Pháp đình

Cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội: "Biết sai nhưng không còn cách nào khác"

17/04/2023, 15:57

Tại phiên xét xử, ông Nguyễn Quang Tuấn khai nhận việc đã chỉ đạo để hợp thức hoá hồ sơ, chỉ định thầu và nhận trách nhiệm cao nhất.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nhận trách nhiệm cao nhất

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng 11 bị cáo khác về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Theo cáo trạng, từ năm 2015, ông Nguyễn Quang Tuấn đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại Bệnh viện Tim Hà Nội để bệnh viện sử dụng trước, sau đó chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu rồi thanh toán.

img

Ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

Do quen biết từ trước, ông Tuấn đồng ý cho Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát được bán vật tư y tế, tiêu hao vào bệnh viện với đơn giá đề nghị của các bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) và Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát).

Nói về số tiền 10.000 USD, ông Nguyễn Quang Tuấn trình bày, vào dịp trước Tết Âm lịch các năm 2016 và 2017, bị cáo Nguyễn Đức Đảng đã đến phòng làm việc của ông để biếu.

“Ngoài tiền và chai rượu ra thì không có gì thêm. Đến nay bị cáo đã hoàn trả số tiền 10.000 USD và tác động để gia đình nộp khắc phục hơn 6 tỷ đồng”, ông Tuấn khai nhận.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trên còn tài trợ cho các hoạt động chung của Bệnh viện Tim Hà Nội nhưng số tiền bao nhiêu thì bị cáo không nhớ.

Sau đó, ông Tuấn yêu cầu Phó giám đốc Hoàng Thị Ngọc Hưởng và Phòng vật tư hợp thức hồ sơ đấu thầu mua vật tư, thiết bị, đơn giá, chủng loại để tìm đơn vị thẩm định giá. Khi chọn được Công ty CP Đầu tư và Định giá AIC, các bị cáo thông đồng với nhau, ban hành chứng thư theo mức giá đã được bệnh viện và 2 công ty vật tư y tế chuẩn bị trước.

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn trình bày, chủ trương "gửi vật tư" đã có trước khi ông về làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội (2012 – 2020). Ông Tuấn cũng chỉ đạo cấp dưới cho doanh nghiệp gửi để bệnh viện có hàng hóa, thiết bị vào điều trị.

Đối với các mặt hàng, thiết bị và mua sắm thì chỉ dựa trên việc đối chiếu với năm trước và các bệnh viện khác chứ không có báo giá.

"Bị cáo chỉ định thầu là sai nhưng bị cáo không còn cách nào khác. Bị cáo cũng nhận thức được sai phạm. Là người chỉ đạo, phụ trách chính tại bệnh viện, bị cáo nhận lỗi cao nhất", ông Tuấn trình bày.

Đồng phạm khai nhận phải làm theo chỉ đạo của cựu Giám đốc

Theo cáo buộc, ông Đoàn Trọng Bình (cựu Phó trưởng Phòng Vật tư Bệnh viện Tim Hà Nội, Ủy viên Hội đồng mua sắm, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu) biết việc tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao năm 2016, 2017 phải thực hiện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Nguyễn Quang Tuấn, bị cáo Bình đã để các nhà thầu ký gửi hàng để sử dụng trước khi đấu thầu.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Sau đó mới lập, trình danh mục vật tư, hóa chất, đơn giá các gói thầu để giám đốc phê duyệt. Việc này không thông qua Hội đồng mua sắm mà theo đơn giá Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát đề nghị.

Khi Công ty định giá AIC được chỉ định là đơn vị thẩm định giá, ông Bình đã phân công nhân viên làm đầu mối liên hệ, trao đổi với nhân viên Công ty AIC cung cấp thông tin phục vụ thẩm định giá để công ty này ban hành chứng thư thẩm định giá. Từ đó, ông Bình giao cấp dưới hoàn thiện hợp thức các thủ tục đấu thầu gói thầu năm 2016.

Theo cáo buộc, hành vi của ông Bình đã giúp sức cho ông Nguyễn Quang Tuấn thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại gần 54 tỷ đồng.

Trước cáo buộc trên, bị cáo Bình thừa nhận việc cáo buộc là đúng, không oan. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng việc thực hiện là theo chỉ đạo của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn.

"Giám đốc chỉ đạo thực hiện tất cả các danh mục của đấu thầu. Bản thân bị cáo lấy giá thẩm định sai, hợp thức đấu thầu là sai", bị cáo Bình trình bày.

Theo bị cáo Bình, trong vụ án này thì bản thân không được hưởng lợi ích gì từ phía Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát.

"Tôi khắc phục số tiền 300 triệu đồng không phải là tiền tôi nhận được mà là số tiền 15 tháng lương của tôi. Do tôi không hoàn thành nhiệm vụ nên tôi gửi lại số tiền này", bị cáo Bình khai nhận.

Là người tiếp theo đứng lên bục khai báo, bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng, cựu Phó giám đốc Bệnh viện Tim cũng thừa nhận hành vi sai phạm. Việc sai phạm này là thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Quang Tuấn.

"Năm 2016, việc mua hàng hoàn toàn phụ thuộc vào các đơn vị cung cấp. Việc định giá của cơ quan Nhà nước, bị cáo cũng chỉ biết chấp nhận. Còn Giám đốc chỉ đạo làm mọi cách để đẩy nhanh tiến độ. Điều này giúp giám đốc và các phòng chức năng làm hồ sơ hợp thức quá trình mua sắm", bị cáo Hưởng trình bày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.