Xã hội

Cuộc sống như mơ trong khu tái định cư “3 nhất”

26/08/2023, 14:00

10 năm sau khi nhường đất mở rộng đường, các hộ dân đã có cuộc sống ổn định. Giá đất giờ tăng gấp 20 lần so với chục năm về trước.

Bình yên trong khu tái định cư

Một sáng cuối tuần đầu tháng 8, bà Lê Thị Ngọc Hương (62 tuổi) thong thả mở cửa tiệm hàng tạp hóa nhỏ tại nhà, trên đường số 5, khu tái định cư (TĐC) Thới Nhựt 2, bắt đầu ngày buôn bán.

San sát nhà bà Hương, trên đường số 5, hai dãy dài ô tô đậu trước những ngôi nhà khang trang. Những đứa trẻ đùa nghịch trên vỉa hè chờ quà ăn sáng. Lác đác vài chiếc bàn tròn quy tụ những người cao tuổi đọc báo, chơi cờ.

Đó là cuộc sống bình yên ở khu TĐC Thới Nhựt 2 tại khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

img

Bà Lê Thị Ngọc Hương và gia đình có cuộc sống ổn định sau 10 năm ở khu tái định cư Thới Nhựt 2.

Khu vực này được bố trí cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ ngã ba đường Cách Mạng Tháng Tám đến ngã tư đường Mậu Thân, thuộc phường An Hòa. Tuyến đường này sau đó được nâng cấp, kéo dài thêm đến huyện Phong Điền và hoàn thành gần chục năm trước.

Bà Hương nhớ lại, gia đình bà là một trong những hộ dân cuối cùng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. “Lúc đó, tôi cũng buôn bán tạp hóa như bây giờ. Thấy trong khu TĐC còn neo người ở quá, lần lữa chưa muốn dời nhà vô”.

Ngôi nhà của bà Hương lúc ấy trên đường Nguyễn Văn Cừ khoảng 100m2, cả gia đình 5 người sinh sống ổn định. Phải di dời sang chỗ khác là chuyện chẳng đặng đừng. Gia đình bà không đủ điều kiện cấp TĐC nhưng được hỗ trợ mua nền ở khu TĐC Thới Nhựt 2 với giá hơn 180 triệu đồng/nền và chi trả số tiền này sau 5 năm.

Năm 2012, sau khi nhận được tiền bồi hoàn, hỗ trợ hơn 500 triệu đồng, vợ chồng bà cất ngôi nhà một trệt một lầu trên đường số 5 và dọn vào ở. Bà tiếp tục mở cửa hàng tạp hóa, chồng bà vẫn chạy xe ôm, ba đứa con trưởng thành, có việc làm. Cuộc sống của gia đình 5 người ở nơi mới dần ổn định. “Bây giờ, ngôi nhà của tôi ở khu TĐC này có giá trên dưới 5 tỷ đồng”, bà Hương khoe.

Ông Nguyễn Văn Thành, một trường hợp được bố trí TĐC cùng khu cũng hào hứng nói thêm: “Khu TĐC này nhiều cái tốt lắm, tôi thích nhất là đường dây điện ở đây được đi ngầm dưới đất, nhìn cảnh quan cũng thuận mắt hơn nhiều”.

Ông Thành chính là Trưởng khu vực 1, phường An Khánh hơn chục năm qua, là người cố cựu ở đây. Chứng kiến cuộc sống bà con ngày một thay đổi, ông chia sẻ: “Trước đây, khi mới tới ai nấy đều mông lung, không thể hình dung cuộc sống mới ra sao. Nhưng giờ mọi thứ đã đi vào quỹ đạo”.

Khu tái định cư 3 nhất

Người dân quanh vùng vẫn gọi Thới Nhựt 2 là khu TĐC 3 nhất. Ông Thành nói, 3 nhất ở đây là sự thuận tiện khi đầy đủ các tiện ích: “Trong bán kính hơn 500m, cái gì cũng có. Ở đây có ba trường mầm non, từ trường tiểu học đến đại học cũng đều có. Chợ, trạm xá, bệnh viện cũng có hết, thuận tiện vô cùng. Như vậy là trường, chợ, bệnh viện đều có, đó là 3 cái nhất”.

Theo ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Khánh, khu TĐC Thới Nhựt 2 nằm gần các trục đường chính như Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Mậu Thân, Nguyễn Văn Linh. Nhờ vậy, việc đi lại, giao thương của người dân rất thuận lợi.

“Ở đây, vợ chồng mới cưới thì con cái từ lúc sinh ra có thể không cần phải đi đâu xa nữa khi các dịch vụ y tế, giáo dục đều được cung cấp đầy đủ”, ông Tuấn nói.

img

Tuyến đường số 6 của khu tái định cư Thới Nhựt 2 cặp công viên và bờ kè.


Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tâm ở cách nhà bà Hương, ông Thành vài trăm mét, đến giờ vẫn xuýt xoa nhớ lại những tiện ích khi các dịch vụ y tế, giáo dục gần bên.

“Gia đình tôi ở đây cũng ngót chục năm rồi. Năm 2017, Trường THPT An Khánh thành lập, con trai tôi lên lớp 10 là vào học luôn. Đi bộ từ nhà tới trường mất 5 phút. Vợ chồng tôi không mất công đưa rước mà lại rất yên tâm. Trường giờ trở thành trường điểm, con trai tôi cũng đã là sinh viên năm cuối Trường Đại học FPT”, chị Tâm kể.

Chị cho hay, năm 2019, lúc đó người cha chồng ngoài 70 tuổi của chị Tâm bị đột quỵ, cả nhà tá hỏa đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược cấp cứu. Đoạn đường hơn 500m từ nhà tới bệnh viện chỉ chưa đầy 10 phút, cha chị đã được các bác sĩ cấp cứu thành công. “Lúc đó tôi mới thấm thía vì sao mua nhà, người ta ưu tiên chọn gần bệnh viện, trường học”, chị Tâm nhớ lại.

Bà Hương, chị Tâm và ông Thành cũng như nhiều hộ dân ở khu TĐC Thới Nhựt 2 còn cho biết cuộc sống ở đây an ninh vô cùng đảm bảo, không có chuyện trộm cắp vặt hay kể cả những trường hợp thanh niên chạy xe nẹt pô, lạng lách. So với trước đây, cuộc sống hiện tại thật đáng mơ ước.

Theo họ, đó là lý do khiến giá nhà đất nơi này tăng giá hơn 20 lần sau chục năm. Khoảng năm 2011, nhiều nền TĐC 90m2 tại đây rao bán chỉ hơn 300 triệu đồng, thậm chí 200 triệu đồng. Giờ nền như vậy cũng ngót nghét vài tỷ.

“Hồi trước nhà tôi ở đường Nguyễn Văn Cừ, nói thiệt là nắng mưa gì cũng khổ. Mưa thì nước cống đen ngòm tràn lan khắp nơi, còn nắng bốc mùi hôi thối”, bà Hường nhớ lại.

Chị Nguyễn Hoàng Yến Nhi, ngụ khu vực 3, phường An Khánh nhớ và kể lại, lúc đường Nguyễn Văn Cừ chưa được mở rộng là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, nhất là với phụ nữ khi lưu thông vào ban đêm. “Ban đêm, nếu không có người đi cùng, tôi chịu không dám bước chân ra khỏi nhà”, chị Nhi kể.

Vai trò của đường Nguyễn Văn Cừ từ khi được mở rộng, nâng cấp đến thời điểm này ai cũng thấy rõ. Và theo thời gian, tuyến đường này ngày càng được chỉnh trang, sửa chữa để đảm bảo tốt hơn nhu cầu lưu thông ngày một cao.

Đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn nối từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường Mậu Thân có tổng mức đầu tư hơn 262 tỷ đồng. Từ đoạn đường cũ rộng khoảng 7m được nâng cấp rộng mỗi bên 13m, dải phân cách giữa rộng 2m và vỉa hè mỗi bên 6m.

Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Sau đó, những đoạn còn lại của đường Nguyễn Văn Cừ hướng về các phường An Khánh, An Bình và kéo dài đến huyện Phong Điền cũng dần được mở rộng và nâng cấp.

Tháng 9/2019, Ban Quản lý dự án Đầu tư và xây dựng TP Cần Thơ thông xe đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đoạn từ xã Mỹ Khánh đến trung tâm huyện Phong Điền với tổng vốn đầu tư hơn 546 tỷ đồng.

Với lần thông xe này, chiều dài toàn tuyến đường Nguyễn Văn Cừ được nâng lên thành 15km, nối quận Ninh Kiều với trung tâm huyện Phong Điền như ngày nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.