Thông tin doanh nghiệp

Công ty CP Bến xe Nghệ An: Áp dụng công nghệ trong vận hành(28/4)

26/04/2018, 16:26

Công ty Bến xe Nghệ An đã đầu tư ứng dụng phần mềm trong quản lý bến xe nhằm đảm bảo tính chính xác...

4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền (giữa) kiểm trachất lượng phục vụ tại khu dịch vụ ăn uống trong bến

Với quyết tâm xây dựng bến xe Bắc Vinh thành bến xe hiện đại nhất cả nước, Công ty CP Bến xe Nghệ An đã đầu tư ứng dụng phần mềm trong quản lý bến xe nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch, hiệu quả.

Đưa công nghệ vào ứng dụng quản lý bến

Sáng 14/4, xe khách của nhà xe Công Nhật chạy tuyến Vinh - Đồng Hới (Quảng Bình) đang vào làm thủ tục phân tài, xếp lốt để rời bến. Anh Nguyễn Đình Thi, tài xế xe khách Công Nhật cho biết, bến xe mới rộng rãi, thoáng mát, khu nhà chờ, khu đón, trả khách sạch sẽ nên không có hiện tượng dồn ứ, lộn xộn. “Các thủ tục phân tài, xếp lốt đều thông qua quẹt thẻ rất thuận tiện, không như ở bến cũ, chúng tôi phải chờ làm thủ tục rất lâu”, anh Thi nói.

Bến xe Bắc Vinh có tổng vốn đầu tư trên 320 tỷ đồng, diện tích gần 4ha được quy hoạch là bến xe loại 1 do Công ty CP Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư, quy mô hoạt động 600 xe/ngày. Hiện nay, công trình bến xe đã hoàn thành giai đoạn 1 với số tiền đầu tư 100 tỷ đồng. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian tới (gồm tổ hợp các công trình như: Sân đỗ mở rộng, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng…).

Ông Mai Xuân Độ, cán bộ điều độ bến xe Bắc Vinh cho biết: “Trước đây, dù trời nắng hay mưa, mỗi lần xe ra vào bến tôi đều phải ra bãi kiểm tra trực tiếp bằng thủ công. Còn bây giờ, chuyển đến bến mới khang trang, máy móc hiện đại, ngồi ở phòng điều hành cũng quan sát được tất cả các hoạt động của bến thông qua camera an ninh. Phân tài, xếp lốt đều theo thứ tự bằng quẹt thẻ, không có sự chen ngang, xô lấn gây mất ANTT”.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình hoạt động của bến đã giảm tối đa các thủ tục hành chính. Các xe, ra vào cổng đều phải quẹt thẻ, hệ thống sẽ chụp lại ảnh biển số, lưu lại thông tin giờ ra vào của xe. Nếu xe không đủ điều kiện bến sẽ không nâng barie, nhân viên sẽ yêu cầu xe làm lại thủ tục”, ông Độ nói.

Ông Vũ Hoàng Huynh, Trưởng bến xe Bắc Vinh cho biết: Tất cả các phương tiện ra vào bến đều được nhận diện bằng quẹt thẻ và hệ thống camera an ninh. Khi xe vào cổng quản lý bến sẽ thông báo cho hành khách chủ động mua vé ở quầy để giảm tình trạng lộn xộn cũng như không để hành khách phải chờ đợi ở những lốt sau. Trong quá trình phân tài, xếp lốt bến sẽ không cho bất kỳ phương tiện nào tiếp cận xe để tránh cò mồi gây mất ANTT, ATGT.

Biến bến xe thành điểm đến ấn tượng

Bến xe Bắc Vinh có khả năng phục vụ 600 lượt xe và khoảng 10 nghìn lượt khách/ngày. Ngay tại bến xe còn có khu dịch vụ tổng hợp ăn uống gồm nhà hàng, nhà nghỉ, khu gửi xe cho hành khách đi xa, có khu vệ sinh riêng biệt dành cho hành khách.

Ông Trần Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty CP bến xe Nghệ An cho biết: Trước khi xây dựng Bến xe Bắc Vinh, tôi đã đi khắp các bến xe hiện đại nhất cả nước để học hỏi kinh nghiệm, từ khâu thiết kế đến việc xây dựng phần mềm quản lý bến theo phương pháp chính xác, minh bạch, hiệu quả. Sau đó, công ty đã thống nhất đầu tư 2 tỷ đồng cho hệ thống công nghệ quản lý, vận hành bến xe...

Theo ông Thành, việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bến sẽ giảm thiểu tối đa sai sót trong thu phí, dễ dàng kiểm tra rà soát tài chính, tăng tính minh bạch, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Hiện tại, công ty đang cho người lao động đi đào tạo nâng cao về quản lý hệ thống phần mềm.

“Trong ba ngày đầu khai trương, công ty miễn phí 100% tất cả các loại phương tiện ra vào bến. Từ ngày 14/4, công ty bắt đầu thu phí và giá dịch vụ các phương tiện ra vào bến. Với các tuyến xe khách cố định, công ty giảm 20% giá dịch vụ đến hết ngày 30/4. Sau khi hết thời gian khuyến mãi, bến xe Bắc Vinh cam kết giữ nguyên giá thu phí và dịch vụ như ở bến cũ. Đối với các phương tiện mới, bến sẵn sàng hỗ trợ các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các xe sớm đi vào hoạt động,” ông Thành nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.