An ninh hình sự

Cựu Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị đề nghị mức án từ 15 - 17 năm tù

Cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị đề nghị mức án từ 15 - 17 năm tù với tội tham ô tài sản và nhận hối lộ.

6 lần nhận hối lộ

Ngày 21/4, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị can trong vụ án tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3 diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh bước sang ngày thứ ba.

Trong ngày thứ hai, Hội đồng xét xử đã kết thúc phần hỏi các bị cáo theo các nhóm hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bị truy tố về hai tội danh "tham ô tài sản" và "nhận hối lộ".

27 cáo bị cáo còn lại bị truy tố với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhận hối lộ; đưa hối lộ; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

img

Quang cảnh phiên xét xử

Theo cáo trạng, từ năm 2016, Sở GTVT Quảng Ninh bàn giao một số tuyến đường thủy nội địa trên khu vực vịnh Hạ Long cho Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long tiếp quản theo phân cấp.

Khi BQL vịnh Hạ Long với vai trò là chủ đầu tư triển khai đấu thầu công khai các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, đầu tư, xây lắp, cung cấp, vận chuyển trên tuyến đường thủy nội địa thuộc vịnh Hạ Long, Phạm Văn Phả - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần quản lý đường sông số 3 đã tiếp cận ông Phạm Hồng Hà với mục đích được thực hiện các gói thầu trên.

Quá trình gặp gỡ, ông Hà đã đồng ý giúp đỡ và yêu cầu trích phần trăm với tỉ lệ 5% giá trị hợp đồng cho riêng cá nhân ông Hà, kèm theo đó là 3-5% giá trị hợp đồng dành cho những người liên quan khác.

img

Đại diện luật sư thực hiện bảo vệ thân chủ tại phiên tòa

Bên cạnh đó, đối với các gói thầu đầu tư, xây lắp không thể bớt xén được khối lượng công việc thì phải trích lại 3% hợp đồng cho ông Hà và 3% cho những người liên quan khác.

Sau khi thống nhất tỉ lệ ăn chia, trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2021, Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 đã ký kết được tổng cộng 18 hợp đồng với BQL vịnh Hạ Long, với tổng giá trị lên tới hơn 69 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, chỉ với 4 hợp đồng quản lý, bảo trì, các bị can trong vụ án đã lập khống hồ sơ nghiệm thu để chiếm đoạt số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng làm rõ, bị cáo Phạm Hồng Hà đã có 6 lần nhận hối lộ trực tiếp từ Phạm Văn Phả với tổng số tiền 725 triệu đồng.

img

Đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyền công tố tại phiên tòa

Đề nghị mức án 15 - 17 năm tù cho 2 tội danh

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai nhận tội của các bị cáo trước tòa, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm với xã hội; đã trực tiếp xâm phạm đến quyền lợi của nhiều khách thể; làm suy yếu, mất uy tín của các cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, quản lý tài chính của nhà nước. Các bị cáo đã cấu kết hình thành lợi ích nhóm, phạm nhiều tội.

Do đó, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với Phạm Văn Phả, cựu Chủ tịch HĐQT và Đỗ Công Hào, Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3 tổng mức án mỗi người 30 năm tù cho cả 3 tội là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và đưa hối lộ.

Các bị cáo khác là lãnh đạo Công ty CP Quản lý đường sông số 3 bị đề nghị mức án 13 - 21 năm cho tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản, nhận hối lộ.

img

Bị cáo Phạm Hồng Hà trả lời hội đồng xét xử tại phiên tòa (Ảnh: QMG)

Riêng đối với cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà thì bị đề nghị tổng mức án từ 15 - 17 năm tù về tội danh tham ô tài sản và nhận hối lộ.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các mức án phù hợp với tội trạng của các bị cáo khác, trong đó mức thấp nhất là 36 tháng tù và cho hưởng án treo.

Hôm nay, 21/4, các luật sư sẽ tiếp tục tiến hành tranh luận và Viện KSND tỉnh sẽ đối đáp với các bị cáo và luật sư bào chữa...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.