yên - Móng Cái (Quảng Ninh).

Chữ “Tâm - Tín” trong mỗi công trình

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần 473, chia sẻ: “Trong bối cảnh các Công ty xây dựng đều rơi vào khó khăn, nhưng 473 vẫn duy trì được nhịp tăng trưởng như hiện nay. Đó là sự chủ động trong nhận diện khó khăn của Ban lãnh đạo Công ty để đưa ra quyết sách phù hợp, lựa chọn hướng đi mới trong định hướng chung; tập trung tìm kiếm việc làm tại các dự án có nguồn vốn thuận lợi; chỉ đạo thi công khoa học. Cộng với lợi thế nhân lực, thiết bị, dây chuyền công nghệ có sẵn, ít phải thuê ngoài, tiết kiệm được chi phí đã giúp Công ty vượt qua được biến động thị trường, phát triển vững chắc.

Điều quan trọng hơn, Công ty luôn đặt 2 chữ “Tâm - Tín” trong mỗi công trình. Cụ thể, Công ty tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, đồng thời lấy chất lượng công trình là nhiệm vụ quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo uy tín đối với chính quyền, đối tác. Đây chính là nền tảng để 50 năm qua, những người thợ cầu 473 đã ghi dấu ấn riêng trên hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ trên khắp cả nước”, ông Hải cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.