Xã hội

Cử tri đánh giá cao việc xét xử nghiêm vụ án chuyến bay giải cứu

16/08/2023, 11:04

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội cho biết, cử tri, nhân dân đánh giá cao việc xét xử công khai, nghiêm minh vụ án chuyến bay giải cứu.

Cử tri vui mừng vì học phí chưa tăng

Sáng nay (16/8), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2023.

img

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội chủ trì diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn".

Diễn đàn là cơ hội để lãnh đạo Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội có thêm thông tin giá trị, thực tiễn để chỉ đạo hoàn thiện các dự án luật trước khi trình Quốc hội.

Cũng theo ông Bình, cử tri bày tỏ sự vui mừng, đánh giá cao kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Trong đó, có việc xét xử công khai, nghiêm minh vụ án chuyến bay giải cứu.

Cử tri vui mừng vì Chính phủ đã chỉ đạo không tăng học phí năm học 2023-2024 để giảm gánh nặng cho người dân có con em đi học.

Tuy nhiên, cử tri còn lo lắng về tình trạng sạt lở, sụt lún, lũ quét tại một số địa phương, gây thiệt hại về người, tài sản, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống người dân; Tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn; Giá cả nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt, hàng tiêu dùng và các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất, đời sống có xu hướng tăng...

img

Toàn cảnh phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cử tri còn lo ngại tình trạng kinh doanh và sử dụng các chất kích thích, gây nghiện như khí gây cười, shisha, kẹo ngậm ảo giác… xuất hiện ngày càng nhiều; thông tin cá nhân bị rao bán tràn lan trên mạng và bị lợi dụng để lừa đảo trực tuyến; tình trạng lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí…

Đề nghị chấn chỉnh việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT

Từ những vấn đề trên, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, ổn định sản xuất và kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp.

Tiếp đó, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm minh các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng...

Kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của cơ quan thuế đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã thực hiện đầy đủ quy định về hoàn thuế. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp lạm dụng chức trách, nhiệm vụ để đưa ra các yêu cầu trái quy định để sách nhiễu, làm mất uy tín của doanh nghiệp có đề nghị hoàn thuế.

Trong đó, coi trọng công tác "hậu kiểm", thực hiện "hoàn trước, kiểm sau" đối với hồ sơ hoàn thuế, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức lợi dụng việc hoàn thuế VAT để có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.