Pháp đình

Cựu Chủ tịch Hà Nội khai nhận nhờ Tổng giám đốc Nhật Cường biếu hộ quà Tết

28/12/2021, 15:00

Theo ông Nguyễn Đức Chung, mặc dù chỉ là quan hệ xã hội nhưng ông từng nhờ Bùi Quang Huy biếu quà Tết những người mà cả 2 quen biết.

Ông Nguyễn Đức Chung tái phủ nhận thân thiết Bùi Quang Huy

Ngày 28/12, tại phiên xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đồng phạm liên quan vụ xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã thẩm vấn ông Nguyễn Đức Chung về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường.

Trình bày trước toà, cựu Chủ tịch Hà Nội cho biết, mối quan hệ giữa ông và Bùi Quang Huy chỉ là như ngoài xã hội, chưa bao giờ đến nhà Bùi Quang Huy ăn cơm, không biết mặt bố mẹ Huy, chỉ biết tên bố của Huy.

"Tôi nói thực, cũng chưa bao giờ tôi đi ăn cơm riêng cùng Bùi Quang Huy ở ngoài cả", ông Nguyễn Đức Chung nói.img

Bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời thẩm vấn

Trước đó, chiều muộn 27/12, khi HĐXX thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho biết, khi làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì được cơ quan lập cho email công vụ, nên email chunghinhsu@gmail.com trước đó ông Chung sử dụng vẫn treo. Vì vậy, sau này khi cơ quan điều tra và con bị cáo Chung mở ra thì tôi thấy có thư bị cáo Huy gửi cho bị cáo Chung liên quan đến gói thầu.

Cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định ông không xem email của bị can Bùi Quang Huy để từ đó chỉ đạo việc dừng thầu, đồng thời cho rằng ông đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch UBND TP và Trưởng ban chỉ đạo Công nghệ thông tin thành phố.

Ngay sau đó, đại diện Viện Kiểm sát nhắc lại lời khai của ông Chung tại trại giam về việc ông thừa nhận có quan hệ thân thiết với Bùi Quang Huy, có nhờ Huy đi biếu, tặng quà cho một số người thân quen với bị cáo

Về việc này, cựu Chủ tịch Hà Nội trình bày, Huy có chơi với một số người mà ông cũng chơi. Theo ông Chung, những người trên năm nào ông cũng biếu quà Tết. Do đó, Tết năm 2019, ông có nhờ Huy nhân tiện đi thì cho gửi giúp ông một chai rượu, hộp ôliu cho những người trên.

"Tôi nhớ có khoảng gần chục người nhưng là những người tôi biết, tôi chơi với anh Huy nên nhờ gửi đưa..." - ông Chung khai.

Khi được hỏi về việc có biết Công ty Minh Hoa (do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ ông Chung, làm Giám đốc) và Công ty Nhật Cường ký kết hợp đồng, ông Chung khai vào tháng 5/2019, sau khi báo chí, facebook đăng tin liên quan Công ty Minh Hoa thì ông có hỏi vợ.

Lúc đó, vợ ông nói, cuối năm 2015, bị can Bùi Quang Huy làm cho công ty của bà một phần mềm để phát triển việc bán hàng.

"Theo tôi hiểu thì đến lúc đó, vợ tôi mới biết Huy dùng hợp đồng đó để cho vào hồ sơ dự gói thầu", ông Chung khai.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ - cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội: "Tôi chỉ là người miễn cưỡng thực hiện chỉ đạo"

Tại phiên toà xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Tứ - cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội khai nhận, việc dừng chỉ đạo gói thầu số hoá là do thực hiện theo chỉ đạo của ông Chung.

"Tôi cũng như bị cáo Học, Hường, Tuyến, xét đến cùng chỉ là người thực hiện việc bắt buộc phải làm, có những khiên cưỡng nhất định, là người miễn cưỡng thực hiện chỉ đạo. Dù tòa cho tôi mức án bao nhiêu năm tù thì đó không phải ý kiến chỉ đạo của tôi, chúng tôi chỉ là người tổ chức thực hiện", bị cáo Tứ nói.

Cũng theo cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, các bị cáo thực hiện không gây thiệt hại cho Nhà nước.

"Tôi vẫn khẳng định, hành vi của chúng tôi có thể không đúng quy định của pháp luật, nhưng nó không có quan hệ nhân quả gì về thiệt hại như cáo trạng nêu", bị cáo Tứ nói.

Đồng thời, bị cáo Tứ cũng đồng tình việc ông Nguyễn Đức Chung cho rằng thí điểm công nghệ mới trong việc số hóa là cần thiết và đề nghị này của ông Nguyễn Đức Chung trên tinh thần thử nghiệm để đưa công nghệ mới vào ứng dụng, bởi công nghệ số hóa theo công nghệ mới có 3 ưu điểm rõ ràng hơn hẳn công nghệ cũ.

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, Bùi Quang Huy (cựu Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nhiều lần gửi email đề nghị ông Chung chỉ đạo Sở KH&ĐT lùi ngày đóng thầu để Nhật Cường giới thiệu một doanh nghiệp tham gia.

Sau đó, ông Chung chỉ đạo Nguyễn Văn Tứ - cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho dừng mở thầu. Hành vi của các bị cáo tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu. Ngoài ra, Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm giám đốc) đã ký hợp đồng kinh tế khống với Nhật Cường để hợp thức hồ sơ năng lực cho liên doanh đủ điều kiện dự thầu.

img

Phớt lờ CSGT, xe quá tải tăng ga chạy thục mạng trên cao tốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.