Thế giới

Cuộc gọi đầu tiên nối lại liên lạc hai miền Triều Tiên

04/01/2018, 21:16

Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc và Triều Tiên đã liên lạc qua đường dây nóng liên Triều ngày 4/1.

Nối lại đường dây nóng biên giới Triều Tiên - Hàn

Nối lại đường dây nóng biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết một quan chức liên lạc của Triều Tiên đã gọi điện thoại cho người đồng cấp Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền vào lúc 9h30 sáng.

Trước đó, phía Hàn Quốc đã gọi điện vào lúc 9h sáng, nhưng không được trả lời vì giờ làm việc của Triều Tiên chưa bắt đầu, trong khi giờ làm việc của Seoul bắt đầu sớm hơn Bình Nhưỡng 30 phút.

Khi được hỏi Triều Tiên có cần thông báo với phía Hàn Quốc điều gì trong cuộc gọi đầu tiên này hay không, quan chức Triều Tiên trả lời: “Không”.

Phía Triều Tiên cũng nêu rõ: “Nếu có vấn đề gì cần thông báo, chúng tôi sẽ liên lạc với bạn”.

Đường dây nóng liên Triều được nối lại ngày 3/1 sau gần 2 năm gián đoạn. Kênh liên lạc này được mở lại để hai bên có thể tiến hành các cuộc đàm phán theo đề nghị từ phía Seoul về việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang sắp diễn ra tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã đề nghị tiến hành đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9/1 tới tuy nhiên Bình Nhưỡng vẫn chưa trả lời.

Tướng Vincent K. Brooks

Tướng Vincent K. Brooks

Trong bối cảnh gia tăng triển vọng về đối thoại giữa hai miền Triều Tiên, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Tướng Vincent K. Brooks ngày 4/1 cho rằng “cần giữ kỳ vọng ở mức độ thích hợp” đối với cử chỉ hòa bình của phía Triều Tiên.

Phát biểu tại Seoul, Tư lệnh USFK nhấn mạnh liên minh Mỹ - Hàn Quốc sẽ "mạnh mẽ hơn" khi hai quốc gia phối hợp giải quyết các thách thức phía trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.