Xã hội

Cục thuế Điện Biên đối thoại với DN sau bức xúc khiến xe khách bỏ chuyến

26/02/2023, 22:22

Lãnh đạo Cục thuế Điện Biên đã có buổi đối thoại với các doanh nghiệp, chủ xe khách kinh doanh vận tải liên quan đến việc áp dụng mức thuế mới.

Chiều nay (26/2), Cục thuế tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ.

Tại buổi đối thoại, đại diện 8 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách lớn trên địa bàn và hàng chục chủ xe khách, cùng lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp vận tải ô tô tỉnh Điện Biên đã cho ý kiến về những bất cập, khó khăn đối với hoạt động vận tải xe khách từ Quyết định số 738 mà Cục Thuế tỉnh Điện Biên vừa ban hành hồi đầu tháng 1 vừa qua.

img

Cục thuế tỉnh Điện Biên đối thoại với các doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh vận tải liên quan đến chính sách thuế

Theo đó, mọi ý kiến đều cho rằng, việc Cục Thuế tỉnh Điện Biên đưa ra phương pháp thu trực tiếp, ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm; đưa ra mức thuế khoán cho các nhà xe ở mức 50% của số giường trên xe bằng cách so sánh giữa tỉnh Điện Biên và Sơn La là chưa hợp lý.

Bởi nhiều nhà xe ở Điện Biên chạy tuyến Hà Nội có cùng giá vé với xe khách Sơn La chạy tuyến này, nhưng luôn trong tình trạng không đủ khách; điều kiện kinh tế của tỉnh Sơn La có sự phát triển hơn, dân số đông hơn so với tỉnh Điện Biên, nhu cầu đi lại cũng cao hơn.

img

Đại diện một số chủ kinh doanh vận tải nêu lên khó khăn khi áp dụng cách tính thuế mới của Cục thuế tỉnh Điện Biên

Ngoài ra, theo Quyết định số 738 thì hệ số sử dụng giao khoán đối với xe cao cấp, xe giường nằm tất cả các tuyến ở mức 0,5 là đang rất cao, chưa phù hợp với tình hình phát triển của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Bởi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì việc đưa hệ số này áp dụng được cho là chưa căn cứ thực tế vào các chi phí khấu hao về tài sản, con người, lệ phí bến bãi, vận tải, các khoản nợ ngân hàng của các doanh nghiệp, nhà xe.

Do đó, nếu giữ nguyên mức thuế này, cộng với các chi phí phát sinh thì các nhà xe sẽ không thể chạy nổi.

Ông Lê Đình Dũng (nhà xe Lê Dũng, thuộc Công ty Xuân Long) cho biết: Giai đoạn đại dịch Covid-19, nhiều nhà xe phải vay nợ ngân hàng để duy tu phương tiện, mất nhiều chi phí nên đang gặp rất nhiều khó khăn.

Việc các nhà xe phải "đắp chiếu" thời gian dài, không có cơ sở để bù trừ lại trong 5 năm sử dụng tiếp theo, không chạy được nên sẽ bắt buộc phải bán.

“Các nhà xe vẫn đồng thuận với việc khấu trừ trực tiếp của cơ quan thuế, tuy nhiên hệ số này cần phải được điều chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị vận tải, nhà xe trên địa bàn”, ông Dũng góp ý.

img

Lãnh đạo Cục thuế ghi nhận các ý kiến, sau đó tổng hợp lại để có mức điều chỉnh phù hợp

Chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đã tiếp thu các ý kiến phản ánh của các chủ xe, doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ giao cho Hiệp hội doanh nghiệp vận tải ô tô tỉnh trong 2 ngày tới (27-28/2) sẽ họp thống nhất với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.

Các ý kiến đề xuất, kiến nghị chậm nhất vào 1/3 phải gửi bằng văn bản đến Cục Thuế tỉnh Điện Biên. Trên cơ sở các ý kiến này, Cục sẽ mời tư vấn của các Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính và Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh để có mức điều chỉnh cho phù hợp.

Trước đó, vào trưa 25/2, hàng chục xe khách giường nằm chạy liên tỉnh tại Điện Biên đã đồng loạt đình công nhằm phản đối mức thuế mới mà địa phương này áp dụng.

Các nhà xe xếp thành hàng dài di chuyển trên các tuyến phố chính của TP. Điện Biên Phủ. Sau đó, tập trung về trước khu vực Cục Thuế tỉnh. Trên đầu mỗi xe treo băng rôn: “Áp dụng thuế 2023, nhà xe không đáp ứng đủ. Xin tạm dừng phương tiện. Mong cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.