Showbiz

Cuộc thi hoa hậu: Cỗ máy kiếm bộn tiền từ các thương vụ bạc tỷ

27/07/2022, 07:00

Cuộc thi hoa hậu không chỉ khốc liệt với những cô gái khát khao vương miện và còn là nơi diễn ra những thương vụ bạc tỷ siêu lợi nhuận.

"Hốt bạc" từ tiền tài trợ

Theo NPR, mỗi năm có khoảng 10.000 phụ nữ tìm kiếm cơ hội tại 15 cuộc thi hoa hậu lớn nhỏ, từ cấp địa phương, tiểu bang đến quốc gia ở Mỹ.

Do đó, sân chơi sắc đẹp là thương vụ làm ăn lớn của tất cả những người liên quan - từ ban tổ chức (BTC), nhà tài trợ đến nhà thiết kế, huấn luyện viên... và cả tân hoa hậu.

img

Dàn thí sinh Miss Grand International 2021

Carl Dunn - Giám đốc điều hành tạp chí Pageantry thừa nhận, ở góc độ kinh doanh thì đấu trường nhan sắc cũng như thương trường của những ông chủ, nhà tổ chức trước thương vụ bạc tỷ siêu lợi nhuận.

"Trước hết, bạn phải hiểu đây là công việc kinh doanh. Hãy nhìn đi, tất cả dù lớn hay nhỏ, đơn vị tổ chức, nhà tài trợ, nhà thiết kế, chuyên gia trang điểm, huấn luyện viên, hỗ trợ viên... đều được lợi trong việc này", Carl Dunn cho biết thêm.

Trong chương trình giao lưu với sinh viên CEIBS, Á hậu 4 Miss Universe 2011 - La Tử Lâm cũng khẳng định, bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào khác đều kiếm tiền từ nguồn tài trợ của doanh nghiệp, nhãn hàng.

Theo Business Insider, khoản tài trợ không được công bố, nhưng thường từ vài trăm nghìn USD đến vài triệu, chục triệu USD tương ứng với các vị trí tài trợ kim cương, vàng, bạc, đồng. Ngoài ra còn có danh sách dài nhà tài trợ vừa và nhỏ bằng hiện kim hoặc hiện vật.

Tờ Philstar cũng đồng quan điểm cho rằng: "Cuộc thi hoa hậu như chiến lược kinh doanh có lãi". Đơn cử, có cuộc thi còn kêu gọi tất tần tật, từ vương miện, cúp thủy tinh, hoa cho đến giải thưởng tiền mặt.

Và nhiều khoản "không tên" khác.

Không chỉ khoản thu khủng từ tài trợ, BTC cũng bỏ túi số tiền không nhỏ từ việc bán bản quyền phát sóng, phí bình chọn của khán giả.

Có thể kể đến Miss Universe - cuộc thi được cho là kiếm siêu lợi nhuận từ việc bán nội dung độc quyền cho kênh truyền hình Fox. Khán giả phải chi vài USD để có suất xem đêm chung kết.

img

Miss Universe 2021 Harnaaz Sandhu

BTC cũng thu về số tiền không nhỏ khi mở phần thi bình chọn của khán giả. Thí sinh chiến thắng phần thi này sẽ được một suất đặt cách vào top 20.

Còn nhớ, H'Hen Niê đã bỏ ra số tiền 20 triệu đồng để giúp Khánh Vân có thêm 10.000 vote, Minh Tú đóng góp 1.000 vote. Kết quả, chẳng những giành suất vào top 21, Khánh Vân còn trở thành thí sinh Miss Universe có lượt vote cao nhất lịch sử.

Đó còn chưa kể, những khoản thu mà chỉ có những người trong cuộc mới biết, liên quan đến câu chuyện mua bán giải.

Năm 2012, phóng viên tờ Komsomolskaya Pravda giả danh khách hàng để thương lượng với Lorraine Schuck - Chủ tịch Miss Earth, về chuyện mua giải, và cái giá bà đưa ra cho vương miện là 4 triệu USD.

Không riêng gì BTC, những cô gái đăng quang ngôi vị cao nhất cũng có cơ hội đổi đời cả về danh tiếng và chuyện tiền bạc.

Theo Life Style, phần thưởng của Miss Universe 2021 Harnaaz Sandhu bao gồm 250.000 USD tiền mặt, gói quà tặng vài trăm nghìn USD từ thương hiệu trang sức, mỹ phẩm, quần áo, dịch vụ làm đẹp... cùng một năm sống trong căn hộ sang trọng ở New York và đội chiếc vương miện trị giá 5 triệu USD.

Cùng với đó là sự săn đón của truyền thông, cơ hội với các hợp đồng quảng cáo nhiều triệu USD từ khắp châu Á sang châu Mỹ. Đây là một điều mà không phải bất cứ người đẹp nào dễ dàng có được.

Gần đây nhất, dư luận được phen "giật mình" khi Nguyễn Thúc Thùy Tiên tiết lộ "bỏ túi" 100 triệu baht (khoảng gần 70 tỷ đồng) chỉ sau 3 tháng đăng quang Miss Grand International 2021.

Cụ thể, Chủ tịch Miss Grand International - ông Nawat Itsaragrisil tiết lộ, Thùy Tiên kiếm về hơn 70 tỷ cho tổ chức sau 3 tháng nhờ loạt hợp đồng quảng cáo, đại sứ thương hiệu, độ phủ sóng trong nhiều chương trình và sự kiện.

Dễ dàng nhận thấy hoa hậu sinh năm 1998 xuất hiện dày đặc trong TVC quảng cáo của sàn thương mại điện tử, đồ công nghệ, thực phẩm, sản phẩm làm đẹp... Trên dưới 20 thương hiệu đã hợp tác với Thùy Tiên thời gian qua.

img

Miss Grand International 2021 - Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Cô sinh viên tên Jessica Bermudez từng tham gia Hoa hậu quận Columbia để tranh suất tham gia Hoa hậu Mỹ từng thừa nhận với NPR rằng, nếu thuyết phục được ban giám khảo chọn mình, cuộc đời cô sẽ sang trang mới.

Ngoài giải thưởng tiền mặt hàng nghìn USD và cơ hội cạnh tranh danh hiệu Hoa hậu Mỹ, Bermudez sẽ được nhiều nhãn hàng săn đón, mời làm đại sứ.

Có thể thấy, chưa bao giờ hoạt động kinh doanh nhan sắc lại trở nên sôi động, hấp dẫn đến như vậy trong vài năm trở lại đây. Thị trường có cầu, ắt có cung. Người mong danh hiệu để đổi đời, người mong có thêm sân chơi để thu lợi.

Tuy nhiên, nếu ai cũng nhìn vào lợi ích của mình mà quên đi việc tạo giá trị, sự nhân văn tới cộng đồng, chắc chắn các cuộc thi sẽ vẫn còn diễn ra, bát nháo và lộn xộn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.