Vận tải

Cửa Lò: Lần đầu tiên xe điện lắp đồng hồ tính tiền như taxi

11/08/2023, 11:23

Sau khi bắt buộc các xe điện 4 bánh chở khách du lịch đăng ký, đăng kiểm, mới đây TX Cửa Lò (Nghệ An) lại triển khai lắp đồng hồ tính tiền.

Lắp đặt đồng hồ tính tiền trên xe điện chở khách du lịch

Ngày 10/8, PV Báo Giao thông có mặt tại TX Cửa Lò (tỉnh Nghệ An). Theo ghi nhận đã hết 3 tháng cao điểm (tháng 5, 6, 7), nên lưu lượng khách cũng khá thưa thớt. Vì vậy, hoạt động xe điện chở khách ở địa phương này cũng khá ảm đạm.

img

Xe điện ở Cửa Lò sẽ được lắp đồng hồ tính cước.

Khi được hỏi về chủ trương thị xã lắp đặt đồng hồ tính tiền trên xe điện chở khách du lịch, anh Trần Ngọc Dương (chủ xe điện ở phường Nghi Thu) cho biết, chúng tôi cũng đã nghe thông tin về chủ trương này. Hiện đã có 6 xe ở phường Nghi Thủy lắp đặt.

Theo thông tin, giá cước cho km đầu tiên là 50.000 đồng, còn từ km thứ 2 trở đi, giá sẽ là 30.000 đồng. Với giá cước này, tài xế xe điện sẽ có lợi vì năm nay thị xã yêu cầu giá cước là 20.000 đồng/người/lượt đi nhưng thực tế chúng tôi vẫn đang chỉ lấy 10.000 đồng/người/ lượt như trước đây.

“Hiện nay, chúng tôi chở một đoàn khách khoảng 8 người đi dạo vòng quanh thị xã chỉ lấy khoảng 100 ngàn đồng. Nếu tính theo đồng hồ, chạy một vòng khoảng 10km đã có 300 ngàn đồng. Thế nhưng, tôi chỉ lo với giá đó, khách sẽ không mặn mà đi xe điện”, anh Dương nói.

"Nếu như thị xã lo lắng xảy ra tình trạng chặt chém thì thực tế là các xe đã niêm yết giá xe, biển số, số điện thoại chủ xe và số điện thoại đường dây nóng. Chỉ cần phát hiện, khách sẽ điện thoại theo đường dây nóng, hoặc không họ cũng phản ánh lên mạng xã hội ngay. Thị xã sẽ căn cứ vào đó để kiểm tra, xử lý", anh Dương cho biết thêm.

Cùng băn khoăn như anh Dương, chủ xe điện Võ Anh Tuấn (cũng ở phường Nghi Thu) cho biết: Xe điện của chúng tôi 8 chỗ ngồi, trong quá trình di chuyển đón nhiều lượt khách có lộ trình khác nhau thì tính tiền cước thế nào cho phù hợp. Nếu xe chỉ chở 1 khách, đi dọc đường gặp khách vẫy mà không bắt thì không ổn, sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của thị xã.

“Ví dụ, tôi chở 1 khách từ quảng trường Bình Minh đến đảo Lan Châu, đi được nửa đường thì gặp 1 khách vẫy cũng đi đảo Lan Châu. Lúc đó tôi sẽ tính cước như thế nào? Xe tôi có 8 chỗ ngồi, không thể chở 1 khách đi hết một hành trình được”, anh Tuấn đặt câu hỏi.

img

Theo anh Dương và anh Tuấn, hiện thị xã quy định giá cước 20.000 đồng/người/lượt nhưng hiện chỉ lấy 10.000/người/ lượt như trước đây.

Không chỉ các chủ xe điện, hành khách khi nghe tin xe điện ở Cửa Lò sẽ tính tiền bằng đồng hồ như xe taxi cũng không khỏi băn khoăn. Bác Lê Tuấn Anh (60 tuổi, ở Hà Nội) cho biết: Tôi nghe các tài xế bàn tán tính tiền theo đồng hồ, theo km như vậy là quá đắt.

Đoàn chúng tôi có 8 người, hôm qua đi dạo một vòng thị xã hết có 100.000 đồng. Nếu tính cước bằng đồng hồ chắc phải gấp mấy lần, khách sẽ hạn chế đi chơi, khám phá thị xã, mà chỉ di chuyển giữa các điểm bắt buộc phải đi.

Trước đó, vào giữa tháng 4/2023, trước thời điểm mùa du lịch, hàng trăm chủ xe điện đã đồng loạt phản đối sau khi UBND TX Cửa Lò ban hành phương án quản lý xe điện, yêu cầu các xe điện phải được đăng ký, đăng kiểm.

Lúc bấy giờ, toàn thị xã có 558 xe điện nhưng chỉ số ít có hồ sơ, giấy tờ có thể đăng kiểm. Tuy nhiên phần lớn xe điện đều đã sử dụng nhiều năm, có nguy cơ phải "đắp chiếu".

Sau khi được thị xã vận động, đối thoại, đến nay đã có 276 hộ chuyển đổi sang xe điện mới và thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định để phục vụ du khách.

Lắp đồng hồ để công khai, minh bạch giá

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Minh Thọ, Phó phòng QLĐT TX Cửa Lò cho biết: Từ đầu tháng 8/2023, phòng đã triển khai cho lắp đặt đồng hồ tính cước vận chuyển đối với xe điện. Phương án này đã được ban thường vụ thị ủy thông qua.

Sau khi lắp đặt, giá cước tính đối với các xe điện chạy cự ly 10m đến 500m là 35.000 đồng. Cự ly 500m tiếp theo cộng thêm 15.000 đồng (tổng 50.000 đồng cho km đầu tiên). Cự ly từ km thứ hai trở đi giá sẽ là 30.000 đồng/km.

img

Theo ông Lê Tuấn Anh (đeo kính đen, du khách từ Hà Nội về) thì giá cước 50.000 đồng cho km đầu tiên và 30.000 đồng từ km thứ 2 trở lên là khá đắt.

Các chủ xe điện tùy chọn nhà cung cấp, tuy nhiên phải được cấp thẩm quyền kiểm tra, đo lường và kẹp chỉ mới được lưu hành. Hiện đã có 6 chủ xe điện 4 bánh đầu tiên ở phường Nghi Thủy lắp đặt đồng hồ tính cước phục vụ cho du lịch.

Trước những thắc mắc của các chủ xe điện nói trên thì ông Thọ cho biết: Đây là lần đầu tiên Cửa Lò áp dụng đồng hồ tính cước trên xe điện bốn bánh. Trước khi triển khai, thị xã cũng đã đi thực tế, tham khảo cách làm, giá cước ở các tỉnh như: Thanh Hóa, Đà Nẵng…

“Việc áp dụng đồng hồ tính cước sẽ giúp "công khai, minh bạch" giá cước vận tải chở khách, tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa tài xế và du khách, tránh tình trạng “chặt chém”. Trên thực tế thời gian qua, có một số chủ xe điện bị du khách phản ánh “chặt chém”, sau đó bị thị xã kiểm tra và xử phạt. Dù con số này rất ít nhưng cũng ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của Cửa Lò”, ông Thọ nói và cho biết thêm:

Mặc dù là tính cước theo đồng hồ nhưng dọc đường, tài xế bắt thêm khách thì vẫn có thể thỏa thuận với khách hàng. Đó là thỏa thuận dân sự, thị xã không can thiệp vào.

Theo phản ánh của các chủ xe điện, ở Cửa Lò phương tiện này chỉ hoạt động trong phạm vi giới hạn và chỉ được khoảng 3 tháng mùa hè, cùng lắm là nửa năm. Tuy nhiên, phí đường bộ các phương tiện phải đóng là 180.000 đồng/tháng và cho cả năm. Điều này khiến chủ xe gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hoàng Minh Thọ, Phó phòng QLĐT TX Cửa Lò cho biết: Việc đóng phí đường bộ là quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thị xã sẽ kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.