Thế giới

Cuộc chiến chống IS của Mỹ bị tổn hại vì khủng hoảng vùng Vịnh

19/10/2017, 09:52

Biện pháp trừng phạt của các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đối với Qatar đã gây ảnh hưởng tới cuộc chiến...

32

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani

Biện pháp trừng phạt của các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đối với Qatar đã gây ảnh hưởng tới cuộc chiến chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani nhận định trong cuộc phỏng vấn với Đài CNBC của Mỹ.

Sở dĩ như vậy, theo ông, Qatar là nơi đặt căn cứ của hàng nghìn binh lính Mỹ tham gia cuộc tập trận chống IS. “90% nguồn cung bao gồm cả thực phẩm và thuốc men của chúng tôi đều được thực hiện qua biên giới trên đất liền. Một phần nguồn cung đó được chuyển cho căn cứ quân sự mà binh lính Mỹ đang đóng quân”, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar nói thêm.

Hiện nay, Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh đã đóng cửa biên giới trên đất liền với Qatar, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa.

Ông al-Thani nói thêm rằng, không phận mà các máy bay của Qatar hỗ trợ hậu cần chiến lược cho cuộc chiến chống IS cũng bị chặn, do đó các phương tiện này chỉ có thể sử dụng một tuyến đường duy nhất đó là hướng về phía Bắc qua Iran.

Ngoài ra, các quân nhân Qatar tham gia hoạt động chống IS do Mỹ dẫn đầu hoặc làm việc với Hạm đội 5 của Mỹ đóng ở Bahrain đều đã bị trục xuất. Ông Sheikh Mohammed khẳng định, dù Doha đã tìm cách đối thoại để giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh nhưng Saudi Arabia muốn làm mất ổn định Qatar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.